Cùng sản phẩm khởi nghiệp vượt nghịch cảnh

TUẤN VỸ 11/06/2023 10:31

Nghịch cảnh trớ trêu, song chị Nguyễn Thị Hồng Vân (Quảng Nam) quyết không bỏ cuộc và từng bước mang sản phẩm khởi nghiệp chinh phục thị trường.

>>“Nhà giáo quân đội” khởi nghiệp thành công từ đam mê trầm hương

Đứng lên từ nghịch cảnh

Là một người con trong gia đình nông dân nghèo khó tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), hoàn cảnh đã khiến chị Nguyễn Thị Hồng Vân không thể tiếp tục con đường học tập như bạn bè cùng trang lứa. Nghĩ học sớm, chị Vân phải bôn ba đi làm để đỡ gánh nặng kinh tế cho gia đình từ năm 12 tuổi.

Sau những năm làm giúp việc tại TP Đà Nẵng, 15 tuổi chị Vân vào TP HCM để tìm cho mình một công việc có thu nhập khá hơn. Đến năm 18 tuổi, khi kinh tế gia đình dần ổn định, chị Vân về trở về quê học may, rồi đi làm thợ cho các tiệm may và xây dựng tổ ấm.

Cơ sở sản xuất gần 500m2 của chị Vân tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Cơ sở sản xuất gần 500m2 của chị Vân tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Nhưng số phận trớ trêu, năm 2010, căn bệnh thoát vị đĩa đệm vồ lấy khiến người phụ nữ này lâm cảnh liệt nửa người, phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Lúc này, cả đàn gà gần 1.000 con không người chăm bị thiệt hại do dịch bệnh khiến gia đình chị lâm vào cảnh nợ nần.

“Dù dó khăn, nhưng bản thân tôi vẫn không cho phép mình bỏ cuộc. Sau cảnh nợ nần, gia đình tôi bắt đầu chuyển sang buôn bán nhỏ lẻ tại huyện Nam Giang để kiếm sống. Tại đây ngoài mua nông sản của bàn con về bán dưới xuôi, gia đình tôi còn kết hợp mua thực phẩm từ vùng xuôi lên để cung cấp cho bà con, từ đó số nợ dần được trả”, chị Hồng Vân chia sẻ.

Cứ tưởng cuộc sống sẽ ổn định từ đó, nhưng một lần nữa, nghịch cảnh lại xuất hiện với người phụ nữ thấp bé này. Trong một lần bị ốm, chị Vân phát hiện mình mắc căn bệnh u xơ nang, u vú, buộc phải điều trị tại bệnh viện.

Khách hàng tin dùng, các sự kiện

Khách hàng tin dùng, các sản phẩm của chị Nguyễn Thị Hồng Vân thu hút được lượng lớn người quan tâm tại các chương trình xúc tiến thương mại.

Trong thời gian này, vì dùng nhiều thuốc đặc trị nặng nên mái tóc dài của chị dần thưa đi. Dù đã thử qua nhiều cách, nhiều loại dầu gội khác nhau nhưng tình trạng tóc rụng vẫn không được cải thiện. Lúc này, một ý tưởng lóe lên về tinh chất của vỏ bưởi, bồ kết, hương nhu kết hợp với nhau để điều tiết dầu gội. Từ thành quả sau một tháng sử dụng, chị Vân đã nghĩ đến việc sản xuất sản phẩm đại trà để phục vụ những người gặp tình trạng như chị.

Từ đó, sản phẩm “dầu gội Bưởi Hồng Vân” đã mở lối cho hành trình khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Hồng Vân. Sau một thời gian được người dân tin dùng, người phụ nữ này lại quyết tâm đứng lên trước nghịch cảnh.

Bắt đầu tư số “0”

Sau những cuộc điều trị dài ngày, kinh tế gia đình chị Vân gần như kiệt quệ. Nhưng để bắt đầu hành trình mới cần có nguồn vốn, người phụ nữ này đã vay mượn nhiều nơi để đầu tư cho cơ sở vật chất. Với 200 triệu đồng vay mượn ban đầu, cơ sở sản xuất tại xã Đại Hiệp dần hình thành và phát triển.

Ngoài nguyên liệu từ bưởi, chị Vân phát triển sản phẩm mới từ nước cốt chanh giúp tăng sức đề kháng. “Nước cốt Chanh Hồng Vân” ra đời với sự tự phát đầy đam mê và khao khát đem đến những gì tốt nhất, an toàn cho sức khỏe nhất người tiêu dùng .

Chị Vân cho hay: “Quả chanh có rất nhiều công dụng với sức khỏe con người. Trong đó, vỏ chanh có thể giúp giảm cân, bảo vệ sức khỏe răng miệng . Nước chanh có nhiều vitaminC, là một liều thuốc rất tốt để phòng chống và chữa bệnh do cảm lạnh, nước cốt chanh cũng chứa khá nhiều Kali, có tác dụng kích thích não bộ và các chức năng thần kinh khác . Ngoài ra Kali cũng giúp kiểm soát huyết áp. Hạt chanh tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm ho, giúp thải độc gan , chữa trị táo bón”.

Sản phẩm n

Sản phẩm “nước cốt chanh Hồng Vân” đã được UBND tỉnh Quảng Nam trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao vào cuối năm 2022.

Vào giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, nhà nhà ai đều cần chanh để tăng vitamin C, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng quả chanh tươi không để được lâu, vì vậy chị Vân đã lên ý tưởng dùng vườn chanh của gia đình chế biến ra sản phẩm nước cốt chanh để mọi người sử dụng tiện lợi, bảo quản được lâu.

Lúc này, sản phẩm nước cốt chanh được đón nhận rộng rãi. Số lượng đơn hàng nhiều lúc lên đến hàng chục triệu đồng một ngày. Dần dần thương hiệu nước cốt chanh Hồng Vân chiếm được sự tin dùng của thị trường từ Quảng Nam, Đà Nẵng, TP HCM,...

Để sản phẩm đảm bảo uy tín đến người tiêu dùng, chị Vân đã mang sản phẩm đi kiểm định đầy đủ về chất lượng, dinh dưỡng,... Qua đó nhằm cung cấp sản phẩm một cách bài bản, đầy đủ nhãn mác mã vạch truy xuất nguồn gốc và đáp ứng chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm đưa ra thị trường .

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn cung về nguyên liệu, chị Vân cũng đã ký kết thu mua nông sản chanh tươi an toàn trên địa phương. Từ đó, hộ kinh doanh này cũng đã góp phần tạo đầu ra và tăng kế sinh nhai cho người dân trong khu vực.

Cùng với đó, tại cơ sở sản xuất cũng đang có 5 công nhân làm việc cố định với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người. Vào thời gian cao điểm, cơ sở cũng tuyển dụng nhiều công nhân thời vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cơ hội kết nối rộng mở với người phụ nữ vượt

Cơ hội kết nối rộng mở với người phụ nữ đứng lên từ nghịch cảnh.

Ngoài sản phẩm chính nước cốt chanh, tắc, cơ sở của chị Vân còn tận dụng bã ép làm ra nhiều sản phẩm từ vỏ chanh và tắc, như mứt tắc rim cay, tắc xí muội, trà xả tắc, tắc thái sợi, mứt chanh thái sợi,... giúp cho người tiểu đường , gan nhiễm mỡ,... Hạt chanh , tắc , bưởi cũng được chị Vân sấy khô đem bán hoặc trao tặng cho những người không may mắc phải bệnh hiểm nghèo. Các nguyên liệu được sử dụng gần như toàn bộ, không có rác thải đưa ra môi trường.

Trong năm 2022 vừa qua, chị Vân mạnh dạn đăng ký đi thi ý tưởng Phụ nữ khởi sự kinh doanh, Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, kết quả chị đoạt giải 3 Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế. Trước sự kiện xúc tiến thương mại Việt - Lào tại tỉnh Se Kông, chị Nguyễn Thị Hồng Vân đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Công ty Phu Kong King để cung cấp nước cốt chanh, nước cốt tắc sang thị trường bên Lào.

Cuối năm 2022, sản phẩm “nước cốt chanh Hồng Vân” đã được UBND tỉnh Quảng Nam trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Từ đây, thương hiệu sản phẩm khởi nghiệp của chính chị Vân đã được xác nhận, cánh cửa phát triển từng bước rộng mở hơn với bản thân người phụ nữ can trường này.

“Đến nay, nguồn doanh thu của cơ sở vẫn đang được sử dụng để tái đầu tư vào công xưởng, thiết bị,... Bản thân tôi mong muốn rằng trong vài năm tới, cơ sở sẽ tiếp tục được mở rộng, có thể phát triển thành công ty để có thể sản xuất được nhiều sản phẩm hơn, hỗ trợ được nhiều việc làm cho người dân tại địa phương hơn nữa. Chỉ mong rằng, với bản thân của các chủ thể khởi nghiệp khác có cùng hoàn cảnh như tôi sẽ không bỏ cuộc, mạnh mẽ đứng dậy dù cuộc sống có khắc nghiệt đến đâu”, chị Nguyễn Thị Hồng Vân chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Các mô hình khởi nghiệp tại nông thôn được ngân sách hỗ trợ hàng trăm triệu

    Các mô hình khởi nghiệp tại nông thôn được ngân sách hỗ trợ hàng trăm triệu

    15:26, 08/06/2023

  • Có gì trong hội nghị khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á?

    Có gì trong hội nghị khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á?

    05:33, 09/06/2023

  • Công ty khởi nghiệp EV River huy động thành công 15 triệu USD

    Công ty khởi nghiệp EV River huy động thành công 15 triệu USD

    01:30, 08/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cùng sản phẩm khởi nghiệp vượt nghịch cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO