Cục Thi hành án dân sự Ninh Bình phản hồi việc “bức tử” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Việc “tiền hậu bất nhất” của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng như Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đang đẩy Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa tới bờ vực phá sản.

Liên quan đến việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hoa Lư tiến hành cưỡng chế tài sản trong khi Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Minh Thoa đã thoả thuận và thực hiện tất toán với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Đức Am, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Ninh Bình cho biết: Chi cục THADS huyện Hoa Lư đã bàn giao tài sản cho bên mua là ông Nguyễn Ngọc Quang.

 Ông Vũ Đức Am, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Ninh Bình (bên trái) làm việc với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Vũ Đức Am, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Ninh Bình (bên trái) làm việc với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Am cho biết: Liên quan đến bán đấu giá tài sản bảo đảm của DNTN Minh Thoa, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản đối với Công ty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh. Sau đó, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Quyết định số 02/QĐ-TTR ngày 19/9/2018 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó “huỷ kết quả bán đấu giá ngày 07/7/2017 do Công ty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh thực hiện đối với tài sản là giá trị san lấp, các công trình xây dựng, vật kiến trúc và cây trồng trên đất tại Khu du lịch Làng Việt Cổ- Cố Viên Lầu thuộc quyền sản hữu hợp pháp của DNTN Minh Thoa”.

“Tiền hậu bất nhất”

Tuy nhiên, ngày 08/4/2019, Chi cục THADS huyện Hoa Lư nhận được Quyết định số 01/QĐ-TTR ngày 02/4/2019 của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp về việc thu hồi Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả 02/QĐ-TTR ngày 19/9/2018.

Để lý giải chi tiết hơn, ông Am đưa chúng tôi xem văn bản giải trình của Chi cục THADS huyện Hoa Lư gửi Cục THADS tỉnh Ninh Bình.

Theo văn bản này: Ngày 16/4/2019, Chi cục THADS huyện Hoa Lư nhận được công văn số 22/CV- CNTĐP- PTH ngày 11/4/2019 của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp có nội dung “Chi nhánh ngân hàng Công Thương Tam Điệp đã có đơn đề nghị rút lại yêu cầu thi hành án đối với DNTN Minh Thoa và Ngân hàng cùng DNTN Minh Thoa đã thoả thuận xử lý xong khoản nợ kể từ ngày 27/12/2018.

Chi cục THADS huyện Hoa Lư đã lập hồ sơ gửi Cục THADS tỉnh Ninh Bình và Tổng cục THADS để xin chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ. Ngày 04/6/2019, Chi cục nhận được thông báo số 139/TB- TCTHADS ngày 27/5/2019 của Tổng cục THADS, trong đó có nội dung: “1. Việc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp và DNTN Minh Thoa tự thoả thuận việc thi hành án trong khi cơ quan thi hành án dân sự đã bán đấu giá tài sản, người mua đã nộp đầy đủ tiền mà không có sự tham gia, đồng ý của người mua trúng đấu giá là trái quy định của khoản 3 Điều 5 Nghị định 62/2015/NĐ-CP của Chính Phủ. Cơ quan thi hành án dân sự cũng đã không đồng ý với thoả thuận nên không có cơ sở để công nhận kết quả thoả thuận đó.”;

“2… Kết quả bán đấu giá đến nay chưa bị cơ quan có thẩm quyền huỷ bỏ, các bên không thoả thuận huỷ, người trúng đấu giá liên tục yêu cầu giao tài sản. Do đó, theo quy định của pháp luật về đấu giá thì Cơ quan Thi hành án dân sự phải giao tài sản cho người trúng đấu giá. Tuy nhiên, trước khi tiến hành giao tài sản, Cơ quan Thi hành án dân sự cần tổ chức cho các bên đương sự và người trúng đấu giá thoả thuận theo đúng quy định của pháp luật…”.

“Tiền mất tật mang”

Tuy nhiên, theo tài liệu của Diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 03/10/2018, chính Chi cục THADS huyện Hoa Lư đã có thông báo số 204/TB- CCTHADS về việc huỷ kết qủa bán đấu giá. Theo đó: “huỷ kết qủa bán đấu giá ngày 07/7/2017 do Công ty TNHH Đấu giá tài sản Hà Nam Ninh thực hiện đối với tài sản là giá trị san lấp, các công trình xây dựng, vật kiến trúc và cây trồng trên đất tại Khu du lịch Làng Việt Cổ- Cố Viên Lầu thuộc quyền sản hữu hợp pháp của Doanh nghiệp tư nhân Minh Thoa”.

Sau đó, ngày 05/12/2018, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp, đại diện của ngân hàng, DNTN Minh Thoa và ông Hoàng Xuân Sơn, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoa Lư đã có biên bản thống nhất: Nếu được đồng ý với đề xuất trả nợ 8.000.000.000 đồng thì DNTN Minh Thoa sẽ thực hiện trả trước ngày 15/12/2018.

Quan trọng hơn, ngày 27/12/2018, DNTN Minh Thoa đã chi trả cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Tam Điệp số tiền 9.000.000.000 đồng. Trước thời điểm có Quyết định số 01/QĐ-TTR ngày 02/4/2019 của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp về việc thu hồi Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả 02/QĐ-TTR ngày 19/9/2018.

Việc “tiền hậu bất nhất” của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng như Chi cục THADS huyện Hoa Lư đang đẩy DNTN Minh Thoa (nay là Công ty TNHH Minh Thoa) tới bờ vực phá sản.

Trong quá trình hoạt động, có những giai đoạn doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng sau đó doanh nghiệp tái cấu trúc và có thêm các cổ đông mới tham gia. Vì vậy chúng tôi đã tất toán nợ với ngân hàng. Tuy nhiên, việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư tiến hành cưỡng chế và giao tài sản của chúng tôi cho người khác khiến cho doanh nghiệp không hoạt động được và đứng trước nguy cơ phá sản. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiến hành khởi kiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư trong thời gian tới.

                                       Ông Nguyễn Minh Thoa
                                                                                      Giám đốc Công ty TNHH Minh Thoa

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục Thi hành án dân sự Ninh Bình phản hồi việc “bức tử” doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10