Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
QB House chào sân Việt Nam, thị trường trong nước hứa hẹn sẽ được chứng kiến cuộc so kè thú vị giữa QB House và 30shine với những mối liên kết bất ngờ.
Khá mới lạ tại Việt Nam, nhưng tên tuổi của QB House không phải dạng xoàng. Đây chính là chuỗi cắt tóc lớn nhất Nhật Bản, thành lập từ những năm 1990 và đến nay sở hữu gần 600 cửa hàng. Không chỉ vậy, họ còn mở rộng ra thị trường nước ngoài, với 128 cửa hàng tại Mỹ, Đài Loan và một số quốc gia khác tính đến tháng 6/2024. Việt Nam là thị trường nước ngoài thứ 6 của công ty mẹ QB Net Holdings.
Cửa hàng đầu tiên của QB House tại Việt Nam khai trương vào ngày 21/1/2025 tại Aeon Mall Tân Phú Celadon, TP HCM. Cửa hàng có 4 buồng cắt tóc, không gian sáng sủa, sạch sẽ, phù hợp với các gia đình đến trung tâm thương mại.
Theo các tài liệu giới thiệu, điểm đặc trưng của QB House là tập trung vào cắt tóc, với dịch vụ cắt chỉ trong vòng 10 phút, không kèm các dịch vụ như gội đầu hay sấy tóc. So ra thì loại hình này cũng không quá khác biệt với các tiệm cắt tóc lưu động, vỉa hè. Nhưng với cái giá 80.000đ/lần cắt, mắc gấp đôi, đại diện QB House khẳng định dịch vụ của họ nhắm đến đối tượng khách trung lưu, những người mong muốn trải nghiệm sự sạch sẽ, dịch vụ tốt và kỹ thuật cắt tóc, thay vì chỉ tìm nơi có giá rẻ nhất.
QB House dự định đầu tư vào hệ thống số hóa, cho phép lưu trữ và chia sẻ thông tin về yêu cầu của khách hàng tương tự như hồ sơ y tế. Như vậy lần sau khi đến cắt, khách hàng chỉ cần yêu cầu “kiểu cũ” là thợ sẽ biết cắt như thế nào. QB House hy vọng cách làm này sẽ tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ. Điểm mạnh của chuỗi là đặt cửa hàng ở những khu vực đông người, như nhà ga, trung tâm thương mại. Công ty cũng có kế hoạch mở thêm chi nhánh tại sân bay.
Những đặc điểm như dịch vụ cắt tóc nhanh, chuỗi chuyên nghiệp chuyên phục vụ khách hàng nam của QB House rất tương đồng với 30shine, thương hiệu cắt tóc nam có thể nói là đình đám nhất Việt Nam. Đây không phải là điều quá bất ngờ, bởi QB House chính là nguồn cảm hứng của 30shine.
Năm 2014, trong giai đoạn bắt đầu ấp ủ dự án kinh doanh trong mảng cắt tóc nam, Nguyễn Huy Hoàng, chủ của chuỗi 30shine, cùng bạn bè bắt đầu nghiên cứu về thị trường, đăng ký các lớp học cắt tóc, làm quen với cây kéo, đồng thời tìm mua các tài liệu giáo trình tốt nhất dạy về cắt tóc. Cả nhóm còn kéo nhau đi vòng quanh các quốc gia thuộc khu vực châu Á, nhằm học hỏi kinh nghiệm, cũng như mô hình chuỗi cắt tóc nam từ các nước bạn.
Đặt chân tới Nhật Bản, Hoàng bắt gặp mô hình chuỗi cắt tóc QB House. Hoàng nhanh chóng ấn tượng với quy trình nhanh, gọn và tiện lợi mà thương hiệu này đem đến. Hoàng hy vọng cũng có thể đạt được thành công với hướng đi tương tự tại Việt Nam.
Sau đó, với những chiến lược đúng đắn, 30shine đã dần phát triển và mở rộng trên khắp Việt Nam. Năm 2019, 30Shine sở hữu 66 cửa hàng trên toàn quốc với quy mô nhân sự 2.300 người. Chỉ riêng trong năm 2018, 30Shine phục vụ hơn 2 triệu lượt khách hàng với tỷ lệ khách quay lại gần 80%. Tính đến giữa năm 2023, 30Shine có hơn 80 salon trên toàn quốc.
Điểm đặc biệt của 30shine là kết hợp yếu tố làm đẹp và công nghệ. Khách hàng thường gọi 30shine là "cắt tóc công nghệ" vì có thể chọn cửa hàng, đặt lịch cắt tóc thông qua ứng dụng của riêng 30shine trên điện thoại thông minh.Đại diện thương hiệu cho hay chức năng đặt lịch qua ứng dụng điện thoại của 30Shine được đánh giá cao bởi tính tiên phong và hữu dụng. Số lượt sử dụng app hàng tháng đến giữa năm 2023 đã chạm tới 170.000, nằm trong nhóm cao nhất của ứng dụng miễn phí trên iOS, Android.
Tờ Asia Economoy của Hàn Quốc từng nhận định "30Shine là hiện tượng của ngành làm đẹp cho nam giới tại Đông Nam Á. Công ty tỏ ra vượt trội so với các chuỗi khác cả về quy mô, lẫn chất lượng dịch vụ". Năm 2023, Excelsior Capital Việt Nam Partners - quỹ đầu tư tư nhân thứ 6 của Excelsior Asia Capital (Thụy Sỹ), có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) bày tỏ dự định rót khoản vốn gần 15 triệu USD vào 30Shine.
Những thành tựu này chứng tỏ được bước tiến của 30shine tại Việt Nam. Có thể thấy, nếu QB House nghiêm túc mở rộng ở Việt Nam và áp dụng thích hợp các đặc tính cốt lõi, thì ngành tóc nam Việt Nam sẽ được chứng kiến một cuộc chiến thú vị giữa “chính chủ” và “người được gợi cảm hứng”.