Chính trị

Cuba mong đợi chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Bảo Lam 20/09/2024 05:13

Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén nhấn mạnh tại buổi làm việc với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chiều 19/9.

việt nam - cu ba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ hài lòng trước những phát triển tốt đẹp giữa hai nước; đồng thời khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn theo dõi và đánh giá cao thành tựu của gần 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, cũng như những bài học và kinh nghiệm lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam, không chỉ tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước mà còn nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam tại khu vực và quốc tế.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định Ban lãnh đạo cấp cao và nhân dân Cuba rất mong chờ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến Cuba.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ ngày 22 đến 26/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79; làm việc tại Mỹ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.

Tại Cuba, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz; chào Đại tướng Raul Castro Ruz và có hoạt động đối ngoại quan trọng khác.

Việt Nam - Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 2/12/1960. Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ hai của Cuba và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba.

Lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba luôn nhận thức về tầm quan trọng của quan hệ hai nước, coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc. Mối quan hệ đó luôn được củng cố và phát triển trên tinh thần thẳng thắn, tin cậy lẫn nhau và đã khẳng định tầm quan trọng chiến lược trong bối cảnh hiện nay.

Cuba đã ủng hộ Việt Nam trong những năm tháng đất nước chưa thống nhất. Việt Nam hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lúa gạo quy mô hộ gia đình, sản xuất ngô, đậu tương và nuôi trồng thủy sản. Cuba nhập từ Việt Nam khoảng 300.000 - 400.000 tấn gạo mỗi năm. Một số doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai các dự án đầu tư tại Cuba.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân một lần nữa khẳng định quan hệ Việt Nam – Cuba là quan hệ truyền thống tốt đẹp, thể hiện tình cảm thủy chung trước sau như một của Việt Nam với các nước bạn bè truyền thống. Đồng thời khẳng định đây là mối quan hệ bang giao quốc tế có một không hai trong lịch sử, là một hình mẫu cao đẹp cần được xây dựng và phát huy trong quan hệ quốc tế hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuba mong đợi chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO