Cục Hàng hải kiên quyết ngăn chặn đại dịch corona qua đường biển

Diendandoanhnghiep.vn Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo khẩn phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại các khu vực cảng biển do Cục quản lý.

Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo khẩn phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại các khu vực cảng biển do Cục quản lý

Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo khẩn phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại các khu vực cảng biển do Cục quản lý

Chỉ đạo khẩn cấp

Ngay khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra bùng phát và có nguy cơ lây lan sang Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Tại Công điện khẩn gửi các Cảng vụ Hàng hải, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải đã yêu cầu giám đốc các Cảng vụ hàng hải phối hợp chặt chẽ với kiểm dịch y tế để kiểm soát dịch lây nhiễm; tổ chức kiểm soát chặt chẽ thuyền viên, hành khách tại các cửa khẩu và khu vực cảng biển thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, khó thở) tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Lãnh đạo các Cảng vụ hàng hải cần có giải pháp bảo vệ công chức, viên chức làm thủ tục, kiểm tra khi tiếp xúc với thuyền viên, hành khách, đại lý, nhất là tàu đến từ vùng có dịch; Tổ chức tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc cơ quan, đơn vị và thuyền viên, hành khách tại khu vực quản lý có các biện pháp phù hợp, hạn chế đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Tiếp đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện tổng hợp số liệu ban đầu đối với tàu biển từ Trung Quốc vào Việt Nam và Việt Nam đi Trung Quốc từ 18 giờ ngày 24/01/2020 đến 18 giờ ngày 02/02/2020, cụ thể trong số 1975 lượt tàu ra vào cảng, có 183 lượt tàu Trung Quốc vào cảng và 135 tàu Việt Nam đi Trung Quốc. Tổng số lượng thuyền viên, hành khách đến, rời cảng lên tới  58.218 người.

Đối với hoạt động tại khu vực biên mậu Quảng Ninh, hiện toàn bộ hoạt động tại khu vực này đã tạm dừng. Khu vực Vạn Gia do Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tại Móng Cái quản lý hiện có 6 tàu biển Trung Quốc dưới 200 DWT neo đậu (không hàng) trước khi có lệnh đóng cửa biên giới. Toàn bộ thuyền viên người Trung Quốc đã về nước chỉ để lại 3 thuyền viên và thuê 2 người lao động Việt Nam ở lại trông tàu. Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tại Móng Cái phối hợp với cơ quan Kiểm dịch y tế đã kiểm tra, phun thuốc và loại trừ khả năng mắc bệnh của 5 người kể trên.

Kiểm soát chặt chẽ

Ngay sau khi có thông tin về dịch cúm Corona và ý kiến chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, các Cảng vụ Hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm dịch y tế và các cơ quan liên quan để kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại khu vực cảng biển. 

Kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0 luồng hàng hải. Chỉ chấp thuận cho tàu thuyền hành trình vào hoạt động tại khu vực vùng nước cảng biển sau khi đã được cơ quan Kiểm dịch y tế kiểm tra và xác nhận không có nguy cơ nhiễm dịch bệnh.

Các Cảng vụ Hàng hải, đơn vị trực thuộc đã cập nhật, hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cá nhân cho công chức, viên chức đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế, niêm yết thông báo tại bộ phận Một cửa về biện pháp phòng, chống dịch nCoV theo hướng dẫn chung của Cơ quan y tế; mua và phát khẩu trang cho toàn thể công chức, viên chức và yêu cầu công chức, viên chức làm thủ tục hoặc có tiếp xúc với thuyền viên, hành khách, đại lý tàu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn của Bội Y tế, phải mang khẩu trang y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, cấp phát khẩu trang y tế cho người làm thủ tục khi người làm thủ tục không mang theo hoặc chưa trang bị.

Do đặc điểm lây nhiễm trong giai đoạn ủ bệnh, một số Cảng vụ  đã đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng hạn chế, không cấp phép đi bờ đối với thuyền viên, đặc biệt thuyền viên của các tàu biển có kế hoạch nhập cảnh Việt Nam nhưng đã ghé các cảng biển thuộc Trung Quốc trong khoảng thời gian 14 ngày trước đó; Thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc và các thuyền viên trên tàu biển khi thuyền viên Trung Quốc được điều động xuống làm việc trên tàu biển trong khoảng thời gian 14 ngày trước đó.

Các cảng vụ Hàng hải cũng có văn bản gửi chủ tàu, đại lý hàng hải, người làm thủ tục thông báo phòng, chống dịch bệnh. Riêng đối với khu vực biên giới với Trung Quốc, CVHH Quảng Ninh đã có văn bản gửi doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, các đại lý hàng hải tại của khẩu Vạn Gia về việc tạm dừng hoạt động tại các điểm xuất hàng trên biên giới tỉnh Quảng Ninh (Văn bản số 68/CVHHQN-TTTT ngày 31/01/2020).

Về tình hình chung, các Cảng vụ Hàng hải đã phối hợp chặt chẽ đối với cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng, như Bộ đội Biên phòng; Trung tâm Y tế kiểm dịch; Các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển; ... trong việc kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền, thuyền viên vào, rời cảng trong khu vực quản lý. Đặc biệt lưu ý đối với các tàu thuyền đến từ trung tâm vùng dịch như tàu thuyền hành trình từ Trung Quốc đến cảng và ngược lại.

Tại báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải nêu rõ trong khu vực quản lý của các đơn vị chưa phát hiện trường hợp thuyền viên, hành khách làm việc trên tàu biển, người lao động tại Doanh nghiệp cảng biển; viên chức, công chức của cơ quan quản lý nhà nước tại cảng có dấu hiệu bị nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Cơ quan kiểm dịch giám sát chặt chẽ từng tàu biển từ Trung Quốc đến cảng, 100% thuyền viên được kiểm tra y tế ngay khi tàu đến cảng. Riêng đối với tàu khách đến cảng, Trung tâm kiểm dịch y tế chủ động nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp lữ hành để yêu cầu thuyền viên và hành khách khai y tế trước khi tàu đến cảng, khuyến cáo không cho phép thuyền viên nhiễm dịch nhập cảnh. Đối với thuyền viên, hành khách trong quá trình tàu đến cảng có triệu chứng của dịch thì phối hợp với nhân viên y tế trên tàu kịp thời cách ly tại các phòng bệnh viện trên tàu trước khi thông báo cho cơ quan y tế tỉnh, thành phố. Ngoài ra còn  bố trí thiết bị đo thân nhiệt kiểm tra đối với thuyền viên, hành khách đi bờ.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật, hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cá nhân cho công chức, viên chức đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế; mua và phát khẩu trang cho toàn thể công chức, viên chức và yêu cầu công chức, viên chức làm thủ tục có tiếp xúc với thuyền viên, hành khách, đại lý tàu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng hải kiên quyết ngăn chặn đại dịch corona qua đường biển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294114 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294114 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10