Cuộc đua 5G bớt Huawei liệu có rộng đường cho Samsung?

Diendandoanhnghiep.vn Trước việc hàng loạt các quốc gia trên thế giới và ngay tại khu vực châu Á đang cảnh giác các sản phẩm thiết bị viễn thông 5G của Huawei, vậy con đường 5G của Samsung có rộng mở?

Cuôc gọi thương mại video đầu tiên bằng mạng 5G thông smartphone của Samsung.

Cuôc gọi thương mại video đầu tiên bằng mạng 5G thông smartphone của Samsung.

Samsung đang chiếm lợi thế

Mới đây, Phó chủ tịch bộ phận di động của Samsung, ông S. Abraham Kim, cho hay: “Những mối lo ngại kể trên giúp chúng tôi giành nhiều thị phần hơn về mặt chiến lược. Huawei chiếm ưu thế trên thị trường mạng lưới kể từ kỷ nguyên thế hệ di động thứ tư LTE, song chúng tôi vượt lên về công nghệ 5G đang đi vào smartphone”.

Vài năm trước, Samsung từng tuyên bố tạo thành công một bước đột phá về công nghệ sẽ cho phép các mạng không dây 5G đạt được tốc độ nhanh hơn hàng trăm lần so với các mạng không dây ngày nay.

Samsung tuần này tuyên bố đã tạo ra một bước đột phá về công nghệ sẽ cho phép các mạng không dây 5G thực sự với tốc độ nhanh hơn hàng trăm lần so với các mạng không dây ngày nay.

Samsung tuyên bố mạng không dây 5G (hoặc thế hệ thứ năm) mới cho phép người dùng tải xuống và tải lên dữ liệu với tốc độ lên tới hàng chục gigabit mỗi giây (Gbps), so với giới hạn 75 megabit / giây (Mbps) trên mạng 4G LTE hiện nay. Samsung cho biết nền tảng này sẽ cung cấp các kết nối 1Gbps phổ biến ở khắp mọi nơi.

Bên cạnh đó, Samsung cũng đã khắc phục được những hạn chế kỹ thuật trước đây về kết nối không dây bằng cách tạo ra công nghệ thu phát mảng thích ứng mới, truyền dữ liệu trong dải sóng milimet ở tần số 28 GHz với tốc độ lên tới 1Gbps đến khoảng cách lên tới 2 km. Nó sử dụng nhiều ăng ten để khắc phục tổn thất lan truyền vô tuyến.

Tới đầu tháng 12/2018, smartphone của Samsung đã được sử dụng để thực hiện cuộc gọi video đầu tiên trên mạng 5G. Cụ thể, Samsung và SK Telecom gần đây đã hoàn thành thử nghiệm kết nối mạng đầu cuối 4G LTE và 5G thành công trong môi trường ngoài trời ở Seoul, Hàn Quốc. Các công ty đã sử dụng mạng thương mại 4G LTE hiện tại ở băng tần 2,6 GHz và thiết bị nguyên mẫu 5G sử dụng tần số 3,5 GHz và 28 GHz, cũng như lõi ảo hóa và thiết bị thử nghiệm hỗ trợ cả công nghệ 4G và 5G. Bản dùng thử 4G LTE và 5G của Samsung cho thấy người dùng có thể trải nghiệm dịch vụ truyền phát liền mạch, không bị gián đoạn trong khi chuyển từ mạng 4G sang mạng 5G.

Smartphone 5G đầu tiên của Samsung dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 3 năm 2019. Công ty Hàn Quốc được cho là sẽ phát hành một phiên bản đặc biệt của Galaxy S10 hỗ trợ mạng 5G và phát hành giới hạn tại một số thị trường có triển khai hạ tầng mạng tương thích (trong đó có thị trường Hoa Kỳ).

Đầu năm 2017, Samsung và Verizon đã hoàn thành thử nghiệm hệ thống 5G tại năm thành phố của Mỹ, cung cấp truy cập không dây cố định cho khách hàng thông qua kết nối 5G để đánh giá trải nghiệm người dùng, đánh giá hiệu suất 5G và hợp lý hóa việc phân phối mmWave 5G trên nhiều môi trường khác nhau. Các thử nghiệm của Samsung 5G liên quan đến việc sử dụng phổ sóng 28 GHz và công nghệ ăng ten định dạng chùm tiên tiến.

Samsung kỳ vọng công nghệ 5G sẽ thúc đẩy làn sóng phát triển ứng dụng di động tiếp theo và Internet of Things (IoT). Công ty nắm giữ một loạt các bằng sáng chế thiết yếu liên quan đến các tiêu chuẩn 5G mới. Samsung gần đây đã công bố sự sẵn sàng thương mại của chipset tích hợp Samsung 5G, cho phép các nhà khai thác như Verizon triển khai radio hiệu suất cao, chi phí thấp trong một hệ số dạng nhỏ gọn và vượt qua các thách thức phổ tần cao.

Triển vọng 5G của Apple

Trong khi đó, hãng Apple, đơn vị cạnh tranh trực tiếp của Samsung lại đang dậm chân tại chỗ trong cuộc đua 5G. Lý do là bởi hãng Intel không thể cung cấp chip modem kịp thời tương thích với iPhone cho đến năm 2020.

Mặc dù cuộc đua đang nóng lên từng ngày nhưng một số chuyên gia cho rằng, nhu cầu của người dùng đối với 5G không thực sự đáng kể. Lý do là bởi, tốc độ của mạng 4G – LTE hiện nay đã đủ cho người dùng smartphone.

Mặt khác, một chiếc smartphone sử dụng cho mạng 5G được cho là sẽ gây bất tiện cho người do nhiệt lượng tỏa ra rất cao, Samsung hiện đang cố giảm nhiệt của mẫu smartphone 5G xuống ngưỡng 40 độ C.

Theo các chuyên gia, bước đi của Apple luôn tỏ ra thận trọng hơn các hãng điện thoại, bằng chứng là việc luôn đi sau các tiêu chuẩn mạng như 3G, 4G-LTE so với các hãng khác. Đến với mạng 5G, Apple cũng sẽ vẫn lựa chọn đi sau. Lý do là bởi khi những mẫu smartphone 5G của đối thủ có mặt trên thị trường thì đồng nghĩa hạ tầng 5G cũng đã đủ đáp ứng, khi đó sản phẩm của họ sẽ được đón nhận, việc ra sớm một mẫu smartphone 5G trong khi hạ tầng viễn thông chưa phổ biến sẽ khiến chức năng 5G “thừa”.

Đó không phải là một ý tưởng điên rồ. Samsung, theo tất cả các tài khoản, có kế hoạch làm điều tương tự với dòng Galaxy của mình vào năm tới, cụ thể là phát hành phiên bản 5G của một vài mẫu điện thoại chỉ một hoặc hai tháng sau khi phát hành ban đầu. Và điện thoại 5G của OnePlus rõ ràng sẽ tách biệt với các dòng điện thoại hàng đầu thông thường.

Trong mọi trường hợp, Apple sẽ hỗ trợ 5G khi sẵn sàng. Trong khi đó, nó sẽ diễn ra trận chiến ban đầu - và có lẽ không phải chịu bất kỳ ảnh hưởng xấu nào. Có thể khó chấp nhận tất cả sự phấn khích (và tiền tiếp thị) xung quanh việc triển khai 5G sắp xảy ra, nhưng việc khởi chạy các mạng di động mới cần có thời gian. Và trong quá khứ, mục nhập của Apple đã đánh dấu thời điểm mà mọi thứ đã sẵn sàng cho thời gian chính.

Boosters của 5G cho biết lần này sẽ khác. Chúng ta sẽ thấy. Tôi sẽ không đặt cược chống lại Apple, với hồ sơ theo dõi của nó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua 5G bớt Huawei liệu có rộng đường cho Samsung? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625198 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625198 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10