"Cuộc chiến vương quyền" ở Coteccons đã đi đến hồi kết?

KHÁNH HÀ 01/07/2020 03:40

Liên quan đến những mâu thuẫn nội bộ thời gian qua, Chủ tịch HĐQT Coteccons Nguyễn Bá Dương khẳng định HĐQT đã đồng lòng, cùng ngồi lại với nhau và hướng đến mục tiêu phát triển chung của Coteccons.

Công ty CP xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 vào chiều ngày 30/6.

Mâu thuẫn do chưa hiểu ý nhau

Phát biểu khai mạc ĐHĐCĐ thường niên 2020, ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch Xây dựng Coteccons (CTD) bày tỏ: "Coteccons đến nay đã thành lập được 16 năm và trải qua rất nhiều thăng trầm. Chúng ta đã trải qua những thăng hoa thì sau đó cũng có giai đoạn chững lại. Chững lại ở đây để chuẩn bị cho một giai đoạn mới".

ĐHCĐ Coteccons diễn ra chiều 30/6

ĐHCĐ Coteccons diễn ra chiều 30/6.

Nhưng, Coteccons vẫn có vị thế của doanh nghiệp trụ vững hơn 10 năm, dù doanh thu lợi nhuận giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào năm 2017, ông Dương nói. Và khi kinh doanh đi xuống từ năm rực rỡ (2017) cũng dẫn đến những bất đồng, cụ thể là nhóm cổ đông lớn. "Nguyên nhân là do chúng ta không hiểu nhau. Dù bất kỳ lý do nào thì lỗi là do HĐQT, và bản thân tôi nhận phần lỗi về mình, tôi xin lỗi tất cả cổ đông" ông chia sẻ và nhấn mạnh: "Sắp tới đây mọi việc sẽ sáng tỏ, Coteccons chắc chắn sẽ phát triển rực rỡ".

Ông Dương cho biết Coteccons chỉ phù hợp với dự án lớn, dự án nhỏ thì phải cạnh tranh nhiều. Dự án lớn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đều do Coteccons làm. Tuy nhiên, số lượng dự án xây lắp thì có hạn nên Coteccons sẽ chuyển sang lĩnh vực mới. Điều này xuất phát từ việc Coteccons có đội ngũ hùng hậu với 1.700 người, vững vàng chuyên môn, sức chịu đựng cao, bao gồm cả Coteccons và Ricons. Sắp tới đây, Coteccons sẽ có 50% lợi nhuận đến từ thầu xây dựng, còn lại 50% đến từ các lĩnh vực khác, bao gồm đầu tư, làm kinh doanh và sản phẩm.

ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch Xây dựng Coteccons (CTD)

Ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch Xây dựng Coteccons (CTD)

Sau những mâu thuẫn vừa qua, Chủ tịch Coteccons khẳng định HĐQT và cổ đông lớn đã ngồi lại và chia sẻ với nhau. HĐQT đã cùng tiếng nói và sẽ chọn thêm một số chuyên gia cùng với Coteccons để bàn phương án phát triển mới.

Ông Dương nhấn mạnh, Coteccons chỉ phù hợp với công trình khó khăn, phức tạp, quy mô lớn. Sắp tới đây, công ty phải đưa ra hệ thống quản trị tốt hơn, hợp tác với nhiều đơn vị an toàn và nhiều chuyên gia giỏi, xây dựng Coteccons mạnh mẽ hơn, thành công hơn nữa.

Đại diện Kusto nói gì?

HĐQT Coteccons chấp thuận đơn xin từ nhiệm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2022 của ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng từ ngày 20/6 và 21/6. Ông Công còn đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Cottecons.

HĐQT bổ nhiệm 2 thành viên mới là ông Bolat Duisenov và ông Herwig Guido H.Van Hove. Ông Bolat Duisenov sinh năm 1981, quốc tịch Kazakhstan, là người sáng lập đồng thời làm Tổng giám đốc của Kusto Việt Nam. Còn ông Herwig Guido H.Van Hove, sinh năm 1969, quốc tịch Bỉ, là Tổng giám đốc của The8th.

Cũng trong Nghị quyết này, HĐQT có quyết định ủy quyền cho 2 cá nhân là ông Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov thực hiện hoặc đảm bảo bất kỳ việc đăng ký, thông báo với cơ quan nhà nước có liên quan để phản ánh bất kỳ sự thay đổi nào được đề cập trong quyết định này. Để tránh nhầm lẫn, mỗi người được ủy quyền sẽ có quyền độc lập tiến hành các bước đăng ký cần thiết với cơ quan nhà nước.

Điều này, theo ông Dương là hoàn toàn bình thường. Coteccons có nhiều mảng công việc, người này đảm nhận việc này người kia sẽ đảm nhận việc còn lại.

Ông Bolat Duisenov (tổng giám đốc Kusto Việt Nam) phát biểu trong vai trò mới thành viên HĐQT Coteccons

Ông Bolat Duisenov (Tổng giám đốc Kusto Việt Nam) phát biểu trong vai trò mới thành viên HĐQT Coteccons.

Đại diện Kussto, ông Bolat Duisenov nói: "Chúng tôi là công ty quốc tế nên sẽ mang những tiêu chuẩn quốc tế đóng góp cho Coteccons. Công ty tương lai sẽ phát triển ra thị trường quốc tế, và Kusto sẽ hỗ trợ về những tiêu chuẩn, yêu cầu theo thông lệ quốc tế cho Coteccons".

Vị này nói thêm: "Sẽ có nhiều cổ đông thắc mắc cũng như lời ra lời vào rằng Kusto đang đi sâu vào quản lý tại Coteccons, chúng tôi khẳng định lại chúng tôi không có ý đồ gì khác ngoài việc muốn Công ty phát triển hơn nữa. Ở đây, chúng tôi mong muốn mang lại những thông lệ quốc tế về quản trị doanh nghiệp, từ quản lý nội bộ đến quản trị rủi ro cho Coteccons. Chúng tôi không nhảy vào đây để can thiệp sâu vào Coteccons mà chỉ muốn mang lại những giá trị tốt nhất cho Công ty".

Liên quan đến câu hỏi về Coteccon Groups, ông Dương nhấn mạnh là không liên quan đến Coteccons. "Coteccons hoạt động trong ngành xây lắp, và Công ty đang dẫn dắt cuộc chơi tại ngành xây dựng Việt Nam. So với các khu vực như Thái Lan, Singapore… đều không có doanh nghiệp nội địa nào lớn như Coteccons, tại đây các dự án xây dựng lớn đề do đối tác nước ngoài làm", ông Dương nói.

Coteccons mong muốn có Thành viên HĐQT nước ngoài để có thể hỗ trợ Công ty về những thông lệ và cùng đi ra phía trước, định hướng Công ty không phải chia rẽ, người đứng đầu tuyên bố. Tính đến quý 2 lợi nhuận gần 300 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch cả năm.

HĐQT trình kế hoạch hợp nhất năm 2020 với doanh thu 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 600 tỷ đồng, lần lượt giảm 33% và 16% so với thực hiện năm trước.

Cổ tức năm 2019 và 2020 được HĐQT trình tỷ lệ dự kiến đều 30% bằng tiền. Nếu được cổ đông thông qua, trong quý III, công ty sẽ chi khoảng 229 tỷ đồng để trả cổ tức 2019.

Câu hỏi tại đại hội đồng cổ đông Coteccons:

Câu hỏi cho đại diện Coteccons:

 - Ông có ý kiến bình luận gì về kết quả đại hội này?

Tôi hài lòng với kết quả ĐH ngày hôm nay vì kết quả ĐH thể hiện sự đồng lòng của HĐQTvà Cổ đông, việc này là cần thiết vì lợi ích của Coteccons.

 - Theo như thông tin, mấu chốt dẫn đến ĐH là việc Kusto và một số cổ đông khác không đồng tình về thương vụ mua bán sáp nhập với Ricons, Kustocem. Quan điểm của ông về thương vụ này?

Đại Hội đồng Cổ đông thường niên diễn ra hàng năm theo luật doanh nghiệp áp dụng cho các công ty cổ phần ĐHĐCĐ năm nay tập trung vào mục tiêu đưa Coteccons trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định vị trí dẫn đầu ngành tại Việt Nam và sớm vươn tầm khu vực.

 - Với tình hình hiện tại, hai cổ đông được bầu vào Hội đồng quản trị. Liệu có còn khả năng Coteccons bị “thâu tóm” bởi cổ đông nước ngoài như khẳng định của Tổng giám đốc Coteccons trước đây hay không? Theo các ông, ai là người có quyền thay đổi người điều hành doanh nghiệp?

Ai bỏ tiền mua Coteccons đều muốn Coteccons tốt hơn bất kể cổ đông ngoại hay cổ đông nội, vì thế tôi cho rằng chúng ta cần phải đồng lòng và đoàn kết vì mục tiêu cao nhất là Coteccons sẽ ngày càng phát triển

 - Định hướng mới cho sự thay máu Hội đồng quản trị Coteccons là gì, thưa ông?

Hội đồng quản trị với hai thành viên mới là người nước ngoài sẽ giúp công ty vạch ra những chiến lược kinh doanh mới nhằm đa dạng hóa nguồn doanh thu, tận dụng tối đa tiềm lực của Coteccons ngoài phần việc chính là xây lắp tạo ra những giá trị tốt hơn cho Coteccons, đưa Coteccons lên tấn đề thông lệ quản trị doanh nghiệp tốt  sẽ gcủa Coteccons tại Việt Nam và trong khu vực trong thời gian không xa.

Câu hỏi cho Kusto:

- Ngoài những xung đột lợi ích như ông chia sẻ, vì sao Kusto đã rất "bức xúc về chương trình ESOP, thưa ông? Đây được coi là giải pháp giúp người lao động gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp và từ đó sẽ đem lại lợi ích bền vững hơn cho cổ đông?

Kusto luôn tin rằng ESOP là một công cụ hữu hiệu để giúp gắn kết người lao động với mục tiêu của doanh nghiệp. Khi chúng tôi còn chưa có nhiều thông tin để hiểu thêm về xung đột lợi ích, thì chúng tôi không tránh khỏi băn khoăn những việc liên quan đến việc phân bổ lợi nhuận, khen thưởng phúc lợi, trong đó có ESOP. Trong thời gian tới đây khi có thể hiểu rõ hơn và chúng tôi cùng với các thành viên khác của HĐQT sẽ đưa ra đường lối chính sách và sẽ áp dụng những quy chế khen thưởng phù hợp để đem lại lợi ích cho các cán bộ công nhân viên, giúp họ gắng bó lâu dài với Coteccons vì đây là điều thực sự cần thiết cho tổ chức của chúng tôi, nơi mà con người là nhân tố quan trọng nhất để dẫn đến sự thành công và phát triển của công ty.

- Khẳng định không "thâu tóm doanh nghiệp” vậy khi được bầu vào Hội đồng Quản trị, Kusto có muốn thay đổi người điều hành doanh nghiệp?

Với tư cách là một thành viên HĐQT mới, và đại diện cho cổ đông lớn tôi sẽ cùng các người đồng nhiệm của mình trao đổi, xem xét để vạch ra chiến lược và cân nhắc một cách kỹ lưỡng trước mỗi quyết định đặt việc bảo vệ lợi ích công ty và gia tăng giá trị thương hiệu lên hàng đầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Lãnh đạo Coteccons cản trở hoạt động của Ban kiểm soát?

    Lãnh đạo Coteccons cản trở hoạt động của Ban kiểm soát?

    13:00, 12/06/2020

  • Coteccons lại đặt câu hỏi về nhóm cổ đông Kusto, The8th

    Coteccons lại đặt câu hỏi về nhóm cổ đông Kusto, The8th

    14:46, 10/06/2020

  • Thêm một nhà đầu tư

    Thêm một nhà đầu tư "tố" Ban lãnh đạo Coteccons vi phạm nguyên tắc quản trị doanh nghiệp

    15:51, 09/06/2020

  • Coteccons có đi theo

    Coteccons có đi theo "vết xe đổ" của Descon và Beton 6?

    11:30, 09/06/2020

  • DOANH NHÂN - DOANH NGHIỆP TUẦN TỪ 1-6/6:

    DOANH NHÂN - DOANH NGHIỆP TUẦN TỪ 1-6/6: "Nội chiến" ở Coteccons lên cao trào

    11:00, 07/06/2020

  • Mâu thuẫn Coteccons - Kusto: Vì đâu nên nỗi?

    Mâu thuẫn Coteccons - Kusto: Vì đâu nên nỗi?

    06:00, 06/06/2020

  • "Nội chiến" ở Coteccons lên cao trào

    16:23, 03/06/2020

  • Coteccons: Khi cổ đông dậy sóng

    Coteccons: Khi cổ đông dậy sóng

    14:40, 02/06/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Cuộc chiến vương quyền" ở Coteccons đã đi đến hồi kết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO