"Cú đúp" vang dội của ông Joe Biden và đảng Dân chủ

Diendandoanhnghiep.vn Có thể nói, chiến thắng kép vừa qua đã mang lại cho Tổng thống đắc cử Joe Biden một con đường rõ ràng hơn để thực hiện các ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông.

Quốc hội Mỹ đã chính thức công nhận ông Joe Biden là Tổng thống 46 của nước Mỹ

Quốc hội Mỹ chính thức công nhận ông Joe Biden là Tổng thống 46 của nước Mỹ

Sau khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, chiến thắng của ông đã dấy lên lo ngại rằng ông sẽ bị phe đa số tại Thượng viện thuộc Đảng Cộng hòa ngăn cản các chương trình nghị sự.

Nhưng những lo ngại này đã chấm dứt sau khi Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, cùng việc đảng của ông tuyên bố quyền kiểm soát Thượng viện lần đầu tiên sau 6 năm nhờ chiến thắng của hai ứng cử viên Jon Ossoff và Raphael Warnock trong cuộc bầu cử cuối cùng của Thượng viện ở bang Georgia.

Như vậy, với thế cân bằng 50-50 với đảng Cộng hòa, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ bỏ phiếu quyết định thế đa số. Dự kiến, Thượng nghị sĩ Dân chủ bang New York Charles Schumer sẽ trở thành lãnh đạo đa số tại Thượng viện tiếp theo, thay vị trí Lãnh đạo đa số Thượng viện hiện tại của Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Kentucky Mitch McConnell.

Cùng với việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tái đắc cử, sở hữu “bộ ba chính trị” bao gồm Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện sẽ giúp ông Joe Biden có cơ hội tốt hơn Tổng thống Donanld Trump trong việc thực hiện các chương trình mà ông đã đưa ra trong quá trình vận động tranh cử, đặc biệt là những chính sách kinh tế để giải quyết hậu quả của đại dịch COVID-19 tại nước Mỹ.

Theo Izzy Klein, chiến lược gia và nhà vận động hành lang của đảng Dân chủ tại Washington cho biết, chính phủ Mỹ sẽ trở nên dễ quản lý hơn rất nhiều dưới thời ông Joe Biden.

“Ông Joe Biden có nhiều kinh nghiệm hơn so với Tổng thống Trump. Mặc dù đảng Cộng hòa vẫn có quyền lực tại Thượng viện, nhưng ông Biden biết cách làm thế nào để đạt được sự đồng thuận. Ông ấy đã làm việc rất lâu tại Thượng viện”, ông Klein cho biết.

Đầu tiên, các dự định của ông Biden sẽ được Thượng viện xác nhận nhanh hơn. Thứ hai, nhiều khả năng là các gói cứu trợ kinh tế và COVID-19, một số dự luật về cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác sẽ dễ dàng nhận được sự ủng hộ từ lưỡng viện”, chuyên gia này nói thêm.

Nhiều chuyên gia cũng dự đoán, trong thời gian tới, nước Mỹ có thể có một đợt kích thích kinh tế mới, bao gồm thúc đẩy mạnh mẽ việc xét nghiệm COVID-19 diện rộng, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp cho các đối tượng sắp hết hạn vào tháng 3 tới; đồng thời tăng thêm viện trợ cho chính quyền bang và các địa phương.

Chiến thắng của hai ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock

Chiến thắng của hai ứng viên Jon Ossoff và Raphael Warnock giúp đảng Dân chủ giành thế cân bằng với đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ

Bên cạnh đó, giới phân tích chính trị cũng cho rằng, với chiến thắng kép của ông Biden, việc lựa chọn các thành viên nội các mới sẽ không gặp thách thức nào đáng kể. Cụ thể, có khả năng việc bà Neera Tanden được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Cục quản lý Ngân sách và Hành chính hoặc ông Lloyd Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể sẽ gặp ít trở ngại hơn.

Tương tự, tại Quốc hội, ông Biden sẽ có thể thúc đẩy các ưu tiên lập pháp thông qua việc đưa các nhân sự từ chính đảng của ông, một số người mà ông đã biết trong nhiều năm nắm giữ các vị trí trong một số ủy ban chủ chốt.

Theo Financial Times dự đoán, trong số đó có khả năng Nghị sĩ Ron Wyden của bang Oregon được cho là sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban tài chính Thượng viện, cơ quan giám sát thuế và thương mại. Nghị sĩ Sherrod Brown bang Ohio có thể được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo của Ủy ban ngân hàng Thượng viện.

Chính quyền của ông Biden cũng sẽ dễ dàng tránh các những cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ như cuộc điều tra các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden, con trai Tổng thống đắc cử Joe Biden ở Ukraine do các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện tiến hành.

Mặc dù vậy, ông Biden và đội ngũ vẫn sẽ đối đầu với một thực tế rằng, đảng Dân chủ chỉ chiếm đa số nhỏ ở cả Thượng viện và Hạ viện. Trong khi ông Biden thành công ở vị trí dẫn đầu, các đảng viên đảng Dân chủ trong Quốc hội được giới quan sát đánh giá hoạt động kém hiệu quả và mất ít nhất hàng chục ghế tại Hạ viện. Và tại Thượng viện, đảng Dân chủ vẫn phải đối mặt với khó khăn trong việc vượt qua được ngưỡng 60 phiếu bầu nếu muốn các chính sách và dự luật được nhanh chóng thông qua.

Nhưng trước mắt, không gì có thể chối bỏ được sự thật, đảng Dân chủ, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đắc cử Joe Biden, đã giành được chiến thắng vang dội tại bộ ba chính trị quyền lực nhất nước Mỹ: Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện, điều mà đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump đã không làm được.  

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cú đúp" vang dội của ông Joe Biden và đảng Dân chủ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514655 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514655 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10