Nguồn vốn khởi nghiệp toàn cầu tăng bởi AI đang là tâm điểm

ANH TRÀ 03/08/2024 01:05

Theo dữ liệu của Crunchbase , nguồn vốn khởi nghiệp toàn cầu đã tăng 16% trong quý 2, dẫn đầu là sự gia tăng trong các vòng gọi vốn lớn.

Nguồn vốn

Nguồn vốn đổ vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI chiếm 30% tổng số tiền đầu tư

Không có gì ngạc nhiên, bởi lĩnh vực AI khi nguồn vốn đổ vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI chiếm 30% tổng số tiền đầu tư và thực sự tăng gấp đôi theo quý lên 24 tỷ USD. Sự gia tăng đầu tư này bao gồm cả các dự án rủi ro cao và các thay đổi ổn định, dài hạn, nhấn mạnh tính năng động của ngành.

Năm 2023 chứng kiến sự gia tăng đột biến vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển và ứng dụng công nghệ này.

Theo dữ liệu của Crunchbase cho thấy vốn đầu tư mạo hiểm năm 2021 đã phá vỡ mọi kỷ lục, với mức đầu tư năm ngoái tăng hơn 10 lần so với một thập kỷ trước.

Tổng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu năm ngoái đạt 643 tỷ USD, so với 335 tỷ USD năm 2020, đánh dấu mức tăng trưởng 92 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Các số liệu nhấn mạnh sự thay đổi đáng kể trong môi trường tài trợ khởi nghiệp trong năm qua. Hãy xem xét rằng vào cuối năm 2020, gần một năm sau đại dịch, đầu tư mạo hiểm toàn cầu đã

Những con số đó không là gì so với số tiền đổ vào lĩnh vực này trong năm nay. Quy mô đầu tư đã tăng theo cấp số nhân, nhấn mạnh sự tự tin và quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư.

Năm 2023, hơn 25% tổng số tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Mỹ đã được chuyển vào các công ty liên quan đến AI, tăng đáng kể so với những năm trước (trung bình khoảng 12% từ năm 2018 đến năm 2022).

>>Công ty khởi nghiệp AI của các cựu nghiên cứu viên Google huy động được 500 triệu USD

Theo một số chuyên gia phân tích dữ liệu cao cấp chia sẻ, họ thực sự sốc khi nguồn vốn đổ vào các công ty khởi nghiệp về AI tăng gấp đôi. Khi họ thông kê 6 quý kể từ khi ra mắt Chat GPTcho rằng, một phần là do trong liên doanh, mọi thứ cần thời gian để lọc qua.

Bên cạnh đó, dấu hiệu đang thể hiện các thương vụ M&A lớn cũng tăng lên trong quý 2, mang lại thanh khoản rất cần thiết trong thị trường IPO tiếp tục khô hạn.

Tiềm năng của lĩnh vực MLOps là rất lớn, khi Allied Market Research dự đoán giá trị của lĩnh vực này sẽ đạt 37,4 tỷ đô la vào năm 2031, tăng từ mức khoảng 1,4 tỷ đô la vào năm 2022. Lĩnh vực MLOps nói chung đang chứng kiến sự cạnh tranh đáng kể từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lâu đời như AWS, Azure và Google Cloud cũng như các công ty khởi nghiệp mới nổi.

Các công ty khởi nghiệp đáng chú ý khác trong lĩnh vực này bao gồm Seldon, Galileo, Iguazio, Diveplane, Arize và Tecton, mỗi công ty đều đóng góp các sản phẩm, nền tảng và dịch vụ sáng tạo cho hệ sinh thái MLOps.

Ngành công nghiệp AI đang chuyển từ giai đoạn phấn khích sang triển khai thực tế và ứng dụng rộng rãi. Sau những đột phá đáng kể trong AI tạo sinh, kỳ vọng rất cao đối với các công nghệ này để thúc đẩy năng suất trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Việc tích hợp AI vào các mô hình kinh doanh không chỉ liên quan đến công nghệ mà còn liên quan đến các quy trình và cấu trúc phù hợp để sử dụng thực tế, trong đó việc xác định các trường hợp sử dụng cụ thể đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Hơn nữa, khả năng xử lý nhanh chóng và chính xác khối lượng dữ liệu lớn của AI ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà đầu tư. Bằng cách tận dụng AI để khám phá các xu hướng, mô hình và mối quan hệ dữ liệu có thể gây khó khăn cho việc phân tích của con người, AI có thể đưa ra các quyết định đầu tư mang tính chiến lược hơn. 

Có thể bạn quan tâm

  • Alibaba.com: Hỗ trợ các vận động viên Olympic khởi nghiệp sau khi giải nghệ

    Alibaba.com: Hỗ trợ các vận động viên Olympic khởi nghiệp sau khi giải nghệ

    13:56, 01/08/2024

  • Đồng Tháp: Khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp ở địa phương

    Đồng Tháp: Khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp ở địa phương

    01:52, 31/07/2024

  • Đột phá các ý tưởng khởi nghiệp mới trong lĩnh vực không gian

    Đột phá các ý tưởng khởi nghiệp mới trong lĩnh vực không gian

    13:43, 30/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nguồn vốn khởi nghiệp toàn cầu tăng bởi AI đang là tâm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO