Đà Nẵng: Nghịch lý thị trường lao động

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi cộng đồng doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng vẫn “đỏ mắt” tuyển dụng lao động, thì tỷ lệ thất nghiệp ở địa phương vẫn ở mức cao.

Qua tìm hiểu của PV DĐDN, dù các doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng thường xuyên liên hệ đến trung tâm giới thiệu việc làm, tuyển dụng tại các địa phương, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn tuyển dụng lao động.

 Nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng vẫn lâm cảnh “khát” nhân lực dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao.

Nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng vẫn lâm cảnh “khát” nhân lực dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho hay, có nhiều lý do khiến người lao động nghỉ việc như thay đổi nhu cầu, nghỉ hưu sớm hay nghỉ để nhận BH thất nghiệp,...

“Việc người lao động sẵn sàng nghỉ việc mà không cần thông báo khiến doanh nghiệp không thể bổ sung nhân lực kịp thời, gây đứt gãy chuỗi sản xuất. Ngoài ra, hiện tại vẫn có sự lợi dụng giữa người lao động hoặc người sử dụng lao động trong việc hưởng các chế độ của BHXH nên số lượng người bỏ việc giữa chừng gia tăng”, ông Trần Văn Lĩnh nói.

>> Du lịch Đà Nẵng “khát” nhân lực

>> Giải pháp đẩy nhanh tốc độ hồi phục du lịch Đà Nẵng

Trong khi đó, trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ lao động phi chính thức quý II của TP. Đà Nẵng rất lớn, khoảng 52,%, cao hơn tỷ lệ 51,5% của quý IV năm 2021 và tỷ lệ 51,7% cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp của Thành phố là 2,11%, con số này vẫn ở mức tương đối cao.

Đây là một nghịch lý đáng báo động trên thị trường lao động TP. Đà Nẵng. Nếu các cơ quan chức năng không có giải pháp xử lý kịp thời, sẽ gây thiếu hụt lao động nghiêm trọng cho các doanh nghiệp, cản trở quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục thống kê Đà Nẵng cho hay, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cho các doanh nghiệp, cần xử lý triệt để kẽ hở chính sách để tránh lợi dụng nghỉ việc, hưởng chế độ BHXH; đồng thời tiếp tục tổ chức các sàn giao dịch việc làm, tăng cường kết nối cung- cầu lao động, kết nối với doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nghịch lý thị trường lao động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713533399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713533399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10