[COVID-19] Vì sao bệnh nhân thứ 21 có nguy cơ lây nhiễm cao?

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, bệnh nhân thứ 21 đã tiếp xúc với nhiều người già nên nguy cơ lây nhiễm cao.

Bệnh nhân thứ 21 N.Q.T hiện cách li và điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới trung ương, hiện sức khỏe bình thường.

Hà Nội tiến hành khử trùng sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 17 N.H.N. Ảnh: Quốc Tuấn

Hà Nội tiến hành khử trùng sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 17 N.H.N. Ảnh: Quốc Tuấn

Thông tin được biết, bệnh nhân thứ 21 này bay từ Việt Nam đi Ấn Độ, từ Ấn Độ đi Anh, từ Anh về Việt Nam. Trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh có ngồi cạnh một người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục.

Sau đó, trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam, bệnh nhân ngồi cùng hạng thương gia với bệnh nhân thứ 17 N.H.N (Hà Nội). Do đó, trường hợp bệnh nhân này có hai khả năng lây nhiễm, một là trên chuyến bay VN0054, hai là khả năng lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh.

Ngày 6/3, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan, chưa điều trị gì. 10h sáng 7/3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe riêng. Kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus SARS-CoV-2.

“Cho đến nay đã xác định được sơ bộ hành trình từ sáng mùng 2 đến chiều ngày 6/3 của bệnh nhân số 21. Người này đã tiếp xúc gần với 96 người, tiếp xúc nhiều nơi, có hội nghị đông nhất là 40 người, tiếp xúc gần nhất là buổi đi ăn, đi đánh golf”, ông Chung nói.

Cụ thể, sau khi trở về nước, ngày 4/3, bệnh nhân số 21 đã tham dự sự kiện tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Hiện Viện đã lập danh sách 30 người dự sự kiện này và 50 người khác có tiếp xúc gần để thông báo cho nhà chức trách có biện pháp cách li, theo dõi sức khỏe.

Sáng nay (ngày 8/3) Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cũng đã khử trùng, diệt khuẩn.

Qua đánh giá, đã có tổng cộng 26 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1), số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (F2) là 23 người. Tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng F2 (F3) đã xác định được là 29 người.

Cụ thể, 26 người F1, trong đó tại nơi ở có 2 người (vợ, lái xe) đã được cách li; tại nơi làm việc hiện đã xác định được 24 người, đang tiếp tục xác minh.

Tổng số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (F2) là 23 người. Tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng F2 (F3) đã xác định được là 29 người. Hiện tại, nhà bệnh nhân và khu vực nhà bệnh nhân đã được khử khuẩn bằng Cloramin B. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng thực hiện cách li y tế đối với 50 người trong đó tại nơi ở (9 người); tại bệnh viện (41 người). 

Hà Nội đã tiến hành cách ly với những người có tiếp xúc với bệnh nhân.

Hà Nội đã tiến hành cách ly với những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Ảnh: Quốc Tuấn

Ngoài ra, tiến hành lấy 15 mẫu bệnh phẩm (vợ và 14 người tiếp xúc gần với lái xe) để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ tại chỗ ở, nơi làm việc và các địa điểm liên quan khác, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh và chuyển bệnh nhân đến cách li điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Như vậy, trong hai ngày qua Việt Nam công bố thêm 5 ca dương tính nCoV, chấm dứt hơn ba tuần không có bệnh nhân mới. 16 bệnh nhân trước đó đã khỏi bệnh xuất viện. 

Bệnh nhân 17 là N.H.N, từ châu Âu về nước ngày 2/3, đi qua Milan, Italy. Bệnh nhân 18 là thanh niên từ Daegu, ổ dịch ở Hàn Quốc, về nước ngày 4/3, được cách ly theo dõi lập tức. 

Hai bệnh nhân thứ 19 và 20 là bác gái và lái xe riêng của bệnh nhân thứ 17, tiếp xúc gần với người bệnh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Vì sao bệnh nhân thứ 21 có nguy cơ lây nhiễm cao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714238191 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714238191 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10