CPTPP có thể giúp xóa đói giảm nghèo cho nửa triệu người

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên được ông Phạm Minh Đức - chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới chia sẻ tại Hội thảo Quốc gia triển vọng kinh tế Việt Nam 2018 được Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức.

“Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới CPTPP sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam, sau khi Việt Nam và 10 quốc gia khác vừa ký kết hiệp định này. Ngay cả khi dựa trên những giả định khiêm tốn thì Hiệp định CPTPP dự kiến cũng sẽ góp phần làm tăng thêm 1,1% GDP tính đến thời điểm 2030. Với thêm giả định tăng năng suất khiêm tốn, CPTPP sẽ góp phần làm GDP tăng thêm 3,5%", ông Đức nói.

Ngoài ra, ông Đức cũng cho biết: Hiệp định này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho mọi nhóm thu nhập, nhưng những lao động có tay nghề cao và thuộc nhóm có thu nhập 60% từ trên xuống sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Theo dự tính, CPTPP sẽ giúp xóa đói giảm nghèo cho 0,5 triệu người.

CPTPP có thể giúp xóa đói giảm nghèo cho nửa triệu người

Ông Phạm Minh Đức - chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới cho rằng CPTPP có thể giúp xóa đói giảm nghèo cho nửa triệu người.

Ngoài ra, dự kiến tăng trưởng đầu tư nước ngoài cũng sẽ kéo theo tăng trưởng ngành dịch vụ và tăng năng suất lao động. Các doanh nghiệp tư nhân trong nước sẽ có thêm cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và nhờ vậy khuyến khích phát triển khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.

"Hiệp định mới sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho Việt Nam nhờ tự do hóa thương mại và tăng cường tiếp cận thị trường. Quan trọng nhất là nó sẽ thúc đẩy và tăng tốc quá trình cải cách trong nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau," ông Đức  nói.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Đức thì việc Việt Nam gia nhập vào CPTPP cũng mang lại không ít thách thức.

“Các doanh nghiệp của Việt Nam cũng sẽ phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh hơn. Cụ thể, thách thức lớn nhất sẽ tập trung vào các lĩnh vực nông sản, chăn nuôi. Ví như thách thức về việc chứng minh nguồn gốc xuất sứ, thách thức về nhân lực nguồn lao động…”, ông Đức nói.

Trước đó, trao đổi với Diễn Đàn Doanh Nghiệp, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng để toàn bộ nền kinh tế cũng như doanh nghiệp Việt được hưởng lợi từ hiệp định này thì Việt Nam phải bắt đầu cải thiện thể chế và thay đổi từ chính sách.

“Khó khăn lớn nhất trong việcthực hiện các quy định của CPTPP là phải chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ví dụ như trong lĩnh vực dệt may, theo quy chuẩn CPTPP nếu doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi trong trường hợp nguyên liệu làm ra sản phẩm đó có nguồn gốc phần lớn từ nước bản địa, hoặc là nguyên liệu nhập khẩu từ các nước CPTPP. Nhưng trong ngành dệt may Việt Nam thì phần lớn nguyên liệu sản xuất lại được nhập khẩu Trung Quốc. Như vậy, trong trường hợp này, để doanh nghiệp có thể được hưởng lợi thì chính sách thuế của chúng ta buộc phải thay đổi, hạn chế sự nhập khẩu nguyên liệu từ các nước ngoài CPTPP”, ông Hiếu phân tích.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng cho rằng để nhanh chóng bắt nhịp được với các tiêu chuẩn của CPTPP thì các thiếu sót trong lực lượng lao động của Việt Nam cần được cải thiện nhanh chóng.

“Lực lượng lao động của Việt Nam còn nhiều thiếu sót trong việc đào tạo các kỹ năng, đặc biệt khi đi vào giai đoạn công nghiệp 4.0 về công nghệ thông tin. Đây là thời đại mới, cần phải đào tạo lại lao động để có kỹ năng về công nghệ thông tin. Tất cả mọi lĩnh vực, sự thay đổi trước hết bắt đầu từ luật pháp, rồi cơ chế về thuế, về chính sách, về tổ chức, về kinh doanh, lao động, tất cả những quy định về luật pháp, những cơ chế liên quan đến những khâu đó cũng phải được thay đổi và đặc biệt nữa là chất lượng hàng hóa Việt Nam phải được nâng cấp”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CPTPP có thể giúp xóa đói giảm nghèo cho nửa triệu người tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710847308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710847308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10