Cuộc đua giữa Golden Gate và Redsun "nóng" dần

Diendandoanhnghiep.vn Golden Gate và Redsun được biết đến nhiều nhất hiện nay với gần 30 thương hiệu cùng chuỗi hơn 300 nhà hàng trên cả nước.

Golden Gate và Redsun được biết đến nhiều nhất hiện nay với gần 30 thương hiệu cùng chuỗi hơn 300 nhà hàng trên cả nước. Sở hữu những chuỗi nhà hàng lớn, cả hai đều đặn thu về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

"Kình ngư tranh đấu"

Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) hay Công ty Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt trời đỏ (Redsun ITI) là hai đơn vị sở hữu chuỗi nhiều nhà hàng lẩu, nướng, bia tươi nhất hiện nay. Golden Gate sở hữu 20 thương hiệu và hơn 300 nhà hàng tại 25 thành phố trên cả nước. Chuỗi nhà hàng này phủ khắp các phân khúc từ bình dân (Kichi Kichi), Daruma đến tầm trung (Manwah, Ba con cừu, GoGhi, Cowboy Jack’s, Icook) và đến phân khúc cao hơn một chút (Ashima, Vuvuzela, iSushi)…

Được thành lập từ năm 2008 với vốn điều lệ 32 tỷ đồng, Golden Gate bước vào lĩnh vực dịch vụ ăn uống với chuỗi nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Ashima. Hai năm sau, hai chuỗi nhà hàng mới lần lượt được khai trương là lẩu băng chuyền Kichi-Kichi và Sumo BBQ.

Tuy nhiên, đà tăng tưởng của công ty này chỉ thực sự đến sau năm 2013 khi Golden Gate thành lập được trung tâm phân phối và chế biến thực phẩm tại khu công nghiệp An Khánh. Đồng thời, công ty cũng mở rộng thêm với một loạt thương hiệu mới, gồm Daruma, Gogi House, 37th Street hay Ba Con Cừu. Doanh thu giai đoạn này của Golden Gate lần đầu vượt mốc 500 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với năm 2012.

Những năm sau đó, nhiều mô hình mới (concept) được công ty này đưa ra thị trường, từ những chuỗi bia tươi như Vuvuzela hay City Beer Station cho đến Western Concept như Cowboy Jack's. Doanh thu của Golden Gate nhảy vọt lên 1.200 tỷ vào năm 2014 và và đạt 4.000 tỉ đồng vào năm 2018.

Ở phía bên kia, Redsun cũng được thành lập năm 2008. Công ty Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt trời đỏ (Redsun ITI) hiện đã phát triển hơn 200 nhà hàng với 15 thương hiệu như King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao…

Trong các chuỗi của Redsun, ngoài King BBQ hay ThaiExpress khá nổi tiếng trên thị trường, những chuỗi còn lại vẫn còn khá khiêm tốn. Riêng quy mô của chuỗi King BBQ bao gồm cả nhượng quyền đã chiếm hơn một nửa trên tổng số nhà hàng của Redsun. Trong khi đó, quy mô của Golden Gate mang tính đồng đều hơn khi đánh vào nhiều phân khúc ẩm thực. 

Số liệu từ Công ty Cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - Virac cho biết, doanh thu năm 2018 của công ty mẹ Redsun đạt 623 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2017. Trước đó, doanh thu năm 2017 của chuỗi này cũng đã tăng 51%.

Thời gian qua, Golden Gate vẫn đang sống tốt nhờ việc theo đuổi chiến lược tạo ra trào lưu mới (lẩu bằng chuyền, đồ nướng Hàn Quốc) và xây dựng hệ thống bền vững. Trước khi cho ra đời một thương hiệu mới, công ty này tiến hành nghiên cứu và ước lượng dung lượng thị trường. Golden Gate thường chọn các địa điểm trong các trung tâm thương mại và nhà cao tầng, với mức phí trung bình của một người khoảng 300.000 đồng/bữa buffet chưa tính VAT. Quan trọng là tỷ lệ lấp đầy của các nhà hàng này đủ để nuôi bộ máy (và có thể nuôi các thương hiệu khác).

Còn RedSun tập trung vào việc giới thiệu văn hóa ẩm thực các nước Châu Á như Hàn Quốc, Lào, Thái Lan với mức phí trung bình một người khoảng 350.000 – 400.000 đồng/bữa. Nhờ phát triển các thương hiệu mới, doanh thu của RedSun đã tăng gấp 2,5 lần trong 3 năm gần đây, tuy nhiên trên báo cáo tài chính công ty này chỉ ghi nhận mức lợi nhuận tượng trưng 1 tỷ đồng/năm mặc dù doanh thu hơn 600 tỷ.

Hiện Redsun vẫn đang là đối trọng lớn nhất của Golden Gate trên thị trường kinh doanh chuỗi ẩm thực khi cả hai đang liên tục cạnh tranh mở mới hàng chục cửa hàng mới mỗi năm.

Dù vậy, vẫn có một điểm khá tương đồng giữa hai chuỗi nhà hàng này là cơ cấu cổ đông và thành viên sáng lập. Dù hoạt động với nhiều phong cách ẩm thực khác nhau từ Nhật, Hàn, Thái Lan, Mỹ, nhưng thực tế những người chủ của hai chuỗi này đều là người Việt.

Golden Gate được sáng lập lần đầu bởi 5 cổ đông cá nhân. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn 3 cá nhân sáng lập sở hữu vốn gồm ông Trần Việt Trung, Đào Thế Vinh và Nguyễn Xuân Tường.

