Khởi nghiệp

Công ty khởi nghiệp xe tự lái WeRide đột phá vào thị trường Mỹ

Ngọc Tú 18/08/2024 1:15

WeRide, một công ty xe tự hành của Trung Quốc, đã được cấp phép thử nghiệm xe không người lái có hành khách tại California.

xetulai1.jpg
Hiện xe tự lái vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể phổ biến ngay trong vài năm tới, đặc biệt là giao thông ở Việt Nam. Tuy nhiên, một số ít quốc gia đã chấp nhận cho xe tự hành hoạt động gồm Mỹ, Trung Quốc, UAE. Và mới đây nhất, Singapore, quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á đã cấp phép cho một công ty ở Trung Quốc vận hành robotaxi và xe buýt tự hành tại nước này.

WeRide đang có kế hoạch thử nghiệm và thương mại hóa những chiếc Robotaxi (loại xe taxi được điều khiển hoàn toàn tự động bằng công nghệ, không cần đến tài xế) và các công nghệ tự lái khác tại 30 thành phố trên 7 quốc gia bao gồm cả Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc và nhiều nguồn khác đưa tin cho hay, WeRide có thể huy động tới 500 triệu đô la thông qua IPO trên Nasdaq, một số người coi đây là đợt niêm yết lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Hoa Kỳ kể từ khi ứng dụng gọi xe Didi vào năm 2021.

WeRide được thành lập vào năm 2017 và có trụ sở tại Quảng Châu. Nhà sáng lập của WeRide- CEO Tony Han, trước đây đã tham gia phát triển công nghệ lái xe tự động tại Hoa Kỳ cho gã khổng lồ tìm kiếm internet Trung Quốc - Baidu.

xetulai.jpeg

Các tài liệu gửi cho Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ, WeRide đã công bố doanh thu 400 triệu nhân dân tệ (55,1 triệu USD) vào năm 2023 và lỗ ròng 1,9 tỷ nhân dân tệ.

Giấy phép này đến vào thời điểm quan trọng đối với WeRide, công ty khởi nghiệp này đang chuẩn bị cho mức định giá tiểm năng lên tới 5 tỷ USD trong đợt IPO sắp tới tại New York. Động thái này là một phần của chiến lược rộng hơn nhằm thiết lập chỗ đứng vững chắc trên thị trường xe tự hành cạnh tranh, ngay cả khi Hoa Kỳ chuẩn bị cấm các phương tiện được trang bị hệ thống do Trung Quốc phát triển.

Con đường thương mại hóa robotaxi tại Hoa Kỳ đã gặp phải nhiều thách thức. Các rào cản về mặt pháp lý, sự phản đối của các cơ quan thành phố và mối quan tâm của công chúng đều đặt ra những trở ngại đáng kể, bất chấp những thách thức này.

Hiện trong lĩnh vực xe tự hành, WeRide không phải là công ty khởi nghiệp duy nhất trong hành trình tim kiểm sự chấp thuận của cơ quan quản lý và gia nhập thị trường. Waymo của

Alphabet, với đội xe khoảng 700 xe và là công ty duy nhất của Hoa Kỳ hiện đang vận hành xe taxi không người lái có thể thu tiền vé. Ngược lại, Cruise của General Motors, công ty đã phải đối mặt với những trở ngại sau một vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ, đã tiếp tục thử nghiệm với các tài xế an toàn vào đầu năm nay.

Hành trình của WeRide tại Hoa Kỳ tiếp nối thành công ban đầu ở các khu vực khác. Đây cũng là công ty khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được giấy phép tại California để thử nghiệm xe không có hành khách vào năm 2021. Ngoài Hoa Kỳ, WeRide cũng đã xin được giấy phép xe không người lái tại Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhấn mạnh tham vọng toàn cầu của mình.

Công ty khởi nghiệp này cũng đang hợp tác với Bosch của Đức, một công ty hàng đầu thế giới về phụ tùng ô tô, để cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô các hệ thống Cấp độ 2 và Cấp độ 3 hỗ trợ người lái xe và cung cấp khả năng tự động hóa có điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công ty khởi nghiệp xe tự lái WeRide đột phá vào thị trường Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO