Elon Musk cho rằng LIDAR là “thảm họa”, bởi công nghệ này hiện khá đắt tiền. Trong khi Luminar Technologies đang nỗ lực để hạ thấp chi phí này xuống.
Giới khoa học chứng kiến không ít những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa những thiên tài. Một trong số đó là Cuộc chiến Dòng điện giữa Thomas Edison và Nikola Tesla những năm cuối của thế kỉ 19.
Họ cùng giải quyết câu hỏi rằng làm sao để cung cấp điện cho người dân một cách tốt nhất. Thomas Edison thì cho rằng dòng điện 1 chiều là giải pháp, còn Nikola Tesla kiên quyết bảo vệ tính khả thi của dòng điện xoay chiều.
Giờ đây, Elon Musk - người đã đặt tên công ty của mình bằng cái tên Tesla - cũng đang đối diện với một cuộc chiến tương tự, hướng đến tương lai của xe tự hành.
Ngoài Musk, hầu hết các công ty xe hơi sử dụng công nghệ la-de LIDAR (LIght Detection And Ranging) để định vị và xây dựng mô hình 3D của vật thể xung quanh xe. Đối với những mẫu xe tự lái, công nghệ này giúp “bộ não” của xe “nhìn thấy” những sự vật xung quanh như xe cộ, người đi đường, biển báo và xe đạp.
LIDAR có tiềm năng rất lớn để phát triển. Bằng chứng là tiếp tục có thêm những startup ra đời để khai thác thị trường này, mà một trong số đó là Luminar Technologies, công ty vừa lên sàn chứng khoán tuần vừa qua.
Austin Russell - CEO 25 tuổi của Luminar, người sáng lập công ty khi chỉ mới 17 tuổi - giờ đây trở thành vị tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới.
Nhưng Musk lại cho rẳng LIDAR là “thảm họa”, bởi công nghệ này hiện khá đắt tiền. Trong khi Luminar Technologies đang nỗ lực để hạ thấp chi phí này xuống.
Để so sánh, xe Tesla hiện nay chủ yếu dùng các camera và thuận toán trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm đương việc vẽ lại bản đồ 3D. Musk cho rằng những công nghệ này kết hợp với GPS, bản đồ và cảm biến siêu âm sẽ cung cấp đủ dữ liệu để xe Tesla “quan sát” xung quanh và đạt cấp độ 5 trong thang đo khả năng tự lái - nghĩa là không cần sự can thiệp của con người.
Quay trở lại Luminar, công ty tự tin sẽ cung ứng sản phẩm cho hãng xe Volvo vào năm 2022. Theo Ars Technica, họ cũng có quan hệ đối tác lớn với Mobileye, công ty xe tự hành của Intel, cũng là một đối tác của nhiều hãng sản xuất xe khác.
Ngược lại, một lợi thế của Tesla so với các đối thủ sử dụng LIDAR nằm ở kho dữ liệu của công ty. Tính đến tháng 1 năm 2020, hơn 700.000 xe Tesla đã trải qua hơn 2 tỷ dặm tự lái ngoài thực tế. Những thông số này giúp Tesla ngày càng hoàn thiện các mẫu xe của mình.
Tất cả đều đang hướng về một tương lai đầy hứa hẹn ở trước mắt. Chúng ta đã biết, dòng điện 1 chiều của Edison ban đầu có lợi thế, nhưng chiến thắng cuối cùng thuộc về dòng điện xoay chiều của Tesla. Bây giờ chúng ta hãy cùng chờ xem “cuộc chiến xe tự lái” này sẽ đi về đâu.
Còn gì nữa nhỉ?
Ryan Kaji, 9 tuổi - ngôi sao nhí hàng đầu của YouTube, người đã kiếm được 26 triệu USD vào năm 2019 - sẽ mang chương trình ăn khách của mình vào trò chơi Roblox, đem lại thêm một nguồn thu nhập cho cậu bé tài năng này.
Netflix đang bị Activision kiện vì đã “đi đêm” để chiêu mộ giám đốc tài chính của công ty vào năm 2018. Các tài liệu của tòa án cho thấy vị giám đốc tài chính này đã có trao đổi với Netflix trong khi công ty đang đàm phán hợp tác với Activision. Fox trước đây đã kiện Netflix vì những lý do tương tự.
TikTok đang thử nghiệm giới hạn 3 phút cho video thay cho mức 1 phút như hiện nay - đánh dấu một bước chuyển mình tiềm năng của kẻ được xem là “MTV thời đại mới”.