Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn

Diendandoanhnghiep.vn Thực phẩm bẩn vẫn lộng hành và tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cho người tiêu dùng nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề. Để bảo vệ mình và cộng đồng, người tiêu dùng cần lên tiếng, tố cáo những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm.

Theo Bộ Y tế, trong 11 tháng đầu năm 2017, toàn quốc ghi nhận 139 vụ ngộ độc thực phẩm làm 3.869 người mắc, 3.700 người đi viện và 24 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 27 vụ, giảm 438 người mắc, tuy nhiên số người tử vong tăng 12 người.

p/Các hình thức vi phạm an toàn thực phẩm ngày càng tinh vi, phức tạp.

Các hình thức vi phạm an toàn thực phẩm ngày càng tinh vi, phức tạp.

Để chia sẻ những khó khăn, giải pháp phòng chống thực phẩm bẩn, Báo Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, bất cập trong quản lý và giải pháp cho doanh nghiệp” vào lúc 13 giờ 30  ngày 18/1/2018 tại Hội trường 3, tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội.

Nhức nhối thực phẩm bẩn

Bộ Y tế cũng cho biết, trong năm 2017, cả nước đã thành lập trên 23.400 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP). Các đoàn này tiến hành kiểm tra tại 625.060 cơ sở. Kết quả đã phát hiện 123.914 cơ sở vi phạm, xử lý 32.579 cơ sở, trong đó 19.208 cơ sở bị phạt trên 61 tỷ đồng, 611 cơ sở bị đình chỉ hoạt động, trên 5.000 cơ sở phải tiêu hủy sản phẩm.

Ngoài việc thanh, kiểm tra theo kế hoạch, các bộ, ngành đã tiến hành nhiều đợt thanh, kiểm tra đột xuất theo chuyên ngành, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về ATTP.

Hiện nay Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Mùa lễ hội năm 2018 đã cận kề. Lợi dụng thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái đưa các sản phẩm kém chất lượng ra thị trường. Vì thế, không ít các vụ ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong đã xảy ra. Trước thực trạng thực phẩm bẩn còn nhức nhối, Ban chỉ đạo liên ngành TƯ về Vệ sinh An toàn thực phẩm đã thành lập 6 đoàn liên ngành để thanh kiểm tra tại 12 địa phương. Ngoài ra, các địa phương cũng sẽ thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra.

Theo Cục ATTP (Bộ Y tế) đấu tranh với các hành vi, sai phạm trong ATTP còn nhiều gian nan, kéo dài. Bởi các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Trong khi đó, người dân chưa mặn mà với việc phòng chống vi phạm ATTP, bởi cho rằng đó là việc của cơ quan chức năng và sợ gặp rắc rối. Thực tế nhiều người đã phó thác niềm tin cho người bán hàng.

Cần chủ động tố giác

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian tới, các Đoàn liên ngành sẽ tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm vào những mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán như bánh kẹo, thịt, bia rượu, nước giải khát,… Đồng thời, Đoàn liên ngành sẽ tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN. Các đoàn liên ngành sẽ kiểm tra các địa phương xem họ có đi kiểm tra hay không, để hoạt động này đi vào thực chất.

Tại mỗi nơi kiểm tra, Đoàn sẽ lấy mẫu để xét nghiệm. Các phòng xét nghiệm sẽ làm việc hết công suất để kết quả xét nghiệm có sớm nhất. Khi có kết quả, cơ quan chức năng sẽ công bố ngay, tránh để tình trạng không để Tết qua rồi mới công bố kết quả. Nếu kết quả cho sản phẩm không đạt thì ngoài dừng lưu thông và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo các chuyên gia, trong khi chờ các cơ quan chức năng xử lý vấn đề ATTP, để tự bảo vệ mình, mỗi người tiêu dùng hãy bằng cách tẩy chay hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc; đồng thời tố giác những địa chỉ sản xuất, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng lậu; tăng giá không hợp lý, góp phần làm trong sạch và bình ổn thị trường dịp cuối năm.

Ông Trần Mạnh Chiến – Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm:Doanh nghiệp “đầu tàu” trách nhiệm

 

Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bảo VSATTP, bao gồm từ khâu sản xuất phải kiểm soát, giám sát để đảm bảo người sản xuất tuân thủ đúng yêu cầu, đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải là người tư vấn cho khách hàng, không những để người tiêu dùng lựa chọn được thực phẩm sạch mà còn đấu tranh, bài trừ sản phẩm kém chất lượng. Muốn làm được điều này khách hàng phải được cung cấp thông tin đầy đủ.

Ông Lê Khánh Mạnh, Tổng giám đốc công ty Deko:Các bên phải chung tay vào cuộc

 

Thực phẩm sạch là nhu cầu rất thiết yếu và nóng trong xã hội hiện nay. Nhưng hoạt động cung cấp, phân phối được thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng là rất khó, bắt đầu từ khâu vận chuyển không thuận lợi, khó bảo quản, dẫn đến chi phí cao. Từ Chính phủ, doanh nghiệp và người dân cần chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn. Đặc biệt, vấn đề tạo một cuộc chơi công bằng cho doanh nghiệp sản xuất, kiểm soát các thực phẩm không an toàn ngay từ các chợ đầu mối. Chúng ta cần phải có thời gian để hình thành, xây dựng, và phát triển các mô hình sản xuất cung ứng thực phẩm sạch một cách bài bản. Đặc biệt, người dân được nâng cao nhận thức và hiểu biết.

Quốc Trọng ghi

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10