Đà Nẵng: Người dân “tố” Trung tâm quản lý và khai thác nhà thiếu trách nhiệm trong PCCC

TUẤN VỸ 17/10/2023 00:20

Các cư dân sống tại chung cư 12T1 (quận Sơn Trà) “tố” Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng thiếu trách nhiệm trong duy tu, bảo dưỡng hệ thống PCCC.

>>Thuốc "đặc trị" bệnh phớt lờ PCCC ở chung cư

Mới đây, Ban quản trị nhà 12T1 đại diện cho 143 hộ dân sống tại chung cư 12T1 ở  phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đã có đơn kiến nghị gửi đến Sở Xây dựng Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà, Công an PCCC&CNCH quận Sơn Trà, Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng về vấn đề hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chung cư không hoạt động. Cùng với đó, các hộ dân và Ban quản trị cho rằng Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã có những mập mờ trong việc quản lý số quỹ bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà 12T1.

Trong đơn kiến nghị, Ban quản trị nêu rõ hệ thống PCCC tại chung cư 12T1 đã hư hỏng hơn 5 năm nay từ thời điểm Ban quản trị cũ nêu ra vấn đề và vẫn chưa được giải quyết, hồ sơ pháp lý không đầy đủ. Theo đơn vị này, hệ thống PCCC tại chung cư chưa bao giờ hoạt động được, đây cũng là lý do mà Ban quản trị cũ nhiệm kỳ 2018-2023 đang vướng mắc và chưa giải quyết để nhận bàn giao.

Đồng thời, Ban quản trị nhà 12T1 cũng đã yêu cầu Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng (Trung tâm) cung cấp giấy tờ pháp lý chứng minh, cụ thể là biên bản kiểm tra PCCC hàng năm của Công an PCCC từ năm 2014-2016 nhưng Trung tâm không cung cấp được. Trung tâm cung cấp 2 biên bản kiểm tra năm 2018 và 2022 nhưng nội dung ghi rõ không hoạt động, cần khắc phục ngay.

Chung cư 12T1 được đưa vào sử dụng từ năm 2015

Chung cư 12T1 được đưa vào sử dụng từ năm 2015 đến nay, là chung cư thu nhập thấp với thiết kế 12 tầng.

Chị Tạ Thị Vinh – Đại diện Ban quản trị nhà 12T1 cho biết từ khi chung cư được đưa vào sử dụng đến nay hệ thống PCCC cũng không hoạt động và không được duy tu, bảo dưỡng. Theo chị Vinh, mặc dù hệ thống PCCC đã hư hỏng từ lâu nhưng Trung tâm lại không sửa chữa để đảm bảo an toàn cho các công dân đang sinh sống tại đây.

“Trong khi đó, không biết căn cứ vào đâu mà Trung tâm lại thông báo đã ứng hơn 550 triệu đồng tiền bảo trì chung của chung cư gồm hơn 419 triệu đồng tiền bảo trì thang máy và hơn 132 triệu đồng cho phần sửa chữa chung. Hiện trạng chung cư đang vào cảnh xuống cấp, mưa thì dột, hệ thống PCCC thì hỏng từ lâu không được sửa. Vậy nhưng Trung tâm nói phải tự lấy tiền bảo trì ra sửa, hơn 550 triệu đồng rồi thì số còn lại cũng không đủ để tu sửa hệ thống PCCC. Đây là căn hộ thu nhập thấp, Trung tâm đã xài tiền người dân đóng vào và bây giờ nói đóng thêm là rất vô lý”, chị Vinh nói.

Theo người dân sống tại chung cư 12T1, việc cơ sở vật chất xuống cấp, hệ thống PCCC hư hỏng khiến các hộ dân luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt là thời gian gần đây đã có nhiều sự việc tiêu cực diễn ra, ảnh hưởng đến tâm lý của các cư dân.

Các hộ dân tại đây cũng thắc mắc, tại sao trước đây Trung tâm không bàn giao quỹ bảo trì để Ban quản trị nhà quản lý. