Cuộc chiến Nga - Ukraine: Kịch bản nào sau những cuộc phản công?

Diendandoanhnghiep.vn Cho đến nay Tổng thống Nga vẫn chưa tuyên bố tình trạng chiến tranh, chưa ban hành lệnh tổng động viên, không dồn hết sức mạnh quân sự của mình vào cuộc chiến tại Ukraine.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine: Gió đã đổi chiều?

Với quân số gần 200 ngàn quân trải dài trên mặt trận gần 2.000 km, trước sức tấn công của lực lượng quân Ukaraine và lính đánh thuê thiện chiến đông hơn nhiều lần, việc Nga phải rút bỏ các vị trí đang chiếm giữ ở Kherson hay Kharkov là điều dễ hiểu, khi Nga đang cố gắng giảm thiểu tổn thất tối đa về nhân sự.

Nga không đủ sức mạnh để chiếm giữ? Có phải Nga dụ quân Ukraine rời khỏi công sự, bộc lộ lực lượng kiểu “dụ rắn ra khỏi hang” để tung đòn hủy diệt hay không? Tất cả chỉ là dự đoán của người ngoài cuộc, còn thực sự Bộ Tổng tham mưu Nga, Tổng thống Putin hay APU, Tổng thống Zelensky của Ukraine nghĩ, toan tính những gì thì chỉ có thể chờ kết quả các diễn biến tiếp theo trên chiến trường để có câu trả lời.

Chiến sự xảy ra bước ngoặt nhưng càng thêm mâu thuẫn

Chiến sự Nga - Ukraine ngày càng khốc liệt. Ảnh: Reuters

Nga chủ động mở chiến dịch quân sự mà mục tiêu “phi phát xít, phi quân sự hóa” là cách nói ngoại giao. Thực tế là loại bỏ chế độ thân Mỹ - Phương Tây, lập chế độ mới thân Nga hoặc trung lập, không còn là mũi dao kề sườn Nga.

Khi mở đầu, Nga vẫn dùng chiến thuật thọc sâu, chia cắt kiểu như đặc công Việt Nam là đánh "nở hoa trong lòng địch”, như Nga từng làm tại sự kiện Tiệp Khắc năm 1968. Chuyến bay chở đặc vụ Nga xin hạ cánh xuống sân bay Praha do “hỏng hóc kỹ thuật”, sau đó đặc vụ chiếm quyền điều khiển sân bay. Máy bay vận tải An-8, An-12 ùn ùn đổ quân, chỉ sau mấy giờ đồng hồ, Nga kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Tiệp Khắc.

Ngày 24/2/2022, Lữ đoàn cường kích đường không Nga tập kích sân bay quốc tế Antonov. Lực lượng hàng không vũ trụ của Nga kiểm soát bầu trời Ukraine, tạo chiếc ô bảo vệ cho lục quân từ các hướng thọc sâu chia cắt lực lượng quân đội Ukraine. Nhưng sau đó, diễn biến thực tế chiến trường cho thấy tình báo Nga đã sai, khi lực lượng Nga không được chào đón bằng hoa, bánh mỳ và muối; thay vào là tên lửa chống tăng, pháo cối, đạn nhọn gây nhiều thiệt hại về nhân sự cho Nga.

Quân Nga chuyển hướng rút khỏi Kiev, dồn sức cho việc tiến đánh các thành phố chiến lược phía Đông như Mariupol… nối liền vùng đệm Donbass với bán đảo Crimea. Sau đó gần như dừng lại chỉ dùng vũ khí chính xác cao như tên lửa hành trình đánh phá từ xa kho vũ khí, cơ sở quân sự của Ukraine.

Khi Ukraine tiến hành phản công, quân Nga rút lui cho đến sát các khu vực lãnh thổ của hai nước cộng hòa Donetsk và Lugask - nơi có lực lượng chủ lực Nga đóng giữ. Phía Ukraine cũng không mở thêm được cuộc phản công có quy mô lớn nào.

Trong quá trình phản công, lực lượng quân đội Ukraine sử dụng công thức: Chỉ huy là Mỹ - NATO - lính mặt đất Ukraine, lính đánh thuê, vũ khí trang bị Mỹ - NATO, tình báo, thông tin vệ tinh Mỹ - NATO vẫn bị các vũ khí hạng nặng của Nga tập kích gây thiệt hại nặng.

>> Đàm phán "bế tắc", chiến sự Nga - Ukraine khó kết thúc sớm!

>> Bất lợi chiến sự Ukraine, Nga muốn xích lại gần hơn với Trung Quốc

>> Thất thủ ở Ukraine, Nga dễ "chơi tất tay"

Lô tên lửa Javelin tiếp tục vận chuyển đến Ukraine (Ảnh: Reuters)

Lô tên lửa Javelin của Mỹ tiếp tục vận chuyển đến Ukraine. Ảnh: Reuters

Cuộc chiến ngày càng diễn biến phức tạp và khốc liệt. Hàng chục ngàn binh lính bị chết, nhiều tỷ đô vũ khí bị sử dụng, tiêu hủy. Mở ra cuộc chiến tranh, leo thang thì dễ nhưng xuống thang thì khó. Như khi đánh bạc, càng thua càng cay cú gỡ lại sẽ “xuống cả tay”. Phía Nga bắt đầu có đòn răn đe mạnh khi tấn công nhà máy điện…, làm hỏng một phần đập nước Karachunov chứa 300 triệu tấn nước.

Nga muốn Ukraine hiểu, trong chiến tranh hiện đại, ai làm chủ bầu trời, người đó làm chủ cuộc chơi. Nếu Nga thẳng tay phá đập, trung tâm thành phố sẽ ngập đến tầng 3 và diện tích bị ngập là 70 km vuông.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok hôm 7/9 vừa qua, Tổng thống Putin khẳng định: “Nga không mất gì trong cuộc đối đầu toàn cầu với Mỹ vì xung đột ở Ukraine, mà thực tế lại có lợi khi lập nên một lộ trình mới để khôi phục vị thế của nước Nga trên thế giới…”.

Quan chức Nga cũng cảnh báo: “Nếu Mỹ quyết định cung cấp cho Kiev các tên lửa tầm xa hơn, họ sẽ vượt qua ranh giới đỏ và trở thành một bên trực tiếp gây ra xung đột. Nga có quyền đáp trả thỏa đáng”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện do lực lượng Nga kiểm soát ở miền nam Ukrainep/REUTERS

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện do lực lượng Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

Do vậy, kịch bản tiếp theo sau những cuộc phản công này là Mỹ - Phương Tây tiếp tục viện trợ Ukraine tiến hành cuộc chiến, phía Nga sẽ tấn công mạnh mẽ hơn cả trên chiến trường và cơ sở hạ tầng của Ukraine. Nhưng dù có là kịch bản nào thì Nga cũng chiếm quyền chủ động.

Nga sẽ không bao giờ chấp nhận thua, vì sau đó sẽ là chiến tranh hạt nhân hủy diệt toàn bộ. Ukraine cũng không đủ sức để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga để làm điều gì đó với Chính phủ của Tổng thống Putin.

Kịch bản thứ nhất: Nga có thể tính toán tổn thất nhiều hơn lợi ích, chủ động tuyên bố đạt mục tiêu, chủ động ngừng chiến, rút lui. Tất nhiên vẫn giữ bán đảo Crimea - nơi có cảng nước ấm Sevastopol chiến lược của hải quân Nga và khu vực Donbass - nơi có người thân và nói tiếng Nga.

Kịch bản thứ hai: Cuộc chiến có thể dai dẳng kéo dài cả hai cùng kiệt sức và Nga chấp nhận đàm phán hòa bình với Ukraine. Lệnh ngừng bắn được dựa trên đường biên giới kiểm soát hiện có, cho dù cuộc chiến này gây ra mối hận thù giữa hai nước không biết đến bao giờ mới xóa nhòa đi được.

Kịch bản thứ ba: Nga huy động toàn bộ sức mạnh tung đòn hủy diệt để thay đổi chế độ của Ukraine, buộc biên giới với NATO quay về vị trí năm 1997.

Hiện tại Nga chờ đợi vào hiệu quả từ vũ khí năng lượng và thời tiết lạnh giá khi mùa đông đang đến, chờ đợi sự bất ổn dân sự khi dân chúng sống trong cảnh cắt điện, mất nước… Ukraine thì chờ đợi thêm sự viện trợ vũ khí hiện đại từ Mỹ - Phương Tây cùng sự bất ổn trong nội tại dân sự của Nga.

Hy vọng hòa bình đến sớm từ cuộc chiến này là điều không thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến Nga - Ukraine: Kịch bản nào sau những cuộc phản công? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10