Đà Nẵng: Chung cư cũ và nỗi bất an kéo dài

TUẤN VỸ 15/12/2023 04:00

Hiện nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang có nhiều chung cư cũ nằm trong diện cần sửa chữa hoặc xây mới hoàn toàn. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa có phương án xử lý cụ thể.

>>Bất an trong chung cư cũ Đà Nẵng

Khu chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu), khu chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đang trong diện xuống cấp nghiêm trọng. Người dân sống tại đây mong muốn được di dời đến nơi ở mới an toàn hơn, tuy nhiên quỹ đất – nhà ở cho những đối tượng này chưa được thống nhất.

Bất an kéo dài

Nói về những bất an này, ông Lương Công Tuấn – đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng 3 khối nhà ở chung cư Thuận Phước, chung cư Hòa Minh hiện đang xuống cấp trầm trọng. Thông tin từ vị này, các khu vực tường, lan can,... đã hư hỏng, cỏ và cây dại mục bám trên tường, nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

a

Người dân bất an khi sống trong các chung cư cũ đã xuống cấp.

“Mỗi lần có bão, cư dân tại các khu chung cư này phải di dời hết sức khổ sở. Sở Xây dựng thành phố đã báo cáo và cho biết đây là những chung cư được xếp hạng C (tức còn sử dụng được) nhưng thực chất người dân ở không được. Người dân ở các chung cư này thực sự rất khó khăn, hầu hết là hộ nghèo và cận nghèo. Người dân không sống được trong các chung cư nên thành phố phải có phương án, lo cho người dân”, đại biểu Tuấn nói.

Thông tin từ vị này, hiện đang có khoảng gần 650 gia đình, với khoảng 2.000 người trong chung cư Thuận Phước, Hòa Minh đang sống trong những căn hộ xuống cấp nhưng chưa biết di dời đi đâu. Vì vậy, ông Tuấn cho rằng Sở Xây dựng Đà Nẵng cần có phương án cụ thể đối với các chung cư để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Được biết, từ năm 2017, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đánh giá rằng chung cư Hòa Minh, Thuận Phước đến năm 2020 là hết hạn sử dụng. Đến nay đã quá hạn sử dụng 3 năm nhưng vẫn chưa có phương án cụ thể.

Nhiều ý kiến cho rằng các chung cư đã hết hạn sử dụng thì phải cưỡng chế dân ra ngoài chứ không phải chờ các phương án tái định cư. Tuy nhiên, đến nay việc Đà Nẵng vẫn chưa thông nhất phương án khiến nỗi bất an kéo dài.

Theo ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng qua kiểm tra rà soát địa phương đã xác định những chung cư này xuống cấp nhiều năm qua. Thông tin từ vị này, trong năm 2022 UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, kiểm định lại 3 khối nhà chung cư này và xác định ở cấp độ C.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết theo quy định của Bộ Xây dựng thì nhà chung cư cấp C vẫn có thể sửa chữa để cho tồn tại. Tuy nhiên, vị này cũng đề cập đến việc các khối nhà chung cư này có nhiều bất cập nếu sửa chữa.

Đến nay vẫn chưa có phương án với các chung cư cũ đà nẵng.

Đến nay vẫn chưa có phương án với các chung cư cũ Đà Nẵng.

“Sở Xây dựng đã tham mưu, đề xuất UBND TP phương án xây dựng thay thế song song với phương án di dời bố trí tái định cư. Trong đó, phương án 1 là người dân tiếp tục thuê nhà ở chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn. Phương án 2 là người dân mua nhà ở xã hội khác vì hiện có nhiều dự án đang triển khai và đang mở bán”, ông Phong nói.

Bố trí chỗ ở tạm cho người dân

Thông tin từ ông Phùng Phú Phong, dự kiến những chung cư này sẽ di dời, giải tỏa trong năm 2024 - 2025. Đối với các phương án đã nêu, vị này cho hay thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị nghiên cứu và sẽ có báo cáo phương án cụ thể cho HĐND thành phố vào đầu năm 2024.

Theo tìm hiểu, cùng với chung cư Thuận Phước, chung cư Hòa Minh, tại Đà Nẵng còn có chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cả 3 công trình này đều có quy mô 3 tầng, tổng cộng 648 căn hộ, được đưa vào sử dụng ở giai đoạn 2001-2002.

Tại kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng khóa X trong ngày 14/12, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết địa phương sẽ rà soát lại các chung cư, căn hộ hiện có để bố trí chỗ ở tạm cho khoảng 500 hộ gia đình tại 3 chung cư xuống cấp trên. Tại đây, Chủ tịch Đà Nẵng cũng đề xuất HĐND thành phố ủng hộ chủ trương có chính sách riêng như chính sách hỗ trợ thuê nhà ở cho dân khi tái định cư.

Cụ thể, UBND TP. Đà Nẵng sẽ đề xuất mức hỗ trợ cho dân trong vòng 2 - 3 năm để ở tạm. Tiếp đến, nếu người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì sẽ giới thiệu, hướng dẫn tạo điều kiện hoặc không có điều kiện mua thì địa phương sẽ xây dựng các chung cư để người dân thuê.

Có thể bạn quan tâm

  • Cơ chế đặc thù cho cải tạo chung cư cũ

    Cơ chế đặc thù cho cải tạo chung cư cũ

    14:00, 09/12/2023

  • Cải tạo chung cư cũ và bài toán cơ chế đặc thù cho Hà Nội

    Cải tạo chung cư cũ và bài toán cơ chế đặc thù cho Hà Nội

    13:45, 04/12/2023

  • Cửa sáng cho cải tạo chung cư cũ

    Cửa sáng cho cải tạo chung cư cũ

    12:00, 29/11/2023

  • Tạo sự đồng thuận người dân trong cải tạo chung cư cũ

    Tạo sự đồng thuận người dân trong cải tạo chung cư cũ

    03:00, 27/11/2023

  • Xây dựng, cải tạo chung cư cũ: Lời giải nào thỏa đáng?

    Xây dựng, cải tạo chung cư cũ: Lời giải nào thỏa đáng?

    15:04, 28/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đà Nẵng: Chung cư cũ và nỗi bất an kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO