Cư dân chung cư 4S Linh Đông trầy trật đòi sổ hồng

Diendandoanhnghiep.vn Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhà bàn giao và sinh sống nhiều năm, nhưng hàng trăm cư dân chung cư 4S Linh Đông đến nay vẫn trầy trật đòi sổ hồng từ chủ đầu tư.

Người dân tại chung cư 4S Linh Đông căn băng rôn vào ngày 9/7 để đòi chủ đầu tư trả lại sổ hồng. Ảnh Hội cư dân 4S Linh Đông

Người dân tại chung cư 4S Linh Đông căng băng rôn vào ngày 9/7 để đòi chủ đầu tư trả sổ hồng. Ảnh: Hội cư dân 4S Linh Đông

Được biết, chung cư 4S Linh Đông (đường 30 Linh Đông, Thủ Đức, TP.HCM) do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc (Công ty Thành Trường Lộc) làm chủ đầu tư. 

"Rối như canh hẹ"

Theo điều 13 của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao thì chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng, thế nhưng các cư dân ở đây cho biết đã hơn 50 tháng kể từ khi bàn giao, họ vẫn chưa hề nhận được sổ hồng.

Một cư dân cho biết: "Khi mua nhà chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ, hợp đồng mua bán đầy đủ không sai sót gì. Nhưng dù đã vào ở 3, 4 năm nay mà vẫn chưa được cấp sổ hồng. Có mua bán, trao đổi hay biếu tặng gì cũng khó khăn”.

Tình trạng này gây ra một làn sóng bức xúc không hề nhỏ trong dư luận nơi đây. Ngày 9/7, người dân sống ở chung cư này đã căng băng rôn để đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Bên cạnh đó, người dân cũng yêu cầu chủ đầu tư phải minh bạch số tiền bảo trì chung cư. Theo người dân, dù đã có Ban quản trị nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chịu bàn giao số tiền bảo trì. Chưa kể, thời gian gần đây hơn một nửa Ban quản trị đã từ nhiệm khiến cho tình hình chung cư 4S càng "rối như canh hẹ".

Trước tình hình hiện nay của chung cư 4S, đại diện hơn 600 cư dân đã có buổi làm việc với ông Lê Đình Thắng, Phó Chủ tịch phường Linh Đông (quận Thủ Đức). Qua đó, người đại diện cư dân đã gửi hơn 600 đơn kiến nghị mong muốn UBND phường Linh Đông sớm tổ chức buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và người dân. Ngoài ra, người dân cũng muốn tiến hành bầu lại Ban quản trị mới, đại diện cho người dân làm việc với chủ đầu tư về sau này. 

Chủ đầu tư phớt lờ?

Trước những phản ánh của người dân, Công ty Thành Trường Lộc có văn bản phản hồi cho biết, việc làm sổ hồng cho cư dân phải hoàn thành xong công trình. Do vậy, khi chuẩn bị song song công tác bàn giao nhà khối D (khối nhà sau cùng vào năm 2017 – 2018), chủ đầu tư đã thực hiện xong công tác hoàn thành công trình. Qua đó, hoàn thành nội dung đầu tiên trong thủ tục cấp sổ hồng cho người dân. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn tất các loại hồ sơ để nộp Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM để đề nghị được Sở có văn bản xác nhận công trình chung cư 4S Riverside Linh Đông đủ điều kiện cấp sổ.

Đối với số tiền quỹ bảo trì chung cư, chủ đầu tư cho rằng đã thống nhất với Ban quản trị lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì. Căn cứ vào số liệu quyết toán do hai bên thống nhất, từ đó chủ đầu tư sẽ chuyển giao theo đúng quy định của pháp luật.

Chia sẻ với DĐDN, một luật sư chỉ rõ, dù đã có khung pháp lý cụ thể để quy định xử lý đối với các sai phạm trong xây dựng, quản lý, mua bán nhà nhưng trên thực tế vẫn có một số chủ đầu tư cố tình phớt lờ các quy định này từ đó dẫn đến những mâu thuẫn với khách hàng mua căn hộ.

Song song đó, các chế tài xử phạt vẫn chưa đủ mạnh để khiến các chủ đầu tư phải tuân thủ. Các mức phạt từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng theo quy định nghe có vẻ lớn nhưng với quy mô dự án từ vài trăm tỷ thậm chí vài ngàn tỷ thì không ít chủ đầu tư thà vi phạm, chịu phạt chứ không muốn xử lý rốt ráo.

"Đã đến lúc cần có những biện pháp mạnh tay đối với các chủ đầu tư cố tình vi phạm nhằm mục đích răn đe, ngăn chặn các sai phạm ngay từ đầu và bảo vệ tốt nhất cho người mua nhà. Qua đó, cũng cần đặt ra một yêu cầu về nâng cao các mức chế tài xử phạt lẫn các yêu cầu cụ thể về vai trò trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra và xử lý sai phạm" - luật sư này cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cư dân chung cư 4S Linh Đông trầy trật đòi sổ hồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688711 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688711 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10