Kinh tế thế giới

Ngành công nghệ Ấn Độ dùng AI để chống AI

Trường Đặng 08/08/2024 03:36

Các công ty gia công phần mềm của Ấn Độ đang đẩy nhanh quá trình trí tuệ nhân tạo (AI) hóa các dịch vụ cao cấp hơn trước sự đe dọa mất việc làm vào tay chính AI.

104097747-gettyimages-121939881.jpg
AI đe dọa ngành công nghiệp gia công phần mềm của Ấn Độ

AI đang đe dọa tới ngành công nghiệp gia công phần mềm công nghệ của Ấn Độ - nơi tạo việc làm và thu nhập cho hàng chục triệu người. Ứng phó với làn sóng này, các công ty đang chuyển hướng để thích ứng.

AI đe dọa ngành gia công phần mềm

AI đang đe dọa phá vỡ hầu hết các doanh nghiệp trên khắp thế giới, không chỉ ngành công nghiệp gia công phần mềm trị giá 250 tỷ USD của Ấn Độ. Sự bùng nổ gia công phần mềm ở Ấn Độ trong vài thập kỷ qua đã tạo ra hiện tượng “Bangalore-d” ở Hoa Kỳ, thường được sử dụng để chỉ những người Mỹ mất việc vào tay nhân tài Ấn Độ với chi phí thấp hơn.

Tác động của AI có thể gây ra những hậu quả lớn khi ngành công nghiệp này sử dụng 5,4 triệu người, theo tổ chức công nghiệp công nghệ Nasscom, và đóng góp khoảng 8% vào GDP Ấn Độ. Hơn 80% công ty trong S&P 500 thuê ngoài một số hoạt động cho Ấn Độ, theo HSBC.

Vin Kumar, một cố vấn công nghệ tại Hackett Group, cho biết các công ty Hoa Kỳ sẽ ngừng sử dụng các doanh nghiệp gia công phần mềm của Ấn Độ nếu họ có thể tự động hóa bằng AI.

“Nếu tôi chỉ thực hiện một dịch vụ trung tâm liên lạc đơn giản thì AI tạo sinh sẽ thay thế người đó rất nhanh chóng,” ông Keshav Murugesh, Giám đốc điều hành của WNS, một công ty dịch vụ công nghệ của Ấn Độ được niêm yết tại Hoa Kỳ, cho biết.

AI có thể tăng tốc các xu hướng đã khiến ngành công nghiệp cần ít người lao động hơn. Khoảng một thập kỷ trước, các công ty cần khoảng 27 nhân viên để kiếm được 1 triệu USD doanh thu hàng năm. Con số đó hiện đã giảm xuống còn 21 nhân viên.

Các công ty thường tính phí khách hàng dựa trên số lượng nhân viên làm việc cho các dự án của họ. Hiện tại, trong một số trường hợp, phí được liên kết với kết quả đạt được.

“Nhu cầu toàn cầu về người lao động sẽ giảm. Phần giảm này của Ấn Độ không rõ ràng, nhưng tôi hơi bi quan,” Danielle Li, giáo sư tại Trường Quản lý Sloan của Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết.

Theo Nasscom, ngành công nghiệp này đã thêm 60.000 việc làm trong năm kết thúc vào tháng Ba, mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Và tại ba trong số các công ty công nghệ lớn nhất của Ấn Độ - Tata Consultancy Services, Infosys và Wipro - tổng số nhân viên đã giảm hơn 60.000 trong cùng kỳ.

call center
Nguy cơ mất các công việc đơn giản vào tay AI đang thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ Ấn Độ đổi mới bằng chính AI

Chống AI bằng AI

Dù vậy, theo dữ liệu mới nhất từ Nasscom, các hoạt động dễ bị thay thế bằng AI nhất đã sử dụng hơn 1,4 triệu người Ấn Độ vào năm 2021. Một phần ba trong số này là các công việc tại trung tâm cuộc gọi. Bởi vậy, đây là động lực để các doanh nghiệp Ấn Độ phải nâng cao chuỗi giá trị và theo đuổi các quy trình mới, theo ông Murugesh.

Nhiều công ty gia công phần mềm lớn của Ấn Độ đã tích cực sử dụng AI và đang có kế hoạch tích hợp nó vào toàn bộ doanh nghiệp của họ. Điều này sẽ giúp gia tăng hiệu suất và loại bỏ các hoạt động ở cấp thấp như vận hành trung tâm cuộc gọi hoặc thực hiện các nhiệm vụ cơ bản khác trong quy trình kinh doanh.

“Lưu ý rằng các vai trò trong tương lai sẽ đòi hỏi mức độ tư duy phản biện, thiết kế, đặt mục tiêu chiến lược và kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo cao hơn,” ông Harrick Vin, Giám đốc công nghệ tại TCS, cho biết.

Ông Balakrishna D. R., người đứng đầu toàn cầu về AI tại Infosys, cho biết các dự án mà họ đã thí điểm cho khách hàng bao gồm AI hỗ trợ phát triển, và tạo ra một GPT tùy chỉnh cho một ngân hàng để giải quyết các câu hỏi nội bộ của nhân viên. “Chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi nhiều tổ chức tiến tới đó,” ông nói.

Tech Mahindra, một công ty công nghệ Ấn Độ nhỏ hơn, đã phát triển một công cụ trò chuyện AI giúp các kỹ sư hiện trường của một tập đoàn viễn thông lắp đặt mạng cáp quang thay vì bắt họ đọc một tài liệu dài 70 trang. Nó cũng đã tạo ra một mô hình ngôn ngữ lớn bằng tiếng Hindi để hỗ trợ khách hàng và tạo nội dung.

“AI tạo sinh mang lại động lực đáng kinh ngạc cho lực lượng lao động lập trình,” Mohit Joshi, Giám đốc điều hành tại Tech Mahindra, cho biết và nhấn mạnh: "Bạn có thể có các dự án cá nhân có thể cần ít người hơn nhưng nếu các công ty chi nhiều tiền hơn cho công nghệ thì đó là một cơ hội lớn hơn nhiều cho chúng tôi.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành công nghệ Ấn Độ dùng AI để chống AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO