"Cửa thoát hiểm" cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Diendandoanhnghiep.vn “Hộ chiếu vaccine” sẽ mở lại cánh cửa về nguồn khách du lịch quốc tế và hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản lớn.

Ngày 22/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã ký văn bản số 4159/VPCP-TKBT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm sử dụng Hộ chiếu vaccine với khách quốc tế và thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc.

Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ trương thí điểm "hộ chiếu vaccine" tại Phú Quốc vào tháng 10 tới. Đề xuất này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sức nóng cho bất động sản nghỉ dưỡng tại thành phố đảo này.

Hộ chiếu vaccine được ví như "đũa thần" cho kinh doanh du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng

Lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đặng Đức Giới - Giám đốc CTCP Bất động sản Đặc Khu (Dkland) cho biết, Phú Quốc được biết đến là thành phố du lịch, theo đó mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều chịu ảnh hưởng của du lịch. Và cơ cấu thành phần bất động sản Phú Quốc phần lớn nằm ở phân khúc nghỉ dưỡng, liên quan trực tiếp đến du lịch nghỉ dưỡng, thu hút khách đầu tư.

Do đó, khi dịch bệnh ập đến, mặc dù tình hình diễn biến ở Phú Quốc không quá phức tạp nhưng việc đóng cửa đường bay quốc tế và lệnh giãn cách ở các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, và cả Phú Quốc cũng đóng cửa đã kéo theo hệ lụy các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại đây không có nguồn thu.

Điều này đã khiến cho thị trường dù không có sự giảm giá hay tháo chạy của nhà đầu tư, nhưng các cam kết lợi nhuận mà chủ đầu tư đưa với khách hàng khó lòng thực hiện được. Bên cạnh đó, khả năng sinh lời của bất động sản cũng ảnh hưởng và dòng tiền đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng cũng bị mất cân bằng, làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc.

Ông Giới cho biết, “hộ chiếu vaccine” và những kỳ vọng trên thực sự là giải pháp rất quan trọng và tháo gỡ khó khăn thị trường du lịch ở Phú Quốc, tác động đến toàn bộ nền kinh tế địa phương và trong đó có bất động sản. Khi hộ chiếu vaccine được đi vào thực thi, thị trường du lịch Phú Quốc không chỉ là điểm sáng trong nước mà còn có thể sánh ngang với các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng trong khu vực như Bali của Indonesia và Phuket Thái Lan.

Đây là công cụ có thể triệt tiêu các tác nhân về dòng tiền, vận hành, cam kết lợi nhuận bị ảnh hưởng nêu trên và tạo thêm một xung lực mới, niềm tin của khách hàng với niềm tin để nhà đầu tư sẽ quay trở lại với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc.

Vẫn cần thêm thời gian

Tuy nhiên, nhìn ở chiều hướng khác, một số chuyên gia cho rằng, “hộ chiếu vaccine” không hoàn toàn là “đũa thần vạn năng” với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đối diện với nhiều rào cản để có thể trở lại đường đua cũ

Cụ thể, theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels để thí điểm chương trình hộ chiếu vaccine cần tiến hành đánh giá thêm nhiều yếu tố kỹ thuật và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế.

Mặt khác vẫn cần thêm thời gian mới có thể phát huy hiệu quả hoàn toàn khi nhiều quốc gia vẫn chưa sẵn sàng mở cửa biên giới. Đối với Việt Nam, trước mắt có thể cân nhắc việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát như rút ngắn thời gian cách ly với du khách đã được tiêm chủng đồng thời cẩn trọng quan sát các quốc gia đi trước trong việc triển khai các chương trình này.

Trong khi đó, ông Trang Minh Hà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị North Stars Asia dự báo, "cửa thoát hiểm" cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gồm có 2 cánh là chiến dịch tiêm vaccine hiệu quả và tâm lý người dân sẵn sàng với hoạt động du lịch nghỉ dưỡng. Cần phải hội đủ cùng lúc cả hai điều kiện này ngành nghỉ dưỡng mới bắt nhịp được đà hồi phục song mục tiêu này vẫn còn khá sớm khi số ca nhiễm COVID - 19 trên cả nước vẫn ở mức cao.

Đối với hộ chiếu vaccine, ông Hà cho rằng rào cản của hộ chiếu vaccine cũng không hề nhỏ, đó là hiện nay khách quốc tế vẫn phải chấp hành quy định cách ly khi nhập cảnh để đảm bảo an toàn.

"Bên cạnh đó, cần phải đánh giá liệu việc triển khai chính sách hộ chiếu vaccine ảnh hưởng thế nào đến hoạt động du lịch nội địa. Bởi lẽ, khách du lịch Việt Nam, đặc biệt là những người chưa tiêm vaccine có thể e dè khi lựa chọn điểm đến mở cửa với du khách nước ngoài có hộ chiếu vaccine" - ông Hà bày tỏ quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cửa thoát hiểm" cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713628713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713628713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10