Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực: Giá điện sẽ giảm từ kỳ hóa đơn tháng 5/2020

Diendandoanhnghiep.vn Khách hàng sử dụng sản lượng điện sinh hoạt tháng 4, 5 và 6 sẽ được giảm tại tháng 5, 6 và 7. Thời điểm giảm được xác định theo kỳ ghi chỉ số của đơn vị điện lực tại công tơ điện của khách hàng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết về phương án giảm giá điện, giảm tiền điện với thời gian hỗ trợ trong 3 tháng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương).

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương).

-Trước những khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, trong tháng 3/2020, Bộ Công Thương đã đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân qua việc giảm giá điện, ông có thể thông tin cụ thể về phương án giảm giá này?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 trên cơ sở số liệu báo cáo của EVN, Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án giảm giá điện và giảm tiền điện với thời gian hỗ trợ trong 3 tháng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh, Bộ đề xuất giảm giá bán lẻ điện vào tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm với mức giảm 10% so với đơn giá hiện hành được qui định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và qui định giá bán điện. Theo ước tính, tổng số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong đợt này vào khoảng 6.100 tỷ đồng.

Đối với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ đề xuất giảm giá 10% giá bán lẻ điện cho các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng) được qui định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT. Theo số liệu thống kê của EVN thì các khách hàng sử dụng điện dưới 300 kWh/tháng đa phần là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương.

Với mức hỗ trợ 10%, khách hàng sử dụng điện ở mức 100 kWh/tháng được hỗ trợ khoảng 17.000 đồng/tháng. Tương tự ở mức 200 kWh/tháng được hỗ trợ trên 37.000 đồng/tháng. Các khách hàng sử dụng trên 300 kWh/tháng được hỗ trợ là 62.560 đồng/tháng. Tổng số tiền ước tính hỗ trợ giảm cho các khách hàng sinh hoạt ước khoảng 2.900 tỷ đồng.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, Bộ đề xuất điều chỉnh giá giảm từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho các hộ sản xuất. Tổng số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp này ước khoảng 1.800 tỷ đồng. Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện là 3 tháng.

-Bên cạnh việc giảm giá điện, Bộ Công Thương còn đề xuất giảm tiền điện cho một số đối tượng. Xin ông cho biết chi tiết đối tượng nào sẽ được giảm tiền điện trong đợt này?

Trong thời gian qua, có một số các cơ sở đã được sử dụng để trực tiếp tham gia cách ly, khám bệnh và điều trị cho người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Để phối hợp chung tay cùng các bộ ngành, cùng với việc giảm giá điện nêu trên, Bộ Công Thương đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam được giảm tiền điện trực tiếp cho các đơn vị này theo phương án sau.

Các cơ sở (không phải là cơ sở lưu trú du lịch) thực hiện cách ly, khám chữa bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 được đề xuất giảm 100% tiền điện. Các cơ sở y tế có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 đề nghị được giảm 20% tiền điện. Các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 được đề nghị giảm 20% tiền điện.

Việc giảm tiền điện cho các đối tượng trên được thực hiện trong 3 tháng. Bộ Công Thương ước tính, tổng số tiền điện giảm trực tiếp cho các cơ sở phục vụ chống dịch COVID-19 khoảng 100 tỷ đồng. Khác với việc giảm giá điện nêu trên được áp dụng cho tất cả các khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt và các cơ sở lưu trú du lịch, việc giảm tiền điện sẽ chỉ áp dụng cho các cơ sở thuộc danh sách do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập hàng tháng gửi cho ngành điện triển khai việc giảm giá điện.

-Vậy khi nào thì doanh nghiệp và người dân được giảm giá điện, giảm tiền điện như đề xuất của Bộ Công Thương, thưa ông?

Ngày 9/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 41/ NQ-CP về Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020. Tại Nghị quyết này, Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất nêu trên của Bộ Công Thương và giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Ngay sau khi nhận được Nghị quyết của Chính phủ, ngày 10/4/2020, Bộ Công Thương đã đã khẩn trương dự thảo Văn bản hướng dẫn chi tiết và gửi xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật trước khi chính thức phát hành văn bản chỉ đạo EVN thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ. Thời điểm giảm giá điện và giảm tiền điện sẽ được xác định theo kỳ ghi chỉ số của đơn vị điện lực tại công tơ điện của khách hàng.

Để đảm bảo cho khách hàng sử dụng điện được hưởng các chính sách hỗ trợ về tiền điện theo Nghị quyết 41, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị điện lực phải chủ động giải quyết nhanh chóng, kịp thời tất cả các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện trước, trong và sau khi thực hiện việc giảm giá điện và giảm tiền điện.

Trong quá trình triển khai, Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các đơn vị điện lực thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ về giảm giá điện, giảm tiền điện, đảm bảo đúng đối tượng, thời gian, qua đó góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị tác động của dịch COVID-19.

-Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực: Giá điện sẽ giảm từ kỳ hóa đơn tháng 5/2020 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710889 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710889 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10