[COVID 19]  Trốn cách ly - sự vô ý thức cần lên án, xử phạt mạnh!

Diendandoanhnghiep.vn Có lẽ không nên chỉ dừng ở khuyến cáo, tuyên truyền, cần phải áp dụng các biện pháp xử lý thật nghiêm khắc để răn đe hành vi trốn cách ly trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành.

Mới đây, phía Công an Quảng Trị cho biết đã phát hiện và bắt 6 người từ Lào vượt biên vào địa phận Quảng Trị để trốn cách ly.

M

Một trong hai thanh niên trốn cách ly ở Tây Ninh đã được đưa về điểm cách ly tại Trường Mẫu giáo Tiên Thuận (điểm Tiên Thuận B), xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu. Ảnh: NLĐ.

Trước đó là hai thanh niên bỏ trốn khỏi khu cách ly ở Tây Ninh, hay những câu chuyện trèo tường trốn cách ly ở Kiên Giang, Đà Nẵng hay có nghi vấn đánh tráo người cách ly ở Quảng Trị rồi tới những bệnh nhân mắc COVID-19 nhưng khai gian dối để trốn cách ly làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, gây bức xúc, lo lắng.

Bên cạnh đó là hành vi tung tin giả, tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, được ví như hành vi “bỏ bom xã hội”, có khả năng làm xoay chuyển nhận thức của cộng đồng, dẫn tới những hành động sai trái của một số người.

Có hiện tượng trên là do ý thức của việc chấp hành quy định pháp luật chưa nghiêm. Đó là sự vô ơn và thiếu trách nhiệm, họ đã quên rằng trách nhiệm cộng đồng của những người trở về từ vùng dịch với sự nỗ lực không bỏ lại công dân phía sau của Tổ quốc. 

Có điều, chúng ta nên nhớ, đây là “thời điểm vàng” phòng chống dịch bệnh và chính Thủ tướng, các cấp chính quyền đã phải kêu gọi người dân hạn chế ra đường, khuyến cáo tránh tụ tập…

Do đó, những hành vi chống đối cần phải áp ducngj chế độ bắt buộc thực thi, nghiêm cấm mọi hành vi ngoài quy định và thẳng thừng cưỡng chế, trừng phạt.

Bởi hậu quả đã và đang nhãn tiền ngay tại các nước lớn, quốc gia phát triển. Một khi lơ là, thậm chí xem thường các biện pháp ngăn chặn lây lan, khoanh vùng, cách ly thì hậu quả điều trị trở thành là điểm nút vỡ trận, “Cái Chết Đen” ám ảnh, chực chờ bờ vực.

Liên quan đến vấn đề này, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Bá Sơn cho rằng: “Chắc chắn cần phải để cho người dân hiểu rằng, trong quy định của pháp luật có 3 cảnh báo luôn được đặt ngang nhau là: Chiến tranh; dịch bệnh và thiên tai. Mức độ nguy hiểm của cả 3 tình huống này đều không cho phép người dân lơ là, làm trái quy định. Dù không có tiếng súng nổ nhưng dịch bệnh lại âm thầm, lặng lẽ tấn công tới sức khỏe, tinh thần của con người, làm hao mòn tiền bạc của xã hội, gây rối loạn đời sống của người dân”.

Tính pháp lý càng rõ ràng hơn khi mới đây Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã có hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, các hành vi như trốn cách ly, thông tin sai sự thật, “ém” hàng để thu lợi bất chính... đều bị xử lý hình sự.

Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh đã được thông báo cách ly mà trốn cách ly đều bị coi là “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và phải bị xử lý theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 240 và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người. Với quy định này người vi phạm có thể bị phạt tù từ 1 tới 5 năm.

Còn với những người chưa bị xác định mắc bệnh nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly mà trốn cách ly, tùy vào mức độ, hậu quả gây ra có thể bị xử phạt hành chính lên tới 100 triệu đồng..v..v.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, sự hợp tác của người dân với chính quyền vào thời điểm này chính là trách nhiệm giúp chúng ta cùng chung tay với cả nước ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Đặc biệt, không còn cách thức nào khác là phải mạnh tay hơn nữa, cụ thể hơn nữa và đặt để trên cơ sở pháp lý để thực thi nghiêm, triệt để.

 Nên song song với việc xử lý hình sự như Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có văn bản hướng dẫn. Cá nhân tôi cũng ủng hộ những biện pháp “nghiêm hơn một bước so với Trung ương” mà Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã và đang áp dụng nhằm kiểm soát tình hình ở Thủ đô.

Những người trốn cách ly là những người mang mầm bệnh reo rắc ra ngoài xã hội. Những người tung tin thất thiệt là những người khủng bố tinh thần người dân. Vì quyền lợi của đa số nhân dân, tất cả những người đó phải bị trừng trị nghiêm khắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID 19]  Trốn cách ly - sự vô ý thức cần lên án, xử phạt mạnh! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043892 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043892 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10