Vì đâu công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục giảm 95% định giá?

Diendandoanhnghiep.vn BlackRock, nhà quản lý tài sản, đã giảm khoảng 95% mức định giá của Công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Byju's của Ấn Độ, từ 22 tỷ USD xuống còn 1 tỷ USD.

>> Startup ZestMoney sẽ sa thải 100 nhân viên sau khi ký thỏa thuận với PhonePe thất bại

Vào cuối tháng 10 năm ngoái, BlackRock cho biết họ định giá cổ phiếu của Byju ở mức khoảng 209,6 USD/cổ phiếu, giảm so với mức đỉnh 4.660 USD vào năm 2022, ngụ ý mức định giá là 990 triệu USD. Người quản lý tài sản, giống như các nhà đầu tư quỹ tương hỗ khác, đưa ra nhiều tiết lộ về danh mục đầu tư của mình trong một năm, nhưng không giải thích lý do căn bản đằng sau bất kỳ điều chỉnh định giá nào. Điều chỉnh định giá mới của nó chưa được báo cáo trước đây.

Đây không phải là lần đầu tiên BlackRock giảm giá trị cổ phần của mình tại Byju's và BlackRock không phải là nhà đầu tư duy nhất hạ thấp mức định giá của Byju's một cách nghiêm trọng, nhưng sự điều chỉnh mới cho đến nay là quyết liệt nhất. 

Hồ sơ cho thấy BlackRock định giá cổ phiếu của Byju ở mức khoảng 209,6 USD/cổ phiếu, giảm so với mức đỉnh 4.660 USD vào năm 2022, chuyển thành mức định giá 1 tỷ USD. Sự phát triển này làm tăng thêm tình trạng giảm giá trị mà Byju's đã chứng kiến trong vài tháng qua.

>> Công ty khởi nghiệp Mojocare sa thải khoảng 170 nhân viên do những bất thường về tài chính

Vào tháng 11 năm ngoái, nhà đầu tư khác của công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bengaluru là Prosus đã định giá nó ở mức dưới 3 tỷ USD. Với giá trị 22 tỷ USD, Byju's được xếp hạng là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Ấn Độ, nhiều nhà đầu tư đã cùng nhau đầu tư hơn 5 tỷ USD vào Byju's.

Theo TechCrunch đưa tin, việc giảm giá trị định giá là một sự đảo ngược vận may đáng kinh ngạc đối với Byju's, từng là đứa con tinh thần của hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ. Công ty khởi nghiệp đã chi hơn 2,5 tỷ USD vào năm 2021 và 2022 để mua lại hơn nửa tá công ty trên toàn cầu, đã từng được các chủ ngân hàng đầu tư nổi tiếng đưa ra mức định giá lên tới 50 tỷ USD.

Vào đầu năm 2022, Công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục này đang chuẩn bị IPO, thông qua một thỏa thuận SPAC với mức định giá Byju’s lên tới 40 tỷ USD. Tuy nhiên, việc chiến sự Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 đã khiến thị trường đi xuống, buộc Byju's phải tạm dừng kế hoạch IPO. Khi điều kiện thị trường trở nên tồi tệ hơn, triển vọng kinh doanh của Byju's cũng bị ảnh hưởng. Công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục bắt đầu phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư trong việc giải quyết các vấn đề mà trước đây vẫn chưa được giải quyết.

Bất chấp việc các nghị quyết cuối cùng đã được thông qua, kiểm toán viên Manish Makhija đã nêu lên những lo ngại quan trọng trong Đại hội đồng cổ đông thường niên. Makhija nhấn mạnh mối lo ngại đang diễn ra liên quan đến khả năng tiếp tục hoạt động của công ty trong tương lai gần do “khoảng cách đáng kể” giữa tài sản và nợ phải trả. Ông nhấn mạnh việc tiếp tục đốt tiền mặt và các nghĩa vụ liên quan đến Khoản vay có kỳ hạn B là những yếu tố góp phần.

Những thách thức đã dẫn đến sự ra đi của các thành viên hội đồng đầu tư với lý do có sự khác biệt với Giám đốc điều hành Byju Raveendran.

Để đạt được lợi nhuận, vào tháng 9 năm 2023, công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục này đã tiến hành giảm lực lượng lao động khoảng 3.500 người và chấm dứt sự trùng lặp về vai trò trong toàn tổ chức. Việc cắt giảm việc làm hiện tại sẽ tác động đến nhân viên ở cấp quản lý, quản lý và lãnh đạo ngành dọc.

>> Nền kinh tế vĩ mô nhiều biến động khiến startup Twiga Foods phải sa thải 33% nhân viên

Byju's trước đây đã thực hiện một số sáng kiến cắt giảm chi phí, đặc biệt là về mặt nhân viên. Kể từ cuối năm 2022, gã khổng lồ công nghệ giáo dục đã sa thải hơn 2.500 nhân viên. Lần cắt giảm việc làm gần đây nhất diễn ra vào tháng 6 năm nay khi công ty sa thải 500-1000 nhân viên. Số lượng nhân viên của công ty đã giảm từ 50.000 vào tháng 12 năm 2022 xuống còn 37.000 hiện tại.

Động thái này được đưa ra sau khi BYJU'S công bố Giám đốc điều hành mới của Ấn Độ Arjun Mohan BYJU vào ngày 20 tháng 9, người được giao nhiệm vụ hoàn thành quá trình tái cơ cấu để hướng tới một hoạt động cải tiến và bền vững. Chuyên ngành edtech đã đặt mục tiêu có lãi vào tháng 3 năm 2024 nhờ hợp nhất và tái cơ cấu tổ chức cũng như giải quyết khoản vay 1,2 tỷ USD.

Theo nhiều báo cáo phương tiện truyền thông khác nhau, Raveendran đã thế chấp hai ngôi nhà ở Bengaluru để huy động khoảng 100 crore Rs, số tiền này được dùng để trả lương cho nhân viên.

Trong một diễn biến khác, Tổng cục Thực thi (ED) đã đưa ra thông báo cáo buộc công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục này đã vi phạm Đạo luật Quản lý Ngoại hối (FEMA) với số tiền lên tới hơn 9.000 Rs crore.

Byju's đang phải đối mặt với cáo buộc không trả được các khoản thanh toán tổng trị giá 158 tỷ Rs, dẫn đến việc BCCI nộp đơn xin phá sản lên Tòa án Luật Công ty Quốc gia (NCLT) theo Mục 9 của Bộ luật Phá sản và Phá sản năm 2016.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục giảm 95% định giá? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10