Khởi nghiệp

Doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng AI để giảm tác động đến môi trường

ANH TRÀ 11/08/2024 10:52

AI đã góp phần giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo các ứng dụng giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường.

maybomnuoc.jpeg
Máy nước nóng của Cala Systems kết hợp một máy bơm nhiệt tiên tiến với hệ thống điều khiển chạy bằng AI

Công ty khởi nghiệp Cala Systems vừa huy động được 5,6 triệu USD trong vòng hạt giống do Clean Energy Venture Group và Massachusetts Clean Energy Center dẫn đầu.

Tham gia vòng này còn có các nhà đầu tư như Burnt Island Ventures, CapeVista Capital và Leap Forward Ventures.

Máy nước nóng của Cala Systems kết hợp một máy bơm nhiệt tiên tiến với hệ thống điều khiển chạy bằng AI để dự báo nhu cầu nước nóng và làm nóng nước trong bình chứa theo đó.

Công ty khởi nghiệp này đã thu thập thông tin như dự báo thời tiết và giá năng lượng theo thời gian sử dụng và gửi đến máy nước nóng.

Sau đó các dữ liệu được AI phân tích trên thiết bị cùng với thông tin cụ thể của từng hộ gia đình, bao gồm các kiểu sử dụng nước, nhiệt độ nước lạnh đầu vào và liệu ngôi nhà có tấm pin mặt trời hay không. Tuy nhiên, Cala khẳng định không bao giờ bán dữ liệu của các hộ gia đình.

Từ việc phân tích mô hình sử dụng nước, bể chứa có thể dự đoán thời điểm nhu cầu sử dụng nước tăng đột biến và làm nóng nước theo cách hiệu quả nhất có thể.

Với một hệ thống bơm nhiệt thông minh và hiệu quả cao của Calo có thể làm nóng nước dựa trên các kiểu sử dụng nước nóng trong mỗi ngôi nhà và sở thích của chủ nhà. Bằng cách hiểu được các kiểu nước nóng của mỗi ngôi nhà, Cala cải thiện khả năng cung cấp nước nóng trong thời điểm nhu cầu cao và giảm thiểu chi phí.

Ngoài ra, chủ nhà có thể điều chỉnh hệ thống làm nóng nước phù hợp với ngôi nhà và các ưu tiên của mình; bao gồm đồng bộ hóa hệ thống làm nóng nước với công suất đầu ra của hệ thống năng lượng mặt trời tại nhà, giảm thiểu lượng khí thải nhà kính bằng cách phối hợp hệ thống làm nóng nước với thời điểm có điện sạch trên lưới điện, giảm chi phí cho những ngôi nhà có giá điện thay đổi, làm nóng nước trước khi có khả năng mất điện,…

Để đạt được điều này, Cala kết hợp các cảm biến và phần cứng tiên tiến với phần mềm điều khiển dự đoán đã được cấp bằng sáng chế do Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia (NREL) của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ phát triển ban đầu. Các biện pháp kiểm soát dự đoán của Cala kết hợp trí tuệ nhân tạo và các kỹ thuật dựa trên vật lý, cho phép hệ thống lập kế hoạch trước cho việc sử dụng nước nóng trong tương lai và bất kỳ đầu vào nào khác (sản lượng điện mặt trời tại nhà, giá điện, v.v.) mà chủ nhà đã kích hoạt trong ứng dụng Cala.

Công ty khởi nghiệp này đã kết hợp một máy nén tốc độ thay đổi và một van trộn tích hợp, cho phép nó tận dụng tối đa các biện pháp kiểm soát dự đoán của mình bằng cách tăng hiệu quả làm nóng nước và sản xuất nhiều nước nóng hơn khi có lợi.

HPWH của Cala sẵn sàng mang lại lợi ích cho cả chủ nhà và người lắp đặt với các ưu đãi của địa phương, tiểu bang và liên bang, bao gồm khoản hoàn thuế lên tới 30% thông qua Đạo luật giảm lạm phát. Cala sẽ tiến hành lắp ráp cuối cùng tại Massachusetts, mang lại các công việc sản xuất xanh, chất lượng cao cho nền kinh tế địa phương.

maybomnuoc1.jpeg
Máy nước nóng bơm nhiệt có khả năng tiết kiệm lớn và giảm khí thải nhà kính

Michael Rigney, đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành của doanh nghiệp khởi nghiệp Cala Systems cho biết: “Máy nước nóng bơm nhiệt đang bắt đầu phát triển nhanh chóng vì khả năng tiết kiệm rất lớn và giảm khí thải nhà kính”.

Các máy nước nóng bơm nhiệt ngày nay được thiết kế để cung cấp nhiệt vào bình khi nước lạnh, một thiết kế hầu như không thay đổi trong 130 năm qua. Ngược lại, máy nước nóng bơm nhiệt thông minh của chúng tôi không chỉ tốt hơn trong việc đảm bảo nước nóng có sẵn và giảm chi phí mà còn đáp ứng các nhu cầu và mục tiêu khác của mỗi chủ nhà. Cala là một cách tuyệt vời để đun nước nóng, Michael Rigney nhận định.

Ngoài việc phát triển và sản xuất HPWH thông minh, hiệu quả, Cala còn giải quyết các trở ngại đối với việc áp dụng HPWH bằng cách thiết lập mạng lưới thợ sửa ống nước, thợ điện và nhà thầu HVAC chuyên nghiệp, cũng như các đối tác khác, để hỗ trợ lắp đặt.

Những người sáng lập và nhóm quản lý cấp cao của Cala có kinh nghiệm đáng kể trong các lĩnh vực phần cứng tiêu dùng, máy bơm nhiệt, năng lượng và môi trường xây dựng. Tổng giám đốc điều hành kiêm Đồng sáng lập Michael Rigney có hơn 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp tại các công ty bao gồm EnerNOC, EnergySavvy và BlueTarp Financial.

Phó chủ tịch phụ trách phần cứng và Đồng sáng lập, Mike Ting, đã lãnh đạo các nhóm quản lý sản phẩm và phần cứng với tư cách là Bose và SharkNinja. Đội ngũ lãnh đạo cấp cao và cố vấn chính của Cala đến từ các công ty nổi tiếng như Nike, Google, Nest, Span, Gradient và James Hardie.

Hiện các thiết bị của Cala là thiết bị duy nhất tích hợp liền mạch với ngôi nhà và lối sống của khách hàng để mang lại trải nghiệm đặc biệt và tiết kiệm tối đa. Nhóm đã làm việc rất xuất sắc”, Tom Ferguson, Tổng giám đốc tại Burnt Island Ventures cho biết.

Theo Susan Stewart, Giám đốc điều hành Đầu tư tại Trung tâm Năng lượng Sạch Massachusetts cho biết, máy nước nóng bơm nhiệt là công cụ thiết yếu để đạt được các mục tiêu về khí hậu của chúng tôi và thiết kế sáng tạo của Cala phát huy hết tiềm năng của chúng trong việc cắt giảm khí thải đồng thời giúp cư dân tiết kiệm tiền và cải thiện sự thoải mái.

Sản phẩm đầu tiên của Cala, mẫu 65 gallon, sẽ có giá 2.850 USD; có thể đặt hàng trước và giao hàng vào đầu năm sau. Giá này cao hơn khoảng 800 USD so với các đối thủ cạnh tranh

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng AI để giảm tác động đến môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO