“Cuộc chia ly lặng lẽ” của Ford và Mahindra

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Michigan, Detroit, Mỹ cho biết họ đã ngừng liên doanh ô tô với Mahindra của Ấn Độ do những thách thức từ đại dịch COVID-19 gây ra.

Cả hai đều cho biết trong các tuyên bố riêng biệt rằng quyết định này được thúc đẩy bởi những thay đổi của nền kinh tế toàn cầu trong 15 tháng qua, khiến cả hai phải đánh giá lại các ưu tiên phân bổ vốn của họ.

Ford và Mahindra sẽ chia tay nhau trong lặng lẽ.

Ford và Mahindra sẽ chia tay nhau trong lặng lẽ.

Phát ngôn viên TR Reid của Ford cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu và môi trường kinh doanh không giống như năm 2019”.

Vào ngày 1 tháng 10 năm 2019, Mahindra và Ford đã ký thỏa thuận tại Mumbai để thành lập một liên doanh phát triển, tiếp thị và phân phối xe thương hiệu Ford ở Ấn Độ, đồng thời thương hiệu Ford và xe thương hiệu Mahindra tại các thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng cao trên toàn thế giới. 

Trong khi Mahindra có 51% cổ phần kiểm soát và Ford sở hữu 49% cổ phần. Ford sẽ chuyển các hoạt động tại Ấn Độ của mình cho liên doanh, bao gồm nhân sự và các nhà máy lắp ráp ở Chennai và Sanand. Ford sẽ duy trì hoạt động của nhà máy động cơ Ford tại Sanand cũng như đơn vị Dịch vụ Kinh doanh Toàn cầu,

Liên doanh là bước tiếp theo trong liên minh chiến lược được hình thành giữa Ford và Mahindra vào tháng 9 năm 2017 và nhằm khai thác các cơ hội mới nhằm phát triển thương hiệu Ford ở Ấn Độ và xuất khẩu sản phẩm của mình cho các công ty Ford trên toàn cầu. 

Các giám đốc điều hành của Ford đã nhiều lần quảng cáo một chiến lược công ty bao gồm quan hệ đối tác, bao gồm cả với Mahindra, như một cách để tăng hiệu quả và giảm chi phí trên con đường đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động toàn cầu 8%. 

Kế hoạch của Ford là kêu gọi phát triển và cung cấp các loại xe chất lượng cao, giá trị cao, được kết nối và dịch vụ có giá cả phải chăng cho nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa và mang lại lợi nhuận cho Ford.

Nhưng trong một tuyên bố được đưa ra vào đầu năm mới 2021, cả hai cùng xác định sẽ hủy bỏ liên doanh này. "Quyết định hủy bỏ sẽ không có bất kỳ tác động nào đến kế hoạch sản phẩm của hai công ty".

Có thể nói, thời điểm này áp lực theo đuổi sáp nhập hoặc liên minh trong ngành công nghiệp ô tô ngày càng lớn khi chi phí phát triển xe điện và xe tự lái khiến các công ty phải tiết kiệm quỹ cho những nỗ lực đó. PSA của Pháp và Fiat Chrysler Automobiles NV dự kiến sẽ kết thúc thương vụ sáp nhập trị giá 38 tỷ USD vào quý đầu tiên của năm 2021.

Trong tuyên bố của mình, Mahindra cho biết quyết định này sẽ không có bất kỳ tác động nào đến kế hoạch sản phẩm của hãng và hãng đang đẩy nhanh nỗ lực phát triển các mẫu SUV chạy điện.

Trong khi đó, phát ngôn viên TR Reid cũng cho biết chiến lược liên minh sẽ tiếp tục, và Ford sẽ tiếp tục tìm kiếm hợp tác với một nhà sản xuất ô tô khác ở Đông Nam Á trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cuộc chia ly lặng lẽ” của Ford và Mahindra tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713270093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713270093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10