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niêm 2019, cơ cấu cổ đông hiện tại của công ty gồm nhóm trong nước sở hữu 62,08% và 37,92% còn lại do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ. Trong đó, 3 cá nhân sáng lập nắm giữ 17,8%; Công ty CP Golden Gate Partners nắm 44,2%; còn lại là cổ đông nước ngoài Prosperity Food Concepts Pte Ltd nắm hơn 37,9%.

Golden Gate Partners cũng chính là pháp nhân do các cổ đông trong nước hiện tại lập ra để quản lý và sở hữu vốn.

Với Redsun, người đại diện pháp luật đồng thời là Tổng giám đốc hiện tại của công ty là bà Phan Thị Kim Chi. Công ty này cũng được sáng lập bởi 5 cổ đông cá nhân 100% vốn trong nước. Đến đầu năm 2018, 2 cổ đông cá nhân đã thoái vốn, 3 cổ đông còn lại là bà Phan Thị Kim Chi nắm 52,58%, ông Lê Vũ Minh nắm 22,24% và ông Phạm Cao Vinh nắm 16,18%. Đáng chú ý, ông Phạm Cao Vinh chính là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Goldsun Việt Nam.

Đối mặt khó khăn

Golden Gate hiện nay có sự đồng hành của Quỹ đầu tư Mekong Capital và đã tạo ra một cú hích tăng tốc mạnh mẽ cho chuỗi nhà hàng này.

Mekong Capital không chỉ hỗ trợ mạnh mẽ cho Golden Gate về vốn mà còn là sự kết nối mối quan hệ với các chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực ẩm thực, và dẫn dắt ban điều hành Golden Gate đến Hong Kong, Tokyo, Bangkok hay Thượng Hải, để tham khảo các mô hình kinh doanh và từ đó tạo động lực để quay về để phát triển việc kinh doanh của công ty.

Về phía Redsun, đơn vị này chưa từng nhận một đồng nào từ nhà đầu tư nước ngoài nào và dù mô hình kinh doanh mô phỏng phong cách Nhật và Hàn Quốc nhưng chiến lược đi để đạt sự thành công là mô hình nhà hàng Redsun tự phát triển để độc quyền là toàn bộ ý tưởng được tham khảo từ thị trường thế giới và được nghiên cứu rất kỹ. Mỗi ý tưởng mà Redsun đưa ra đều căn cứ vào vòng đời ít nhất phải là 15-20 năm trở lên.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, một lý do khiến Golden Gate hay Redsun ăn nên làm ra ngoài việc khởi sự thành công mới triển khai chuỗi trên quy mô rộng lớn, hai ông lớn này còn liên tục bám đuổi khi có cách tiếp cận thị trường phù hợp với thị hiếu. Khách hàng Việt Nam rất dễ tiếp nhận ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi ẩm thực Nhật Bản thu hút người tiêu dùng nhờ sự tươi mới và hình ảnh lành mạnh thì thực phẩm Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ hương vị hấp dẫn, cay nồng.

Thành công là thế, tuy nhiên, cũng theo nhận định của Euromonitor, những số liệu tài chính năm 2018 đang cho thấy một thực tế là hai "ông trùm" lẩu nướng, bia tươi cũng có những dấu hiệu giảm tốc.

Golden Gate cho biết doanh thu đạt 3.970 tỷ đồng trong năm 2018. Còn theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Redsun đạt hơn 620 tỷ đồng doanh thu.

Bên cạnh đó, đà tăng 17% về doanh thu của Golden Gate năm 2018 là mức tăng thấp nhất trong 5 năm gần đây. Trước đó, giai đoạn 2013 - 2017, chuỗi nhà hàng này duy trì tăng trưởng 30-50% mỗi năm. Còn với Redsun, tốc độ tăng doanh thu năm ngoái cũng chỉ đạt gần 14%, trong khi năm 2017 là hơn 51%.

Tổng lợi nhuận trước thuế của hai chuỗi này cũng có dấu hiệu chững lại với tốc độ tăng thấp hơn hẳn doanh thu.

Một phần lý do có thể đến từ việc chậm thay đổi trong mô hình kinh doanh. Golden Gate và Redsun duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn trước nhờ vào việc ra mắt các thương hiệu mới liên tục, xoay vòng động lực tăng trưởng và thu hút tính tò mò của khách hàng. Tuy nhiên, hai năm gần nhất, hai chuỗi lớn nhất thị trường không đưa ra được một thương hiệu đủ sức nặng để vượt qua những cái tên quen thuộc từ quá khứ.

Năm 2015, Golden Gate ra mắt bảy thương hiệu mới, năm 2016 chuỗi này đưa ra thêm ba thương hiệu, nhưng hai năm 2017 và 2018, mỗi năm chỉ có một thương hiệu mới xuất hiện, với cung cách ẩm thực không thay đổi quá nhiều so với những thương hiệu có trước. Trong khi đó, Redsun, dù có những cái tên mới ra mắt, nhưng sức ảnh hưởng vẫn không vượt qua được KingBBQ.

Một lý do khác là sức nóng trên thị trường này ngày một gia tăng. "Với triển vọng cao cho ngành kinh doanh này tại Việt Nam, ngày càng nhiều chuỗi nhà hàng quốc tế xuất hiện để giành thị phần", hãng nghiên cứu thị trường này bình luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua giữa Golden Gate và Redsun "nóng" dần tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10