[COVID-19] Công ty Dược của Canada công bố về tiềm năng phát triển vaccine kháng coronavirus

Diendandoanhnghiep.vn Đây là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu của công ty dược trong cuộc đua của toàn thế giới tìm và sản xuất vaccine chống virus corona chủng mới.

Medicago, công ty dược phẩm sinh học có trụ sở tại thành phố Quebec, Canada, vừa công bố đã sản xuất thành công một loại Vaccine vỏ virus (Virus-Like Particle hay VLP) kháng virus corona chỉ 20 ngày sau khi có được trình tự bộ gene của SARS-CoV-2, loại virus đang gây đại dịch COVID-19 hiện nay. Việc sản xuất VLP là bước đầu tiên trong việc phát triển một loại vaccine kháng COVID-19 – vaccine này đang được đưa vào thử nghiệm tiền lâm sàng về độ an toàn và hiệu quả. Khi quá trình này hoàn tất, Medicago kỳ vọng sẽ thảo luận với các cơ quan y tế thích hợp để tiến hành thử nghiệm vaccine trên người vào tháng 7-8/2020.

Cả thế giới trông đợi các hãng dược không quay lưng với cuộc nghiên cứu chế tạo vaccine kháng thể chống coronavirus mới. Ảnh: Medicago nghiên cứu

Cả thế giới trông đợi các hãng dược không quay lưng với cuộc nghiên cứu chế tạo vaccine kháng thể chống coronavirus mới. Ảnh: Medicago nghiên cứu vaccine trên cây thuốc lá. (nguồn: PMI, Medicago)

Được biết, Medicago thuộc sở hữu một phần của Philip Morris International và nằm trong lộ trình mới của Tập đoàn này nhằm phát triển công ty dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Philip Morris International (PMI) mua lại cổ phần từ Medicago vào năm 2013 và hiện sở hữu khoảng 30% cổ phiếu của công ty. Đa số cổ phiếu còn lại của Medicago do Mitsubishi Tanade Pharma nắm giữ. Việc PMI tham gia vào Medicago thể hiện phần nào những nỗ lực toàn diện của công ty nhằm khai phá các nền tảng khoa học và công nghệ nhằm phát triển tương lai doanh nghiệp. 

Medicago trước đây đã có nhiều công trình nghiên cứu sáng tạo về vaccine. Sản phẩm đầu tiên của Medicago là một vaccine cúm mùa [Recombinant Quadrivalent Virus-Like Particle (QVLP)] hiện đang được Bộ Y tế Canada xem xét phê duyệt. Các loại vaccine dự phòng cúm đại dịch (pandemic flu), rotavirus và norovirus đang được thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng giai đoạn II. Medicago cũng đang phát triển các loại kháng thể chống những virus hMPV, RSV và opioids.

 Đáng lưu ý, nghiên cứu của công ty này được thực hiện trên cây thuốc lá.  Medicago không sử dụng các loại trứng như phần lớn các công ty khác mà tiến hành nghiên cứu trên các loại thực vật như cây thuốc lá để làm nền tảng phát triển vaccine.

Quy trình sản xuất vaccine truyền thống cần sử dụng rất nhiều trứng. Nhà sản xuất vaccine tiêm virus vào trứng để virus có thể sinh sôi và gia tăng số lượng. Tuy nhiên, việc sử dụng trứng rất tốn kém, kéo dài thời gian và không phải là một giải pháp hoàn hảo. Các đột biến xảy ra có thể dẫn đến việc tạo thành những vaccine không tương thích với loại virus cần được khống chế,” BS. Bruce Clark, CEO của Medicago cho biết.

Do đó, Medicago không làm việc trên virus sống. Thay vào đó, công ty sử dụng thực vật, một phương pháp tương đối mới đã đạt được nhiều tiến bộ trong thập niên vừa qua. Các nhà nghiên cứu đưa một trình tự gene vào agrobacterium, một loại vi khuẩn có trong đất, sau đó vi khuẩn này được hấp thụ bởi thực vật – trong nghiên cứu này là một loại cây có họ hàng gần với cây thuốc lá. Loại cây này bắt đầu sản xuất loại protein được sử dụng để làm vaccine. Nếu virus đột biến như đã dự đoán với COVID-19, các nhà nghiên cứu chỉ cần sử dụng cây mới để tái tạo quy trình sản xuất.

Đó chính là sự khác biệt giữa phương pháp của chúng tôi và phương pháp sản xuất vaccine sử dụng trứng. Chúng tôi trực tiếp sản xuất vaccine hoặc kháng thể mà không cần phải nhân giống virus,” BS. Clark khẳng định.

Trong mấy ngày qua, nhưng tin vui đầu tiên của toàn cầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 cũng đã dần hé lộ, xua bớt bức màn ảm đạm của bệnh dịch đang lan rộng nhiều quốc gia. 

CureVac của Đức cũng đã được Liên minh châu Âu tài trợ 80 EUR trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất vaccine chống coronavirus chủng mới và dự kiến đưa ra thị trường vào mùa thu năm nay. Hay BioNTech, một công ty công nghệ sinh học của Đức, gần đây đã công bố hai quan hệ đối tác chiến lược để thúc đẩy phát triển vắc-xin. Công ty đã hợp tác với Fosun Pharma để thúc đẩy các nỗ lực ở Trung Quốc cùng Pfizer để tiến hành các hoạt động tương tự bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. 

Ngày 18/3, Chính phủ Trung Quốc cũng khiến cư dân khắp nơi khấp khởi với thông tin chính thức quyết định sử dụng thuốc chống cúm Avigan hay còn gọi là Favipiravir trị cúm do Nhật Bản phát triển để điều trị cho những người bị nhiễm coronavirus mới. Trong một cuộc họp báo hôm 17/3, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Quốc gia Trung Quốc cho biết rằng loại thuốc này đã được tìm thấy có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng của hai tổ chức y tế ở nước này...

Cuộc chiến chống coronavirus chủng mới hiện đang khiến nhiều quốc gia gặp khó khăn cả về nhân lực, vật lực lẫn kinh tế. Cho đến lúc này, ngoài đặt niềm tin vào những nỗ lực của Chính phủ các quốc gia, ý thức cộng đồng phòng chống dịch, người dân còn mong đợi những liều thuốc thực sự là vaccine kháng thể đối với loài virus mới có thể sớm được đưa ra thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Công ty Dược của Canada công bố về tiềm năng phát triển vaccine kháng coronavirus tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714009386 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714009386 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10