COVID-19 không chỉ là “cơn cảm cúm”

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ giống như “cơn cảm cúm”, dù đã bình phục, song một số người vẫn phải đối mặt với các triệu chứng kéo dài của COVID-19 trong nhiều tuần hay thậm chí là vài tháng?

Hội chứng “Long COVID” hay còn gọi là “COVID-19 kéo dài” có thể gây ảnh hưởng tới rất nhiều bộ phận của cơ thể. Dưới đây là một số triệu chứng của “COVID-19 kéo dài”.

Các triệu chứng xuất hiện ngay sau giai đoạn nhiễm trùng ban đầu và có thể bao gồm một vấn đề sức khỏe tâm thần

Các triệu chứng “COVID-19 kéo dài” thường bắt đầu ngay sau giai đoạn nhiễm trùng ban đầu từ 5-14 ngày. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết, có thể bạn sẽ không bao giờ cảm thấy giống như xưa. Những triệu chứng này có thể thay đổi và tiến triển.

Theo Trung tâm  Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, một trong những thách thức và ảnh hưởng sức khỏe tâm thần phổ biến nhất là trầm cảm và lo lắng. Ở người trưởng thành, tỷ lệ này đã tăng từ 36,4% lên 41,5% trong khoảng thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 2/2021. Các triệu chứng khác mà bạn có thể nhận thấy là sương mù não, giống như nhận thức tình trạng suy giảm ở những bệnh nhân mắc Hội chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn tâm lý (PTSD)… Một nghiên cứu gần đây cho thấy 25% bệnh nhân bị trầm cảm, lo âu, PTSD và khó ngủ. Các triệu chứng có thể kéo dài hàng tháng.

Bạn có thể cảm thấy các triệu chứng thần kinh hoặc mệt mỏi

Một số bệnh nhân có thể có một số triệu chứng nhẹ từ đau đầu đến sương mù não, cảm thấy suy nghĩ không rõ ràng, thậm chí một số còn xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn như đột quỵ và bị tổn thương thần kinh đáng kể. Các triệu chứng thần kinh có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), tất cả chúng ta đều quen thuộc với cảm giác mệt mỏi sau khi tập thể dục hoặc một thời gian dài tập trung. Tuy nhiên, đôi khi có thể cảm thấy mệt mỏi theo cách không bình thường. Dù đã nghỉ ngơi và ngủ một giấc ngon lành, sự mệt mỏi vẫn xuất hiện sau những nỗ lực tối thiểu, kéo dài và hạn chế hoạt động thường ngày.

Bạn có thể gặp vấn đề về phổi

Theo Hiệp hội Phổi của Mỹ, ngay cả những người không có triệu chứng hoặc bị bệnh nhẹ cũng có thể gặp các triệu chứng dai dẳng hoặc xuất hiện hiện muộn hơn sau vài tuần. Một số triệu chứng phổi phổ biến nhất sau khi mắc COVID-19 là khó thở, giảm khả năng gắng sức và nhu cầu oxy trong thời gian dài. Cách các chuyên gia chẩn đoán là thông qua những bài kiểm tra chức năng phổi như đo dung tích phổi hoặc khả năng khuếch tán khí để đánh gái hiệu quả trao đổi khí trong phổi. Bạn cũng có thể cần chụp CT độ phân giải cao để xem các thay đổi hậu COVID-19 trong phổi để tiếp tục phân loại và xác định các vấn đề.

Bạn có thể bị mất vị giác và khứu giác

Tình trạng mất vị giác và khứu giác có thể kéo dài vài tháng sau khi bình phục khỏi COVID-19. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu, 95% số bệnh nhân cuối cùng đều sẽ phục hồi được những giác quan này.

Thời gian đầu, người ta cho rằng việc mất vị giác và khứu giác sau khi mắc COVID-19 là do sự xâm nhập trực tiếp của virus vào các tế bào khứu giác hoặc tế bào thần kinh. Tuy nhiên hiện nay khi đã hiểu rõ hơn về COVID-19, thì các nhà khoa học lại cho rằng, virus dường như đã tác động trực tiếp đến các tế bào trợ giúp chứ không phải tế bào thần kinh. Khi các tế bào trợ giúp phục hồi, vị giác và khứu giác cũng phục hồi.

Vaccine liệu có tác dụng đối với các triệu chứng kéo đài của COVID-19 hay không?

Theo Tiến sĩ Devang Sanghavi tại Phòng khám Mayo ở Jacksonville, Florida, điều quan trọng hơn cả vẫn là tiêm vaccine, đặc biệt nếu bạn đang phải đối  mặt với các triệu chứng kéo dài của COVID-19. Mặc dù chưa được chứng minh một cách hoàn toàn, song vaccine có thể giúp làm giảm một số triệu chứng.

Làm thế nào để tự bảo vệ khi ra ngoài

Tuân thủ các nguyên tắc cơ bản về phòng chống dịch dù bạn ở bất kỳ đâu sẽ giúp chấm dứt đại dịch và hãy tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Nếu bạn sống trong một khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp, hãy đeo khẩu trang N95, thực hiện giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người, sát khuẩn tay và duy trì lối sống lành mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 không chỉ là “cơn cảm cúm” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10