Cuộc chiến Nga - Ukraine: Mỹ lạm phát “cháy thành vạ lây”

Diendandoanhnghiep.vn Nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái do lạm phát quá cao.

Chiến sự Nga - Ukraine khó kết thúc trong ngắn hạn

Chiến sự Nga - Ukraine khó kết thúc trong ngắn hạn

Cuộc chiến Nga - Ukraine tiếp thêm vùng giao tranh mới hết sức căng thẳng. Với sức mạnh quân sự, vũ khí vượt trội, quân đội Nga tiến hành cuộc chiến chậm rãi kiểu “tằm ăn lá dâu”, trong khi lực lượng quân đội Ukraine suy yếu do thiếu hụt vũ khí, trang bị.

Mỹ - EU cấp cho Ukraine vũ khí phòng thủ không có tên lửa, máy bay, hỏa lực hạng nặng,… mục đích để Nga sa lầy vào cuộc chiến, suy yếu giống như cuộc chiến ở Afghanistan làm Liên Xô sụp đổ.

Hơn 10.000 lệnh cấm vận áp đặt lên Nga nhưng giống hình bức biếm họa, Mỹ - EU rút gạch dưới chân tượng nữ thần Tự Do ném vào Nga, càng rút nhiều gạch ném Nga càng đau, thì chân tượng càng bé đi cùng nguy cơ sụp đổ.

Theo hãng tin Bloomberg, vào giữa tháng 6/2022 lãnh đạo Fed đã nhất trí nâng lãi suất thêm 0,75% lên mức 1,5%-1,75%, trong nỗ lực khống chế tình trạng lạm phát đang ở mức cao nhất hơn 40 năm trở lại đây và chưa có dấu hiệu sớm hạ nhiệt 8,6% trong tháng 5/2022.

Nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái do lạm phát quá cao. Mặt trái đồng USD đang lật lại để gây tổn hại làm vị thế đồng USD bá chủ thế giới bị đe dọa trước sự lớn mạnh của đồng Rúp Nga, Nhân dân tệ Trung Quốc và cả EURO châu Âu.

Lý do thật đơn giản: Các quốc gia trên thế giới đều cần mua dầu mỏ để tồn tại, phát triển kinh tế. Muốn mua dầu thì phải có USD, để có dầu mỏ các nước phải xuất khẩu bán hàng vào Mỹ để thu USD. Nhiều khi họ phải “cắt máu”, “nhịn miệng đãi khách”, bán hàng tốt nhất với giá rẻ nhất, chịu cả lỗ vốn để có USD mua dầu mỏ, thứ là “máu” của nền kinh tế.

Mỹ đương nhiên hưởng lợi, chỉ việc in tiền thu lợi, dân Mỹ tha hồ sống sung sướng hưởng thụ trước các sản phẩm nhập khẩu ngon, bổ, rẻ.

Một chiếc xe tăng bị hư hại sau các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Ukrinform.

Xe tăng bị hư hại sau các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Ukrinform.

Vấn đề đặt ra: Hàng hóa rẻ, tốt như vậy nên các doanh nghiệp nội địa Mỹ không thể cạnh trạnh nổi, bị hàng nhập đè bẹp, đàn áp. Các luật áp chống bán phá giá, chống độc quyền để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Mỹ không phát huy hết tác dụng được, nên Mỹ tập trung vào sản phẩm dịch vụ tài chính, công nghệ cao, giải trí, vũ khí… Lợi nhuận, giá trị thặng dư cao đấy, chỉ có điều các sản phẩm này không… ăn được. Nó phục vụ cuộc sống chứ không phục sự sự sống mà con người cần ăn, uống, thở trước khi làm các việc khác hay giải trí.

Uy tín, vị thế của Mỹ đang bị lung lay. Các quốc gia trên thế giới khi làm ăn buôn bán với nhau, lấy quy chuẩn là đồng USD bởi vì họ tin giá trị của USD tức là giá trị của Mỹ. Nếu dùng tiền của nhau thanh toán, nhỡ nay mai nước ấy vỡ nợ, hay nội chiến, hay thay đổi chế độ, hay là nước ấy không nghe lời, bị Mỹ cấm vận thì ôm tiền của nước ấy hóa ôm đống giấy vô giá trị, thôi cứ quy ra USD cho lành. Có USD thì mua được dầu mỏ, vàng, và nhiều thứ nữa mà không sợ mất giá.

Còn bây giờ cuộc chiến Nga - Ukraine cho thấy quốc tế không còn tin vào sức mạnh của Mỹ nữa. Nếu Mỹ mạnh thực sự chắc chắn đã bắt được Nga dừng lại “ai về nhà nấy”. Khi không tin Mỹ nữa thì chắc chắn không tin đồng USD nữa.

Mỹ để cứu nền kinh tế khỏi khủng hoảng năm 2008 với các vụ đổ bể từ các ngân hàng lớn như Lehman Brorthers tuyên bố phá sản, Washington Mutual đổ vỡ, giá nhà đất sụt giảm... đã phải in thêm hàng nghìn tỷ USD. Năm 2020 do ảnh hưởng của COVID-19, Mỹ lại phải in thêm hàng ngàn tỷ USD nữa để giải cứu.

Nước Mỹ giàu có, đúng là rất giàu có, in giấy ra rồi đem của cải vật chất về sao không nhanh giàu. Nước Mỹ văn minh, đúng là văn minh, các bộ óc thiên tài của thế giới tập chung ở Mỹ. Hàng năm có hàng ngàn phát minh sáng chế mới hữu dụng cho cuộc sống được tạo ra từ Mỹ. Nhưng in quá nhiều tiền trong thời gian ngắn thì áp lực lạm phát là hiển nhiên. Khi lượng hàng hóa, của cải càng ít hơn lượng tiền thì tiền càng mất giá, lạm phát.

Cuộc chiến Nga - Ukraine diễn biến ác liệt, Nga vẫn bán dầu, khí đốt, nguyên liệu, khoáng sản, lương thực với giá cao chót vót, nhiều nước sử dụng đồng Rúp để mua các mặt hàng này. Mỹ tố cáo Nga gây lên khủng hoảng năng lượng, lương thực nhưng lại cấm vận Nga thì Nga làm sao có thể thoải mái xuất khẩu đến những nơi cần để giải quyết khủng hoảng.

Điều Mỹ lo ngại nhất đang thành hiện thực, nhiều quốc gia đang bán tháo đồng USD do sợ mất giá và thấy USD không còn cần thiết khi họ có thể trao đổi giao thương bằng đồng tiền khác như đồng Rúp. USD sẽ bị tìm mọi cách bán tháo thay vì tích trữ.

Lạm phát tại Mỹ sẽ vượt xa hai con số nếu như dòng USD chảy ngược về nước Mỹ. Cả nước Mỹ sẽ ngập trong USD trong khi sản xuất đình trệ, công nhân thất nghiệp. USD mất đi cả giá trị và niềm tin thì thực sự nền kinh tế Mỹ sẽ lâm nguy.

Cuộc chiến  Nga - Ukraine do Mỹ tạo ra với các mưu đồ, nhưng “người tính không bằng trời tính”, chiếc bu mê răng đang bay quay lại tạo hậu quả thiệt hại “cháy thành vạ lây” trên đất Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến Nga - Ukraine: Mỹ lạm phát “cháy thành vạ lây” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714148435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714148435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10