[COVID-19] Hà Nội họp khẩn, ca nhiễm thứ 45 là tiếp viên Vietnam Airlines

Diendandoanhnghiep.vn Tại Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 45 trường hợp mắc COVID-19. Ca nhiễm mới nhất ngày hôm nay (13/3) là tiếp viên của Vietnam Airlines.

Thành phố Hà Nội tổ chức phun dịch ở các điểm nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Dù ca nhiễm chưa được Bộ Y tế công bố, song ngay trưa 13/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 để thông tin về ca nhiễm thứ 45, đồng thời tìm kiếm thêm giải pháp khắc phục tình hình. 

Thông báo từ cuộc họp cho biết, kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 cho thấy, một tiếp viên của Vietnam Airlines đã được kiểm tra và xét nghiệm lần 1 dương tính với Covid-19 vào ngày 12/3. Tiếp viên này đã phục vụ chuyến bay VN0054 từ London đến Hà Nội và hạ cánh sáng 9/3 vừa qua.

Tại cuộc họp, lãnh đạo quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, địa chỉ nơi phát bệnh xác định là đoàn tiếp viên ở phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) và địa chỉ nhà bệnh nhân ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ghi nhận tại nơi thường trú của bệnh nhân này tại ngách 12 ngõ 250 Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội), ngách nhỏ trước cửa nhà được rào chắn cách ly, còn ngách 12 hay ngõ 250 vẫn được lưu thông, qua lại. Do nữ tiếp viên này chưa về nhà nên chỉ cách ly khu vực nhà bệnh nhân chứ không cách ly cả ngách, cả ngõ. Tuy nhiên, các hàng quán, cửa hàng tại xung quanh khu vực trên đều đóng cửa, phố vắng người qua lại.

địa chỉ nơi phát bệnh xác định là đoàn tiếp viên ở phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) và địa chỉ nhà bệnh nhân ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Địa chỉ nơi phát bệnh xác định là đoàn tiếp viên ở phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) và địa chỉ nhà bệnh nhân ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo lịch trình di chuyển được cập nhật trên một số trang báo uy tín, bệnh nhân khởi phát bệnh vào lúc 18h ngày 10/03 và nhập viện vào ngày 11/3 với biểu hiện sốt 38 độ C, ho ít, gai rét, ngứa họng, mệt mỏi, đau cơ nhẹ, không nhức đầu, không rát họng. Hiện bệnh nhân D. đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Cơ sở 2).

Trước đó, ngày 6/3, bệnh nhân đi làm trên chuyến bay số hiệu VN0051 SGN đi London (Heathrow Airport).

Ngày 7/3, bệnh nhân có đi chơi tại 1 số khu vực trong thành phố London cùng 1 người bạn, trong thời gian đi chơi tại Anh, bệnh nhân không đeo khẩu trang.

Ngày 8/3, bệnh nhân bay về Hà Nội trên chuyến bay số hiệu VN0054, đáp sân bay Nội Bài tầm 05h30 ngày 9/3. Sau đó bệnh nhân về khu vực ở của đoàn tiếp viên tại số 200 Nguyễn Sơn bằng xe của Đoàn tiếp viên cùng 1 số người trong tổ (Có anh Phạm Thành Mỹ, tiếp viên Trưởng).

Sáng 9/3, bệnh nhân ở đoàn tiếp viên tiếp xúc với 1 số người (lễ tân, Chị Minh Liên đội phó liên đội 4, và 1 số người nữa, bệnh nhân chưa nhớ rõ tên và chồng bệnh nhân là Anh Vũ Việt Anh từ Thanh Xuân lên).

Ngày 10/3 bệnh nhân có đi ăn cơm tại quán cơm ở đường Nguyễn Văn Cừ, cạnh đèn xanh đèn đỏ, ngã tư giao với đường Nguyễn Sơn.

Bệnh nhân đi một mình, ngồi gần 1 người đàn ông không rõ tên, không nhớ mặt. Bệnh nhân không về nhà do ý thức có thể lây bệnh cho mẹ và con ở nhà, đã thuê nhà nghỉ tại Khách sạn Bảo Anh số 148 Cổ Linh, Bồ Đề, Long Biên, ở đó gặp 1 lễ tân là nam giới, trẻ tuổi.

Sáng 11/3 bệnh nhân bắt taxi đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế hàng không, gặp 01 bác sỹ khám bệnh (có đeo khẩu trang), sau khi khám bệnh xong, bệnh nhân gọi tài xế Grab tới bệnh viện Nhiệt đới TƯ 2 nhập viện.

“Hà Nội đã xuất hiện tình huống mới và cần sự vào cuộc của người dân, các cơ sở lưu trú... vì bài học Bình Thuận còn nguyên giá trị. Chỉ cần một chút lơ là thì số người mắc sẽ tăng rất cao và sẽ gây áp lực lớn lên khả năng ứng phó của chính quyền và tâm lý người dân”. - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh trong cuộc họp trưa ngày 13/3.

Do đó, ông Chung cho rằng, cần xác định và đưa ra giải pháp mạnh mẽ hơn để rà soát không chỉ với chuyến bay mà cần diện rộng hơn. Và để rà soát được diện rộng hơn, Hà Nội rất cần sự tham gia mạnh mẽ của người dân, của tất cả cộng đồng doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú mới có thể hạn chế thấp nhất lây lan trong những ngày tới.

“Nếu không nhận diện ngay nguy cơ lây nhiễm, chỉ cần lơ là một chút thì con số có thể tăng lên rất nhanh" - ông Chung nói.

Mặc dù bệnh nhân thứ 45 chưa được công bố (dương tính lần 1), song người đứng đầu TP Hà Nội đề nghị “không chờ công bố, khi dịch tễ Hà Nội xác định dương tính là phải hành động ngay".

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã xác định được 22 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó quận Long Biên có 5 (1 lái xe của đoàn tiếp viên và 4 tiếp viên).

Chủ tịch thành Phố Hà Nội cho biết, thành phố đang tiếp tục làm việc với các cơ sở lưu trú và cơ sở lữ hành để cập nhật hành trình, người tiếp xúc... Qua đó, báo cho các địa phương để phòng dịch.

Liên quan đến ca nhiễm này,  Vietnam Airlines cho biết, sau khi kết quả xét nghiệm được công bố, hãng hàng không này đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc cũng được tiến hành khử trùng ngay sau đó.

Cùng với đó, chuyến bay tiếp viên này thực hiện cũng đã được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng ngay sau khi hạ cánh.

Trước đó, trên chuyến bay VN0054 từ Anh về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) sáng 2/3, đến nay đã phát hiện 13 hành khách mắc COVID-19 trong đó 11 người nước ngoài và 2 người Việt Nam. Hai người Việt là bệnh nhân số 17 và 21 đều ở Hà Nội.

Như vậy, kể từ ngày 6/3, khi ghi nhận ca bệnh COVID-19 thứ 17, chỉ trong vòng 7 ngày qua, Việt Nam đã có thêm 29 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Các trường hợp này đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế trong tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, không có bệnh nhân nào phải thở máy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Hà Nội họp khẩn, ca nhiễm thứ 45 là tiếp viên Vietnam Airlines tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714321247 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714321247 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10