Cuộc đua vắc xin COVID-19: Những tín hiệu sáng!

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, những thông tin về vắc xin COVID-19 được cả thế giới dõi  theo, kỳ vọng.

Người dân trên toàn thế giới đang chờ đợi và hy vọng vào vắc xin COVID-19.

Đến giờ phút này có thể khẳng định rằng chỉ có vắc xin mới có thể cứu được loài người khỏi thảm hoạ COVID-19, bởi hiện tại số người nhiễm mới và tử vong vẫn đang tăng khủng khiếp mỗi ngày và chưa hề có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy dịch sẽ chững lại.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, những thông tin về vắc xin COVID-19 được cả thế giới dõi  theo, kỳ vọng. Thật may, cuộc đua nghiên cứu sản xuất vắc xin chống COVID-19 được triển khai từ vài tháng trước, cho đến nay đã có những tín hiệu sáng.

Tại Mỹ, Công ty Moderna Inc. và Pfizer Inc. đã bắt đầu quá trình thử nghiệm cuối cùng trên người vào tuần trước với 30.000 tình nguyện viên. Trong mấy tháng tới, các cuộc kêu gọi tình nguyện viên quy mô lớn được tiến hành để tiêm thử nghiệm những loại vaccine do các Công ty AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax điều chế.

Trong giai đoạn thử nghiệm 3 cuối cùng này, 30.000 tình nguyện viên sẽ gồm cả những người lớn tuổi, người bị bệnh mãn tính, người gốc Phi và gốc Latin, bắt đầu từ ngày 27/7/2020, trong 2 năm. Đây được cho là cuộc nghiên cứu vắc xin COVID-19 lớn nhất thế giới tính đến lúc này, theo AFP.

Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet, vắc xin thử nghiệm AZD1222 do tập đoàn AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) và trường Đại học Oxford (Anh) phối hợp bào chế cho kết quả an toàn và tạo ra kháng thể ở người trong giai đoạn đầu cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Theo đó, vắc xin AZD1222 không gây tác dụng phụ nghiêm trọng, tạo ra kháng thể mạnh và các phản ứng miễn dịch của tế bào T. Cuộc thử nghiệm được tiến hành ở hơn 1.000 người tại Anh.

Tương tự, mới đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc thông báo, vắc xin Ad5-nCOV do Công ty sản xuất vaccine CanSino Biologics và đơn vị nghiên cứu thuộc quân đội nước này hợp tác bào chế cũng chứng tỏ an toàn và tạo ra kháng thể ở đa số những người được tiêm một mũi. Một số vaccine do Trung Quốc sản xuất đang trong giai đoạn nghiên cứu cuối cùng song quy mô nhỏ hơn so với Mỹ.

Cùng với đó, Công ty Công nghệ Sinh học BioNTech của Đức vừa công bố thêm thông tin về cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu một loại vaccine chống COVID-19 cho thấy, vaccine này an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch ở người. Vaccine thử nghiệm đã tạo ra các phản ứng của tế bào T ở mức cao chống lại virus SARS-CoV-2.

Tại Nga, Thứ trưởng Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết, Nga sẽ đăng ký loại vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 12/8 tới. Việc tiêm chủng hàng loạt ở Nga dự kiến bắt đầu vào tháng 10/2020.

“Hiện tại, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng đang được tiến hành. Các thử nghiệm là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải chắc chắn rằng vắc xin này an toàn” - ông Gridnev nói với các phóng viên; đồng thời cho biết, các chuyên gia y tế và người cao tuổi sẽ là những người đầu tiên nhận các mũi tiêm này.

Vắc xin này do Viện Nghiên cứu Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển. Vaccine có hai thành phần được tiêm riêng biệt, dự kiến xây dựng khả năng miễn dịch lâu dài chống lại virus.

Ông Alexander Ginsburg - Giám đốc dự án, cho biết ông đã tự tiêm vắc xin cho mình để thử nghiệm và họ cũng thử nghiệm ngay trên các binh sĩ quân đội Nga. 

Phía Nga cho biết họ phát triển vắc xin coronavirus trên nền tảng vắc xin Ebola và MERS đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Vắc xin của Nga sử dụng các vec-tơ adenovirus ở người được làm yếu hơn để chúng không tái tạo trong cơ thể.

Nga hiện đang dẫn đầu cuộc đua chế tạo vaccine ngừa COVID-19 khi khẳng định có thể khởi động quá trình tiêm chủng đại trà cho người dân ngay từ tháng 9/2020. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 4/8 kêu gọi Nga tuân theo các hướng dẫn thử nghiệm vaccine trước khi đi vào giai đoạn sản xuất thương mại.

Tại Australia, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queensland cũng đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 trên người vào ngày 13/7 vừa qua. Song dự kiến, những liều vaccine đầu tiên phải khoảng 1 năm nữa mới "ra lò".

Tại Việt Nam, để cho ra đời vắc xin ngừa COVID-19 hoàn chỉnh cần 9 - 12 tháng nữa. Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực gấp rút để đi đến đích. Tính đến thời điểm này, 50 con chuột trong giai đoạn thử nghiệm lần 2 vắc xin COVID-19 đã đáp ứng miễn dịch. Như vậy, Việt Nam tiến thêm một bước gần hơn sản xuất vắc xin phòng ngừa COVID-19.

Ông Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) - Bộ Y tế cho biết, thời gian tới, đơn vị nghiên cứu sẽ hoàn thiện quy mô, hướng đến tạo thành vắc xin sử dụng cho người. Đơn vị nghiên cứu sẽ tiến hành tiêm vắc xin trên động vật và theo dõi hiệu quả bảo vệ. Quá trình thử nghiệm tiếp theo này có thể phải mất 8-9 tháng mới có thể "ra đời" vắc xin hoàn chỉnh thử nghiệm trên chuột, sau đó mới sang người.

Theo thống kế, trên thế giới hiện có hơn 100 loại vắc xin phòng COVID-19 đang được nghiên cứu và phát triển, theo Reuters. Mục tiêu mà các công ty dược phẩm và tổ chức khoa học quốc tế đặt ra là điều chế vắc xin phòng COVID-19 trong vòng từ 12 đến 18 tháng. Nếu thành công, đây sẽ là loại vắc xin có tốc độ nghiên cứu phát triển nhanh nhất nhân loại.

Và, trước mối đe doạ tính mạng, sức khoẻ con người trên toàn cầu và kinh tế thế giới, trên tinh thần vắc xin COVID-19 phải được xem như là “tài sản chung” của loài người, nó phải đến được mọi người dân trên toàn cầu, theo nguyên tắc nước giàu tương trợ nước nghèo. Chúng ta cùng chờ đợi và hy vọng vào những thông tin tích cực trong những ngày thới.

Với sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu, tin rằng vắc xin COVID-19 sẽ sớm đến được với người dân trên toàn cầu. Và rồi thế giới sẽ trở lại trạng thái bình thường, cuộc sống của chúng ta sẽ lại tươi vui như trước khi bùng phát đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua vắc xin COVID-19: Những tín hiệu sáng! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10