Cục Hải quan (Quảng Ninh): Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK, Cục Hải quan Quảng Ninh đã đưa ra cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

>>> “Điểm nghẽn” phát triển cảng biển Quảng Ninh

Cam kết đồng hành...

Mới đây tại TP Móng Cái, Cục Hải Quan tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất – nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu đường bộ trong tình hình mới.

Theo Cục Hải quan Quảng Ninh, từ ngày 8/1/2023, với việc phía Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bước đầu khôi phục hoạt động XNC tại cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) cho người dân 2 nước thăm thân và đến ngày 21/2 khôi phục hoạt động XNC qua cặp cửa khẩu này để cư dân biên giới hai bên trao đổi, buôn bán hàng hoá, đã tạo điều kiện cho hoạt động XNK, thông thương hàng hóa có nhiều khởi sắc.

Từ ngày 1/1 đến hết ngày 7/3/2023, tổng trọng lượng hàng hóa XNK qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II và Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên đạt 234.227 tấn, tăng 108% so cùng kỳ năm 2022.

Chiều 17/3, tại TP Móng Cái, Cục Hải Quan tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất – nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu đường bộ trong tình hình mới. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện một số doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh (ảnh báo Quảng Ninh)

Tại TP Móng Cái, Cục Hải Quan tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất – nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu đường bộ trong tình hình mới. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện một số doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh (ảnh báo Quảng Ninh)

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, kiến nghị các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, việc nâng cao tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; hoàn thiện hạ tầng kết nối các cửa khẩu...Đại diện Cục Hải quan tỉnh đã giải đáp các vướng mắc và cùng doanh nghiệp trao đổi về những giải pháp nhằm tìm ra hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, Cục Hải quan Quảng Ninh đã đưa ra cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, trong đó tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và thu hút doanh nghiệp về hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn…

Lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp...

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh: Sau nhiều năm triển khai, qua lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và tình hình thực tế của hoạt động XNK, năm 2022, Cục Hải quan tỉnh đã hoàn thiện bộ chỉ số CDCI với 3 điểm đổi mới. 

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, kiến nghị các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, việc nâng cao tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; hoàn thiện hạ tầng kết nối các cửa khẩu. (ảnh báo Quảng Ninh)

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, kiến nghị các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, việc nâng cao tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; hoàn thiện hạ tầng kết nối các cửa khẩu. (ảnh báo Quảng Ninh)

Điểm mới thứ nhất là bổ sung thêm một số chỉ tiêu, câu hỏi mở để các doanh nghiệp đóng góp ý kiến thêm về những vấn đề chính mà doanh nghiệp thấy cần cải thiện trong thời gian tới và điều chỉnh cách đặt câu hỏi để người đọc dễ hiểu hơn, từ đó có sự đánh giá và cảm nhận một cách chính xác.

Điểm mới thứ hai là vừa cập nhật, vừa duy trì các chỉ số thành phần để vừa phản ánh kịp thời nhịp độ cải cách của các chi cục trực thuộc vừa phải giữ được tính ổn định qua thời gian, làm cơ sở so sánh cho các chi cục đánh giá chính xác những thay đổi, biến động về chất lượng điều hành kinh tế và kiểm nghiệm mối liên hệ với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Điểm mới thứ ba là bổ sung nội dung đánh giá của doanh nghiệp về ứng dụng CNTT, quá trình chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ hải quan tại các chi cục.

Bám sát vào những đổi mới nói trên, các chi cục đã chủ động thay đổi cách thức hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô: Năm 2022, với quyết tâm nâng cao thứ hạng, Chi cục đã yêu cầu tất các công chức nâng cao thái độ, tác phong khi tiếp xúc, làm việc với doanh nghiệp, đảm bảo giải quyết các thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận lợi. Đồng thời, đa dạng hóa các phương án, sáng kiến, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; tuyệt đối không để phát sinh hiện tượng gây khó khăn, đòi hỏi, vô cảm đối với doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan. Kết quả thực tế cho thấy, Chi cục đã duy trì 100% tờ khai, hồ sơ được thực hiện đúng cam kết theo Tuyên ngôn phục vụ khách hàng về thời hạn tiếp nhận, đăng ký, giải quyết thủ tục hải quan. Nhờ những con số ấn tượng như vậy mà đơn vị lần đầu tiên giữ vị trí quán quân CDCI 2022 với 96,18 điểm.

So với các đơn vị khác trong Cục, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái là đơn vị có số doanh nghiệp làm thủ tục XNK lớn nhất trên địa bàn tỉnh với trên 700 doanh nghiệp liên quan đến 23 loại hình XNK các loại. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2022, với việc duy trì chiến lược Zero Covid của phía Trung Quốc, hoạt động XNK qua các cửa khẩu Móng Cái thường xuyên bị gián đoạn kéo dài với 10 lần bị tạm dừng thông quan. Thống kê cho thấy, tổng thời gian tạm dừng thông quan tại Lối mở Km3+4 lên tới 6 tháng, còn tại cầu Bắc Luân II lên tới trên 2 tháng. Điều này có nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đến số thu NSNN của đơn vị.

Công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa tại cửa khẩu (báo Quảng Ninh)

Công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa tại cửa khẩu (báo Quảng Ninh)

Đứng trước khó khăn, lãnh đạo Chi cục đã tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp có số thu lớn, mặt hàng XNK chủ lực và tìm gặp các doanh nghiệp mới để lắng nghe ý kiến đề xuất của doanh nghiệp. Sau khi nắm bắt tình hình thực tế của các doanh nghiệp, Chi cục đã phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ, nhóm chuyên trách do các đồng chí lãnh đạo Chi cục, lãnh đạo đội trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp mới thu hút về làm thủ tục qua Chi cục.

Từ đó, tạo thế chủ động tiếp cận, hướng dẫn, thông tin kịp thời các cơ chế chính sách, quy định của pháp luật, nhằm hỗ trợ, định hướng cho doanh nghiệp thực thi đúng pháp luật, hạn chế thiếu sót, phát triển hoạt động kinh doanh và kiên trì theo sát những cấp có thẩm quyền trong việc xử lý vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp.

Kết thúc năm 2022, Chi cục thu NSNN đạt 1.500 tỷ đồng (tăng 33% so với năm 2021, vượt 15% chỉ tiêu được giao), thu hút thêm gần 90 doanh nghiệp mới về làm thủ tục với kim ngạch đạt 77 triệu USD. Đây là những nỗ lực không ngừng của Chi cục trong đồng hành cùng doanh nghiệp và với sự quyết liệt của người đứng đầu, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng đã được vinh danh ở chỉ số “Người đứng đầu có chất lượng quản lý, điều hành cao nhất” trong CDCI 2022.

Ở các chi cục còn lại, các doanh nghiệp cũng đều có được sự đồng hành, chia sẻ chủ động, tích cực. Thống kê từ số liệu khảo sát cho thấy, có tới 98% doanh nghiệp hài lòng về chất lượng phục vụ của các chi cục hải quan và 96% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả và ủng hộ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, thủ tục hành chính. Điểm số của năng lực quản lý, điều hành cấp cơ sở của 5 chi cục hải quan đều vươn lên nhóm điểm rất tốt, với điểm số trung bình đạt 93,81 điểm (tăng 3,06 điểm so với năm 2021).

CBCC Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Hòn Gai giải quyết thủ tục thông quan cho các doanh nghiệp qua hệ thống thông quan điện tử.

CBCC Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Hòn Gai giải quyết thủ tục thông quan cho các doanh nghiệp qua hệ thống thông quan điện tử.

Theo ông  Huang Jinxing - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên) cho biết: Để nhà máy sớm đi vào hoạt động, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của cán bộ hải quan. Thậm chí là từ thời điểm Công ty mới được trao giấy chứng nhận đầu tư dự án chúng tôi đã được hướng dẫn rất cụ thể về những thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị. Sự bám sát doanh nghiệp của Hải quan Quảng Ninh đã giúp chúng tôi giảm được chi phí và thời gian.

Điều đặc biệt là thông qua khảo sát CDCI 2022, Hải quan Quảng Ninh cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp quan trọng và mong muốn từ cộng đồng doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, khẳng định: Sự tương tác ngược lại từ phía doanh nghiệp chính là động lực và là yếu tố cốt lõi giúp toàn Cục nhận diện những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng quản lý điều hành. Qua lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp, năm 2023, chúng tôi tiếp tục đối thoại với sự tham gia của các cơ quan liên quan; tăng cường công tác tuyên truyền thông qua diễn đàn trực tuyến và tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để tăng độ phủ sóng các thông tin về chính sách, quy định cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục Hải quan (Quảng Ninh): Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10