Công ty khởi nghiệp Mistral AI đạt vị thế kỳ lân trong cuộc đua AI

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Mistral AI có trụ sở tại Paris đã trở thành kỳ lân sau khi huy động thành công 385 triệu euro, tương đương 415 triệu USD.

Mistral AI

Mistral AI đang tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến tương tự như OpenAI.

Với nguồn vốn tài trợ này đã nâng mức định giá của công ty khởi nghiệp Mistral AI ở mức ấn tượng 2 tỷ USD. Vòng này được dẫn đầu bởi các nhà đầu tư Andreessen-Horowitz và LightSpeed Ventures. Tham gia vòng này còn có nhà đầu tư như Salesforce, BNP Paribas, General Catalyst, La Famiglia, Eric Schmidt, New Wave, Motier Ventures và Sofina.

Vào tháng 6 vừa qua, Mistral AI đã lập kỷ lục châu Âu trước đó trong vòng cấp vốn hạt giống của họ bằng cách huy động được 113 triệu USD, dẫn đến mức định giá 259 triệu USD chỉ sau bảy tháng kể từ khi thành lập.

Mistral AI được thành lập vào năm 2023 bởi các nhà sáng lập như Arthur Mensch (CEO), Guillaume Lample và Timothee Lacroix, họ đều là nhà nghiên cứu của các gã khổng lồ công nghệ Google và Meta. Họ đã đã tận dụng kinh nghiệm của mình để tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến tương tự như OpenAI.

>> Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án Hạt nêm rau củ Long Hoa lọt Top 20 dự án xuất sắc

Tên của công ty khởi nghiệp này được bắt nguồn từ một cơn gió mùa đông phía bắc, phản ánh khát vọng trở thành kỳ lân quan trọng trong lĩnh vực AI. Mistral AI là chuyên phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn và nhiều công nghệ AI khác nhau.

Các nhà lập pháp EU đã có thỏa thuận các công ty làm việc trên các mô hình nền tảng sẽ phải tuân thủ một số yêu cầu về tính minh bạch và sẽ phải chia sẻ tài liệu kỹ thuật cũng như bản tóm tắt về những gì có trong bộ dữ liệu.

Ông Arthur Mensch đồng sáng lập người sáng lập và Giám đốc điều hành của Mistral AI chia sẻ, kể từ khi thành lập vào tháng 5 Mistral AI đã lập kế hoạch theo một quỹ đạo rõ ràng, đó là tạo ra một nhà vô địch châu Âu với sứ mệnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo tổng hợp, dựa trên cách tiếp cận công nghệ cởi mở, có trách nhiệm và phi tập trung.”

Ngoài ra, Mistral AI còn đóng giữ một vai trò quan trọng trong việc định hình các cuộc thảo luận xung quanh Đạo luật AI của EU. Công ty khởi nghiệp AI này của Pháp đã vận động hành lang để được miễn trừ hoàn toàn cho các mô hình cơ bản. Mistral AI cho rằng, quy định đó chỉ nên áp dụng trong các trường hợp sử dụng và các công ty đang phát triển các sản phẩm được người dùng cuối trực tiếp sử dụng.

Nhà sáng lập

Nhà sáng lập Mistral AI Arthur Mensch

Tháng 9 vừa qua, Mistral AI đã phát hành mẫu đầu tiên có tên Mistral 7B. Mô hình ngôn ngữ lớn này không nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với GPT-4 hoặc Claude 2 vì nó được đào tạo trên một tập dữ liệu “nhỏ” gồm khoảng 7 tỷ mã thông báo làm tham số.

Thay vì mở quyền truy cập vào mẫu Mistral 7B thông qua API, công ty đã cung cấp nó dưới dạng tải xuống miễn phí để các nhà phát triển có thể chạy nó trên thiết bị và máy chủ của họ. Mô hình này được phát hành theo giấy phép Apache 2.0, một giấy phép nguồn mở không có hạn chế về việc sử dụng hoặc sao chép ngoài quyền ghi công. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể chạy mô hình này nhưng nó được phát triển đằng sau cánh cửa đóng kín với bộ dữ liệu độc quyền và không được tiết lộ.

>> Vì sao ArmorCode phát triển phần mềm tránh rủi ro cho doanh nghiệp?

Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, nhận định: “Chúng tôi tin rằng sẽ tốt hơn khi AI được phát triển một cách cởi mở, nhiều người hơn có thể tiếp cận các lợi ích, xây dựng các sản phẩm sáng tạo và làm việc một cách an toàn”.

Công ty khởi nghiệp đã có kế hoạch kiếm tiền từ các mô hình nền tảng của mình. Đó là lý do tại sao Mistral AI mở nền tảng dành cho nhà phát triển ở phiên bản beta. Với nền tảng này, các công ty khác sẽ có thể trả tiền để sử dụng các mô hình của Mistral AI thông qua API.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Mistral AI đạt vị thế kỳ lân trong cuộc đua AI tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714746653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714746653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10