Doanh nghiệp

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Quân Bảo 08/12/2024 01:31

Kinh tế suy thoái, các thương hiệu Trung Quốc phải giảm giá và mang cả chiến lược giảm giá sang “đánh chiếm” Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Các nhà hàng lẩu ở Trung Quốc đang tung ra các món ăn có giá chỉ 9,9 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) để thu hút khách hàng, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và thị trường lao động khó khăn như hiện nay.

20191022031907915.jpg
Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị giảm giá tới "sập sàn"

Chiến lược giá siêu thấp được bắt đầu từ chuỗi cửa hàng cà phê Cotti Coffee, nơi cung cấp đồ uống với giá dưới 10 nhân dân tệ. Nó nhanh chóng bùng nổ thành cái gọi là “cuộc chiến giá 9,9 nhân dân tệ”, và bây giờ xu hướng này đã thu hút thị trường lẩu.

Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị đã bắt đầu chào bán các nguyên liệu nấu lẩu như súp và thịt bò nhập khẩu với giá 9,9 nhân dân tệ mỗi món, đồng thời cung cấp miễn phí cơm, món tráng miệng và đồ muối kim chi.

Vốn chuyên về các món lẩu dành cho một người, Nhất Vị cũng cung cấp tôm, bào ngư và các loại hải sản khác cũng như rau với giá thậm chí còn rẻ hơn, chỉ 3 nhân dân tệ, 5 nhân dân tệ hoặc 7 nhân dân tệ.

Một người trong cuộc cho biết Nhất Vị được chủ sở hữu của một chuỗi nhà hàng lẩu khác tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam tạo ra để ứng phó với các hạn chế do đại dịch COVID.

Chỉ riêng trong tháng 11, Nhất Vị đã mở 10 cửa hàng trực thuộc tại Thượng Hải, Quảng Châu và nhiều nơi khác, mở rộng mạng lưới tại Trung Quốc đại lục lên 55 cửa hàng. Chuỗi cửa hàng này đặt mục tiêu cuối cùng sẽ có 100 cửa hàng tại Thượng Hải.

Hóa đơn cho bữa lẩu ở các nhà hàng khác thường lên tới 100 nhân dân tệ/người. Trong khi đó, nhờ mô hình kinh doanh cắt giảm chi phí dựa trên băng chuyền, Nhất Vị đã đạt được con số chỉ thường là 35 đến 45 nhân dân tệ.

Ở đó, các đĩa thịt, hải sản và rau được sắp xếp quanh bàn, và thực khách chọn nguyên liệu họ muốn. Các đĩa được mã hóa theo hình dạng để chỉ ra ba mức giá giúp quá trình thanh toán dễ dàng hơn và việc phục vụ được đơn giản hóa để giảm bớt nhân viên phục vụ. Nhân viên nhà bếp chủ yếu cắt nguyên liệu và đặt chúng vào đĩa, không yêu cầu kinh nghiệm nấu ăn nâng cao. Súp được sản xuất tại một nhà máy rộng 30.000m² ở Trùng Khánh.

Sự tăng trưởng của Nhất Vị đang gây áp lực buộc công ty dẫn đầu thị trường Haidilao International Holding phải phản ứng. Chuỗi nhà hàng này, với hơn 1.300 cửa hàng, đã ra mắt một thương hiệu lẩu giá rẻ vào tháng trước tại tỉnh Sơn Đông, cũng có băng chuyền. Theo trang web đánh giá nhà hàng Điền Bình, hóa đơn trung bình cho một người tại địa điểm mới là 41 nhân dân tệ.

Cuộc chiến giá cả trong ngành thực phẩm và đồ uống đang lan rộng. Thậm, chí một số khách sạn cũng bán phiếu ăn sáng giá 9,9 nhân dân tệ cho những người không phải là khách lưu trú.

Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đang nhận được sự giúp đỡ ngay cả từ chủ nhà. Một người trong ngành cho biết, đấu tranh để giữ chân người thuê nhà, chủ sở hữu tòa nhà thương mại ngày càng sẵn sàng giảm tiền thuê.

Vì suy thoái kinh tế, các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc này đã “xuất khẩu” cả cuộc chiến giá rẻ này sang các nước Đông Nam Á.

Mixue chinh phục người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam còn Cotti Coffee tiến vào Thái Lan.

320513794_906007657477353_4028506261921463336_n.jpg
Mixue chinh phục Việt Nam nhờ giá siêu rẻ

Đối với học sinh trung học ở Việt Nam, Mixue là điểm tụ tập phổ biến sau giờ học. Các học sinh nước mình rất hay đến đây “vì giá rẻ”.

Đồ uống thường rẻ hơn từ 30% đến 50% so với chuỗi cửa hàng lớn ToCoToCo của Việt Nam. Một nhân viên Mixue cho biết cửa hàng bán trung bình 500 loại đồ uống mỗi ngày và hơn 1.000 loại vào những ngày đông khách.

Mixue vào Việt Nam năm 2018, bắt đầu từ các thành phố lớn có nhiều sinh viên như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp nhượng quyền, đến năm 2023, công ty đã mở hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước.

Chuỗi cửa hàng này đã mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia vào năm 2020 và kể từ đó đã phát triển lên hơn 2.400 địa điểm tại đó. Chuỗi cửa hàng này có hơn 150 cửa hàng tại Malaysia và đang mở rộng tại Thái Lan và Philippines. Các địa điểm trên toàn thế giới đã lên tới 36.000.

Bí quyết để có mức giá thấp là sản xuất hàng loạt nguyên liệu thô tại Trung Quốc. Một nhân viên tại một địa điểm ở Thái Lan cho biết các nguyên liệu như trà và kem được sản xuất bởi một công ty con của Trung Quốc và xuất khẩu.

Các chuỗi khác cũng đang có những động thái tương tự. Cotti Coffee, một chuỗi quán cà phê Trung Quốc khác, đã vào Thái Lan vào tháng 12 năm 2023. Một tách cà phê cỡ thông thường có giá 45 baht (1,35 đô la), rẻ hơn mức giá 65 baht tại Cafe Amazon, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan.

Cotti đã phát triển mạnh mẽ với khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc kể từ khi thành lập vào năm 2022 và là động lực thúc đẩy cạnh tranh về giá.

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao cũng đang phát triển trong khu vực. Tính đến cuối tháng 12, chuỗi này đã có 70 cửa hàng ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Khách hàng có thể tận hưởng các dịch vụ miễn phí đặc trưng của công ty trong khi chờ đợi, bao gồm đồ ăn nhẹ, kem và thậm chí là làm móng.

Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát trong nước, buộc họ phải cắt giảm giá. Với thị trường dự kiến ​​sẽ thu hẹp trong tương lai do tỷ lệ sinh giảm, các công ty đang ngày càng hướng đến thị trường Đông Nam Á đang phát triển.

Đồng thời, một số người lo ngại rằng các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ có thể tác động tiêu cực đến ngành thực phẩm và đồ uống địa phương. Charoen Kaowsuksai, chủ tịch bộ phận thực phẩm và đồ uống của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết sự gia tăng nhanh chóng của các chuỗi thực phẩm và đồ uống giá rẻ của Trung Quốc sẽ giáng một đòn mạnh vào các nhà hàng địa phương.

Ở Việt Nam, chuỗi cửa hàng địa phương ToCoToCo, được thành lập vào năm 2013, đã thua lỗ trong ba năm liên tiếp cho đến năm 2023. Bị áp đảo bởi sự cạnh tranh giá rẻ của Trung Quốc, công ty đã cố gắng sửa đổi chiến lược kinh doanh và mở rộng mạng lưới cửa hàng lên khoảng 700 địa điểm. Tuy nhiên, người tiêu dùng trẻ tuổi đã “đi mất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO