Cuộc chiến Nga - Ukraine: Giải pháp nào là lối ra cho cuộc chiến?

Diendandoanhnghiep.vn Vũ khí viện trợ của Mỹ - EU chắc đã đến tay quân đội Ukraine.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Bao giờ đến bước ngoặt?

Mỹ cung cấp hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine. Ảnh: Tass

Mỹ cung cấp hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine. Ảnh: Tass

Vài ngày qua, quân đội Ukraine dùng pháo hạng nặng cỡ nòng 155mm, pháo phản lực phóng loạt, rocket… đáp trả lại các khu vực có quân đội Nga hiện diện.

Chiến sự giao tranh tiếp tục thêm ác liệt, căng thẳng trong khi tín hiệu đàm phán hết sức mờ mịt. Tổng thống Zelensky của Ukraine tuyên bố sẽ giải phóng các vùng bị quân đội Nga kiểm soát ở Donbass, lấy lại bán đảo Crimea.

Thực tế đó là nhiệm vụ bất khả thi, quốc phòng Ukraine giờ đây hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ - EU kiểu cho gì đánh ấy, làm sao có thể tự quyết được. Trái lại Ukraine phải đánh theo ý của Mỹ - EU.

Trên thực tế Nga đấu với Mỹ - EU trên chiến trường Ukraine cũng bị rất nhiều tổn thất về nhân mạng, vũ khí, khí tài...

Theo tờ Times, hai nhân vật bị bắt là ông Sergey Beseda, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của cơ quan tình báo FSB (hậu thân của KGB thời Liên Xô), cấp phó Anatoly Bolyukh cùng hơn 20 thuộc cấp. Chứng tỏ tình báo Nga có nội gián đã nhận định, tham mưu sai cho Bộ Tư lệnh chiến dịch quân sự đặc biệt.

Những ngày đầu khi lực lượng không quân, hàng không vũ trụ của Nga tiến hành đòn đánh phủ đầu làm tê liệt hệ thống không quân, phòng không của Ukraine.

Theo tham mưu của tình báo, lục quân Nga tiến thẳng vào nội địa Ukraine với niềm tin quân đội Ukraine tan rã sau đòn đánh phủ đầu. Người dân Ukraine chào đón quân đội Nga, rồi bàn giao chính quyền. Quân đội Nga chỉ làm công việc truy quét các phần tử cực đoan chống đối Nga mà thôi.

Thực tế không hề như tình báo Nga tham mưu, mà là sự kháng cự mãnh liệt của quân đội Ukraine. Dân Ukraine ồ ạt di tản khỏi vùng chiến sự, không có cờ hoa, bánh mỳ và muối. Khi không có bộ binh yểm trợ, xe tăng, thiết giáp chạy trên đường phố của Ukraine bị vũ khí chống tăng Javelin “nướng cua” cho tơi tả.

Lực lượng lính dù tinh nhuệ của Nga đổ bộ xuống sân bay Hostomel của Kiev thì rơi sẵn vào ổ phục kích, trực thăng Nga bị tên lửa vác vai Stinger bắn hạ hàng loạt. Chứng tỏ thông tin hành quân của Nga bị lộ, trong nội bộ cấp chỉ huy chiến dịch của Nga có nội gián cung cấp thông tin cho CIA, Ukraine… dẫn đến tổn thất nghiêm trọng nhân mạng, vũ khí, khí tài.

Sau vụ bắt tù binh Ukraine tại nhà máy thép Azovstal thuộc Mariupol, có thể nhận rõ quân đội Ukraine không yếu ớt khi được Mỹ - EU đào tạo, huấn luyện với vũ khí sử dụng do Mỹ - Eu cung cấp. Các chuyên gia chiến tranh, quân sự nhà nghề của Mỹ, đào tạo quân đội Ukraine bài bản, chuyên nghiệp nên Nga không hề dễ dàng giành chiến thắng trước lực lượng này.

Mượn máu người Ukraine làm axit ăn mòn sức mạnh của Nga, kèm theo ép EU như con tin, bắt buộc phải theo sự điều khiển của mình chính là ý đồ “nhất tiễn hạ song điêu” của Mỹ.

Sau khi thanh lọc nội bộ, sử dụng các vũ khí có sức mạnh vượt trội như tên lửa Isksander, Kinzhal… thế trận được lập lại, Nga chuyển sang bao vây mục tiêu trọng yếu, dùng vũ khí tầm xa hạng nặng trấn áp sau khi mới tổ chức đánh chiếm theo kiểu tằm ăn lá dâu để thực hiện hóa mục tiêu.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: "Đô tranh, Rúp đấu"

>> Nga sẽ "xóa sổ" Ukraine trên bản đồ thế giới?

>> Trung Quốc hỗ trợ Nga như thế nào trong chiến sự ở Ukraine?

Một chiếc xe tăng bị hư hại sau các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Ukrinform.

Xe tăng bị hư hại sau các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Ukrinform.

Cuộc chiến kéo dài Mỹ - Eu cũng chịu thiệt hại về kinh tế không hề nhỏ, gánh nặng người tị nạn, phần phải viện trợ vũ khí cho Ukraine. Giá nhiêu liệu, lương thực tăng kỷ lục, lạm phát hiện hình.

Đã có tuyên bố, lời khuyên Ukraine về việc từ bỏ lãnh thổ đổi lấy hòa bình, như Tổng Thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg: “Hòa bình là có thể. Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu lãnh thổ, bao nhiêu, độc lập, dân chủ... mà Ukraine sẵn sàng hy sinh về hòa bình”.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissing khuyên Ukraine: “Việc đàm phán cần bắt đầu trong 2 tháng tới trước khi nó tạo ra những biến chuyển và căng thẳng không dễ vượt qua. Lý tưởng là đường phân tuyến nên quay trở lại như trước”. Tức là, Nga vẫn kiểm soát bán đảo chiến lược Crimea, kiểm soát không chính thức Donbass, khu vực có nhiều người nói tiếng Nga, thân Nga hơn khu vực phía Tây.

Nếu Ukraine kiên quyết không nhượng bộ Nga thì sẽ rơi vào hố cát lún khi các toan tính chính trị  không theo thực tế chiến trường. Mà muốn có ưu thế trên bàn đàm phán thì phải giành thắng lợi trên chiến trường.

Nga chắc chắn không bao giờ chịu chấp nhận thất bại trong chiến dịch quân sự đặc biệt, khi trong tay có đủ loại vũ khí thông thường đến hủy diệt. Con gấu ra khỏi hang thì không bao giờ về ngủ với cái bụng đói, chắc chắn phải là cái bụng no nê căng tròn.

Nhận định về sự sụp đổ nền kinh tế của Nga là sai lầm, vì Nga là nền kinh tế sản xuất với lương thực, năng lượng, nguyên liệu... Còn Mỹ - EU thiên về tài chính, dịch vụ, công nghệ, kỹ thuật cao...

Người ta có thể nhịn chơi công nghệ chứ không thể nhịn ăn hay chạy bộ. Không thể đút Iphone vào bình thay xăng chạy, hay xay nhỏ USD thành bột để nướng bánh mỳ. Trong khi mỗi ngày Nga thu gần một tỷ USD từ bán nhiêu liệu, nguyên liệu đủ để bù cho chiến phí tại Ukraine.

Vậy giải pháp nào là lối ra cho cuộc chiến? Nếu Ukraine có quyền tự quyết định thì giải pháp ngừng bắn, giữ nguyên hiện trạng sẽ là giải pháp trung dung có tính khả thi nhất. Coi như lại có một Triều Tiên mới tại châu Âu với sự chia đôi: đông Ukraine theo Nga, tây Ukraine theo Mỹ - EU.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến Nga - Ukraine: Giải pháp nào là lối ra cho cuộc chiến? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10