Doanh nghiệp

“Cuộc chiến giá” làm nóng thị trường gọi xe Việt Nam

Nguyễn Chuẩn 21/10/2025 01:03

Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng cạnh tranh khốc liệt, khi các tân binh chen chân vào sân chơi vốn đã chật hẹp của những “ông lớn”.

Với chiến lược giá rẻ, không tăng cước giờ cao điểm và dịch vụ ghép chuyến tiết kiệm, các ứng dụng mới như Tada hay là Moovtek không chỉ khuấy động thị trường mà còn buộc các đối thủ lớn phải liên tục đổi mới để giữ chân khách hàng.

“Tân binh” khuấy động thị trường

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, kinh tế số Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, dự kiến đạt giá trị 300 tỷ USD vào năm 2025, với lĩnh vực di chuyển đóng góp đáng kể nhờ tăng trưởng 19,5% hàng năm. Điều này khiến thị trường gọi xe Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn, nhưng cũng đầy thách thức cho các doanh nghiệp.

tada(1).jpg
Với chiến lược giá rẻ, không tăng cước giờ cao điểm và dịch vụ ghép chuyến tiết kiệm, các ứng dụng mới như Tada hay là Moovtek đang khuấy động thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam.

Tada, một ứng dụng đến từ Singapore và đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, nổi bật với chính sách không thu chiết khấu từ tài xế, một mô hình hiếm thấy, từng thành công tại Hàn Quốc và Singapore. Điều này giúp các tài xế có thu nhập ổn định hơn, dù lượng khách ban đầu còn hạn chế. Ứng dụng này còn cam kết không tăng giá giờ cao điểm, thu hút người dùng nhạy cảm với chi phí.

Moovtek, tân binh mới chính thức ra mắt vào tháng 10-2025 tại TP.HCM, chọn cách tiếp cận khác biệt với ba dịch vụ: xe hai bánh, ô tô và ghép chuyến. Giá cước rẻ hơn 10-20% so với mặt bằng chung, kết hợp với đội xe điện đồng bộ, giúp hãng tạo nhận diện mạnh mẽ giữa “rừng” xe công nghệ.

Dịch vụ ghép chuyến của Moovtek là điều thú vị, hứa hẹn tiết kiệm đến 40% chi phí, với thuật toán tự động ghép khách dựa trên vị trí và dữ liệu giao thông thực tế. Đại diện Moovtek nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nền tảng di chuyển “xanh - rẻ - chia sẻ”, nhằm giảm lượng xe cá nhân và phát thải đô thị. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng mô hình ghép chuyến nghe thì tiện lợi nhưng khó vận hành ở đô thị như TP.HCM, nơi người Việt chưa quen đi chung với người lạ. Thuật toán cũng phải chính xác để tránh hành trình vòng vèo hoặc chờ đợi quá lâu, và đây là lĩnh vực mà các app lớn chưa khai thác triệt để.

Theo Statista, doanh thu thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam dự kiến đạt 1,88 tỷ USD năm 2025, với số lượng người dùng lên đến 36,97 triệu vào năm 2029, chứng tỏ dư địa và tiềm năng lớn cho các mô hình như Tada hay là Moovtek.

Không chịu ngồi yên trước sự xâm nhập của tân binh, các “ông lớn” cũng nhanh chóng phản ứng. Grab đã ra mắt dịch vụ GrabCar xe điện tại Hà Nội vào giữa tháng 10-2025, lấn sân vào “sân chơi xanh” mà Xanh SM đang dẫn đầu. Khách hàng được giảm 50% chuyến đầu tiên hoặc 15% giờ cao điểm khi chọn xe điện hoặc hybrid. Trong khi đó, Xanh SM, dẫn đầu với 39,85% thị phần theo Mordor Intelligence Q1-2025, tiếp tục đầu tư công nghệ như tính năng “Mức độ cảnh báo gian lận” trên app tài xế, giúp ngăn chặn hành vi bất thường và bảo vệ quyền lợi.

Be Group, ứng dụng nội địa, cũng tăng tốc bằng cách tích hợp AI vào hệ thống, tìm kiếm, đánh giá và bản đồ, giảm 30% thời gian chờ xe nhờ phân tích dữ liệu thời tiết và giao thông thời gian thực. Với 400.000 tài xế, dẫn đầu thị trường, Be đang củng cố vị thế bằng cách đa dạng hóa dịch vụ. Trong khi đó, Lalamove, vốn mạnh về giao hàng nhanh, lấn sân sang gọi xe từ quý 4-2025 tại TP.HCM, cung cấp xe máy, ô tô 4-7 chỗ.

Rộn ràng “miếng bánh” tỷ đô

Báo cáo của Mordor Intelligence cho thấy thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước đạt 1,05 tỷ USD năm 2025, tăng lên 2,56 tỷ USD đến 2030, với CAGR 19,5%, nhờ sự chuyển dịch sang xe xanh. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo “miếng bánh” này không dễ ăn. Người dùng Việt nhạy cảm với giá nhưng đòi hỏi dịch vụ ổn định, công nghệ mượt mà và tài xế chuyên nghiệp, điều này đòi hỏi sự đầu tư dài hạn.

gomo(1).jpg
Tuy nhiên, để bền vững, các doanh nghiệp cần tránh cuộc đua giá phá hủy, tập trung vào giá trị lâu dài cho cả tài xế và khách hàng.

Theo Rakuten Insight, Grab vẫn dẫn đầu với 54-55% người dùng, nhưng Xanh SM đang vươn lên với 32-33%, nhờ tập trung vào xe xanh và an toàn. Chuyên gia từ TGM Research nhấn mạnh rằng cạnh tranh không chỉ về giá mà còn về an toàn và tiện lợi, với 48% người dùng không sở hữu xe hơi chọn gọi xe công nghệ cho nhu cầu hàng ngày, đặc biệt trong thời tiết xấu hoặc ban đêm.

Chuyên gia từ VIRAC Research cũng cảnh báo rằng, các nền tảng mới phải xây dựng mạng lưới tài xế vững chắc, vì Be dẫn đầu với 400.000 tài xế, theo sau là Grab 300.000 và Xanh SM 90.000. Lịch sử thị trường cho thấy nhiều tên tuổi như Uber, Gojek hay FastGo đã rời cuộc chơi do thiếu nguồn lực để duy trì chính sách giá thấp lâu dài, hoặc không thể xây dựng hệ sinh thái tài xế từ đào tạo, phụ trợ tài chính mua xe điện, đến chính sách phân phối cuốc công bằng.

Vì vậy, cuộc đua hiện nay không chỉ là cuộc đua của khuyến mãi mà là cuộc đua về nguồn vốn đủ lớn để chấp nhận lỗ trong giai đoạn đầu; đồng thời cũng là cuộc đua về năng lực công nghệ, khả năng thiết lập quan hệ bền vững với tài xế; và cuối cùng là tuân thủ và vận hành an toàn để xây dựng uy tín với người dùng.

Nhìn chung, cuộc chiến giá đang làm nóng thị trường gọi xe Việt Nam, nhưng theo các nhà phân tích, thành công thuộc về những ai “bền hơn” trong dữ liệu, công nghệ và tài chính. Để bền vững, các doanh nghiệp cần tránh cuộc đua giá phá hủy, tập trung vào giá trị lâu dài cho cả tài xế và khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Cuộc chiến giá” làm nóng thị trường gọi xe Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO