COVID-19: Thủ tướng yêu cầu xem người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là ca nghi nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Giao Bộ Công an rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép, coi đây là ca nghi nhiễm COVID-19, cần cách ly, đồng thời khởi tố đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam

Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) kiểm tra lưu trú trên địa bàn. Ảnh: C.A

Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) kiểm tra lưu trú trên địa bàn. Ảnh: C.A

Tại phiên họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với về công tác phòng, chống Covid-19, sáng 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Với việc có bệnh nhân số 416 ở Đà Nẵng, yêu cầu các cấp, ngành và đặc biệt là thành phố Đà Nẵng, Bộ Y tế bình tĩnh xử lý với thái độ kiên quyết, nhất là những khu vực bệnh nhân này đã đến, sinh hoạt.

Thủ tướng yêu cầu thành phố Đà Nẵng tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những công dân F1 một cách an toàn, trong đó có việc chỉ đạo khoanh vùng dập dịch, đảm bảo an toàn cho thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố xem xét áp dụng những biện pháp về khoa học công nghệ, những biện pháp trực tiếp như đi từng ngõ, gõ từng nhà để truy vết tìm F0..., phải tiếp tục thực hiện quyết liệt. Ngành y tế tăng cường phối hợp với thành phố Đà Nẵng để cứu bệnh nhân 416, gồm cả chuyên gia và phương tiện.

Trước thực tế có một bộ phận chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ khuyến cáo phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiệm các quy định phòng chống Covid-19 trong tình hình mới.

Các thành phố lớn và các địa phương liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm nguyên tắc, quan điểm, phương châm phòng chống dịch nêu tại Chỉ thị 19 của Thủ tướng; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang…

Liên quan đến thông tin người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu sớm khởi tố các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, công khai để người dân được biết và mang tính răn đe, giáo dục.

“Cùng với khoanh vùng, dập dịch tích cực ở thành phố Đà Nẵng, một yêu cầu đặt ra là giữ biên giới chặt chẽ, trong đó có các cửa khẩu. Bộ Quốc phòng phải quán triệt nghiêm túc đến lực lượng biên phòng" – Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý, vấn đề quản lý chặt chẽ  biên giới, cửa khẩu phải được kiểm tra từ các cửa khẩu phía Bắc, các cửa khẩu phía Nam. Dù đối tượng được vào Việt Nam theo quy định thì việc cách ly tập trung vẫn phải cương quyết, gồm cả người nước ngoài và Việt kiều về. Với các chuyên gia, nhà ngoại giao, doanh nghiệp, nhà đầu tư thì địa phương, đơn vị mời phải có trách nhiệm thực hiện khâu cách ly y tế.

Thủ tướng giao Bộ Công an rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép, coi đây là ca nghi nhiễm.  Bộ Quốc phòng tổng rà soát các khu cách ly, yêu cầu thực hiện nghiêm, không dễ dãi. “Tôi được biết một số nơi cho về sớm, dễ dãi đối với đối tượng cách ly” – Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng chỉ đạo, cả nước tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tiếp tục hỗ trợ các nhà ngoại giao, các quan chức cao cấp, các nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để xử lý công vụ, đàm phán, ký hợp đồng, tạo điều kiện cho người Việt bị kẹt ở nước ngoài về nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, các cấp bình tĩnh nhưng cương quyết. "Nếu không cương quyết, nhận thức không rõ ràng sẽ có nguy cơ lây ra cộng đồng" - Thủ tướng nhấn mạnh. Bộ Y tế sẽ chủ trì giám sát diện rộng để phát hiện nguồn lây tại Đà Nẵng.

Sáng 25/7, trong cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Lê Trung Chính báo cáo, vào tối 24/7, Đà Nẵng phát hiện thêm 21 người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Theo thông tin từ Công an TP Đà Nẵng, trong ngày 24/7, hầu hết các đơn vị trên địa bàn TP đã ra quân tổng kiểm tra lưu trú, đặc biệt là các địa phương có nhiều người nước ngoài lưu trú. Qua đó, công an phát hiện nhiều người nhập cảnh và lưu trú trái phép, chủ yếu là người mang quốc tịch Trung Quốc.

Sau khi phát hiện những người nhập cảnh và lưu trú trái phép, công an đã yêu cầu họ cách ly tại nơi lưu trú. Những người này sẽ được lấy lời khai để cơ quan chức năng nắm rõ lịch trình, cũng như thủ thuật nhập cảnh trái phép.

Hiện tại, Đà Nẵng vừa công bố một ca bệnh 416 liên quan đến dịch COVID-19 là người đàn ông 57 tuổi, ngụ quận Liên Chiểu. Lực lượng chức năng đã tích cực khoanh vùng, cách ly những người tiếp xúc với ca bệnh này và truy tìm nguồn lây.

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện hơn 20 người nhập cảnh trái phép. Công an đã khởi tố vụ án và đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can những người tiếp tay cho việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Trước tình hình hiện tại, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ người nước ngoài lưu trú trái phép, đề nghị người dân trình báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Thủ tướng yêu cầu xem người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là ca nghi nhiễm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713522519 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713522519 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10