Khởi nghiệp

Hải Phòng: Khơi dậy khát vọng phụ nữ khởi nghiệp

Lan Vũ 19/11/2025 1:18

Với bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên, phụ nữ TP Hải Phòng đang tự tin nắm giữ vai trò dẫn dắt, tạo ra những "sức bật ấn tượng" cho kinh tế địa phương.

Phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển kinh tế tại Hải Phòng đã đạt được những thành tựu vượt bậc, minh chứng cho hiệu quả của các nỗ lực bồi dưỡng và tạo điều kiện.

Sức bật ấn tượng

Hơn 605.000 lượt hội viên đã được tuyên truyền, tập huấn, khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm và trang bị kiến thức nền tảng về khởi sự kinh doanh. Đặc biệt, thành phố đã hỗ trợ thành công hơn 4.000 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Từ sự hỗ trợ này, Hải Phòng đã hình thành 21 hợp tác xã, 108 tổ hợp tác và đặc biệt là hơn 3.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động. Các mô hình tiêu biểu như “Phụ nữ với kinh tế xanh”, “Phụ nữ chuyển đổi số”, “Phụ nữ khởi nghiệp từ nông sản bản địa” đã góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ Hải Phòng trong thời kỳ mới.

z7236123727577_2abcdbbb5ecfcf78c1eff3c6f8d56274(1).jpg
Chị Hoàng Thị Gái là 1 trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước được bình chọn nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021”.

Các tổ chức hỗ trợ tại Hải Phòng không chỉ cung cấp nguồn vốn mà còn chú trọng đào tạo chuyển đổi số, giúp các nữ doanh nhân tiếp cận công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường. Hiện tại, TP Hải Phòng đang quản lý gần 6.300 tỷ đồng tín chấp, tạo điều kiện cho khoảng 100.000 hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Phương Châm, nhà sáng lập Công ty TNHH Chavigreen tại Kiến Thụy, là một ví dụ sinh động. Bắt đầu thành lập Công ty TNHH Chavigreen với mặt hàng mỹ phẩm thảo dược từ cuối năm 2021, chị Châm đối mặt với nhiều khó khăn ban đầu về vốn và kinh nghiệm. Nhờ sự hỗ trợ và định hướng của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, chị Châm được tiếp cận nguồn vốn vay ban đầu 70 triệu đồng để đầu tư máy móc, nguyên liệu. Quan trọng hơn, nhờ những khóa học nâng cao kiến thức về thương mại điện tử và quảng bá sản phẩm trực tuyến do Hội tổ chức (với hơn 2.500 cán bộ, hội viên được tập huấn), sản phẩm của Chavigreen đã nhanh chóng tiếp cận, mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước, với mạng lưới đại lý và cộng tác viên online rộng khắp.

Chị Châm chia sẻ, nhờ những khóa học nâng cao kiến thức, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức, tôi biết cách đưa sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Mô hình của chị Châm là minh chứng cho sự kết hợp thành công giữa sản phẩm bản địa chất lượng cao và chiến lược kinh doanh số.

Tiên phong kết nối và ứng dụng AI

Tại đặc khu Cát Hải, một làn sóng khởi nghiệp tập thể, bền vững đã được tạo ra, khai thác tối đa lợi thế địa phương. Nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ ra đời và phát triển, như phát huy nghề truyền thống trong sản xuất Nước Mắm Cát Hải, đầu tư vào nuôi ong mật, trồng cây dược liệu, và phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch cộng đồng. Phụ nữ Cát Hải đã được hỗ trợ về vốn và quản lý chất lượng để nâng cao giá trị thương hiệu. Nguồn vốn vay lên đến 187 tỉ đồng cho 2.200 lượt hội viên cùng nhiều lớp dạy nghề đã giúp bảo tồn và phát huy kinh tế xanh và văn hóa bản địa.

z7236123746788_3c1271bfa34686283e4c94ac639fe0de(1).jpg
Chị Cao Thị Hằng - Giám đốc Hợp tác xã Thắng Thủy

Tại Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Bảo, các nữ quản lý đã tích hợp giải pháp số vào quy trình sản xuất và tiêu thụ. Họ được tập huấn về "Ứng dụng AI trong kinh doanh" và áp dụng các nguyên lý này để quản lý vườn trồng thông minh, sử dụng công cụ phân tích dữ liệu để dự báo thời tiết, xác định thời điểm gieo trồng tối ưu và dự đoán năng suất. Đồng thời, các thành viên cũng dần đưa vào sử dụng cảm biến (IoT) để theo dõi độ ẩm đất và tình trạng dinh dưỡng của cây, giúp đưa ra quyết định tưới tiêu và bón phân một cách chính xác, tiết kiệm chi phí. Thay vì phụ thuộc vào thương lái, các nữ quản lý đẩy mạnh việc bán hàng qua các kênh trực tuyến, sử dụng nền tảng số để quảng bá, nhận đơn hàng và quản lý kho bãi, từ đó cắt giảm khâu trung gian và tăng lợi nhuận.

Chị Cao Thị Hằng - Giám đốc HTX Thắng Thủy cho biết, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà là giải pháp thiết yếu để nông sản địa phương nâng cao giá trị, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và tạo sinh kế bền vững cho bà con nông dân.

Chị cho biết thêm, hợp tác xã đã đầu tư áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh từ nhiều năm trước. Đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử và các kênh bán hàng trực tuyến phổ biến như Facebook và TikTok để quảng bá và bán hàng, giúp sản phẩm cúc chi Hải Phòng "phủ sóng" toàn quốc. Sản phẩm của HTX Thắng Thủy được gắn mã QR code truy xuất nguồn gốc nông sản trên tem nhãn, tăng cường sự tin cậy và minh bạch cho người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm trên các kênh bán hàng online. Mở rộng danh mục sản phẩm "made in Thắng Thủy" như trà lá sen, trà tía tô, tận dụng các kênh số đã xây dựng - chị Hằng chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thành công của phong trào khởi nghiệp tại Hải Phòng đã và đang khơi dậy khát vọng vươn lên, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của phụ nữ, đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và đáng sống.

Để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo, thành phố đang ưu tiên tăng cường kết nối với doanh nghiệp, ngân hàng và các trường đại học để ươm tạo ý tưởng và huy động nguồn lực. Đặc biệt, việc tổ chức các lớp tập huấn về “Ứng dụng AI trong kinh doanh” và hỗ trợ kinh doanh số (đã có 9 lớp tập huấn cho 1.000 cán bộ, hội viên) đang chuẩn bị tâm thế và kỹ năng vững vàng cho phụ nữ Hải Phòng bước vào kỷ nguyên công nghệ - ông Hùng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Khơi dậy khát vọng phụ nữ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO