Cực Nam Đất Mũi cứ đi thẳng là tới!

Diendandoanhnghiep.vn Không phải đi thuyền hơn một tiếng đồng hồ uốn lượn theo dòng sông Cái chảy xiết nữa. Giờ đây, bạn có thể chạy xe thẳng xuống điểm cực Nam Tổ quốc với những trải nghiệm cực chất.

Hoàng hôn Đất Mũi.

Hoàng hôn Đất Mũi.

Đầu năm 2019, một tuyến đường mới đã được khai thông nối mảnh đất cuối cùng trên đất liền Năm Căn với gioi đất được đánh dấu là cực Nam Tổ Quốc – Đất Mũi Cà Mau, đánh dấu một bước tiến mới của Cà Mau trên con đường phát triển giao thông và du lịch. Nếu như trước đây đến với Đất Mũi, du khách bắt buộc phải di chuyển bằng thuyền hoặc cano len lỏi trên sông thì hôm nay bạn có thể chinh phục nơi này bằng 50km đường bằng ô tô hoặc xe máy.

Việc mở đường thẳng đến Đất Mũi đã nằm trong kế hoạch phát triển của tỉnh từ lâu nhưng việc thực hiện mất nhiều năm mới có thể hoàn thành. Do hệ thống giao thông trước kia hoàn toàn bằng đường sông cùng hệ thống sông nước chằng chịt nên cuộc sống của người dân bám sông bám biển. Gia đình nào cũng có một đến hai chiếc thuyền làm phương tiện đi lại. Từ nơi này sang nơi khác hoàn toàn bằng thuyền.

Hệ thống cầu nối với các giải đất Cà Mau và là điểm nối cho con đường hơn 50 km chạy thẳng từ Năm Căn về đến Đất Mũi, mở cửa cho các chuyến du lịch đến với Đất Mũi trở nên vô cùng dễ dàng và thuận tiện. Hai bên con đường vắng không có nhà dân, thưa bóng người vì thói quen sống bám sông chưa bám đường chưa phát triển tại đây nhưng đã có vài điểm nghỉ cho khách dừng chân. Xuyên suốt là rừng đước, đặc sản của miền đất mũi Cà Mau.

Khu tượng đài, nơi đặt điểm số 0 km trên hành trình Nam Bắc.

Khu tượng đài, nơi đặt điểm số 0 km trên hành trình Nam Bắc.

Đước ở khắp mọi nơi, đước xâm lấn nước biển, đước giữ đất. Người Cà Mua vẫn có câu rằng “Cây mắm đi trước, cây đước lội theo sau, cây tràm đứng thứ ba” để nói về những loài cây đặc trưng nhất của vùng nước ngập mặn. Cây mắm đứng đầu, mạnh mẽ bám bên rìa ngoài cùng sát biển chắn sóng, chắn nước biển xâm lấn. Khi cây mắm đã chắc với vô vàn những rễ đâm xuyên nước biển rồi ngược lên vươn thành những cây con thì cây đước theo sao. Đước khỏe, đước có bộ rễ bám rất chắc, vươn dài xuống, cây đước phát triển nhanh, giữ đất tốt, mạnh mẽ nhưng được vẫn chỉ đứng hàng sau cây mắm. Và cuối cùng đến cây tràm nằm sâu hơn, là khu vườn của muôn loài chim muông.

Màu xanh mát mắt của đước, ánh sáng long lanh của bầu trời phản chiếu trên những cánh đồng ngập mặn vô cùng yên bình, phẳng lặng. Có giao thông, có những cây cầu, mọi thứ sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Không còn cảnh đi thuyền hơn một tiếng đồng hồ để đến với Đất Mũi nhưng cuộc sống nhộn nhịp trên bến dưới thuyền vẫn diễn ra tấp nập ở nơi đường sông phát triển hơn đường bộ này. Các hộ gia đình bây giờ đã có thêm xe máy vì đường đã mở đến từng nhà, dù chỉ đủ hai chiếc xe máy tránh nhau nhưng đi lại thuận tiện lên nhiều. Đường sông vẫn hoạt động vì nơi này kênh rạch chằng chịt, đường xá ở nhiều nơi chưa vào đến, nhiều gia đình vẫn chưa có đường bộ nhưng trong tương lai gần, chắc chắn những con đường sẽ được mở, bảo đảm hai phương tiện trên sông và trên đất liền.

Khám phá rừng Đước.

Khám phá rừng Đước.

Đất Mũi nay đã có nhiều đổi thay. Đường đã đến nơi tận cùng cực Nam Tổ Quốc. Từ đây, chúng tôi đi bộ vào khu Tượng đài Đường Hồ Chí Minh trên biển lộng gió. Giữa cái nắng rát mặt, hương biển mặn mòi, có một cảm giác thật tự hào khó tả. Điểm cuối cùng của đất nước đây rồi! Đây là lần thứ 2 tôi đến với nơi này. Con tàu Cực Nam vẫn đó, cột mốc đã khang trang, cột cờ Hà Nội – điểm cao nhất ngắm toàn cảnh Cực Nam đã đưa vào hoạt động từ tháng 5 năm nay và các homestay đã mở cửa đón khách xa gần. Từ trên cao này, có thể thấy rõ con đường xuyên sông xuyên biển cùng cực Nam của Tổ Quốc lộng gió dưới kia. Có một hoạt động thú vị ở đất Mũi là hành trình trải nghiệm ngắm hoàng hôn ngoài biển. Một chuyến chạy xuống qua những con kênh rạch chằng chịt của đất Mũi để ra điểm ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp nơi cửa biển. Mặt trời đỏ rực rỡ buông mình xuống biển khơi lộng lẫy.

Sau chuyến ngắm hoàng hôn, chúng tôi trở lại tắc ráng (thuyền dài) để về nghỉ tại một homestay trong đất Mũi. Bữa ăn tối trong không gian mát lành được đãi bằng món cua Cà Mau nổi tiếng chắc nịch, xem những người dân mở nước để làu tôm vào đầm nhà mình. Cuộc sống dung dị trên bến dưới thuyền. Những sản vật thiên nhiên cứ theo con nước vơi đầy và người dân quanh năm với vùng nước lợ, đón nhận những mẻ cá tôm tươi rói. Anh bạn chủ nhà đêm nay đưa chúng tôi đi soi cua, soi ba khía. Con thuyền cứ len lỏi trong dòng kênh, ánh đèn pin lia qua lia lại trong đêm đen. Thật khẽ, những chú ba khía tim tím nằm lẩn trong những gốc đước đã bị túm gọn. Sau một vài tiếng bì bõm trong nước, dưới bầu trời sao lộng lẫy, chúng tôi đã có một xô đầy cá, cua và ba khía cho bữa ăn sáng mai.

Nằm võng đưa kẽo kẹt, nghe tiếng dì Năm với dì Bảy kể chuyện thời xưa của đất Mũi khi mới khai hoang, giấc ngủ đến lúc nào không hay.

Đất Mũi hôm nay đã thay da đổi thịt nhưng con người nơi này vẫn chân chất bình dị. Ra về với vài cân tôm, vài con cá lóc một nắng, chẳng thể quên miền đất này, nơi câu chuyện trong sách Đất rừng Phương Nam vẫn còn hiện hữu đâu đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cực Nam Đất Mũi cứ đi thẳng là tới! tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713305167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713305167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10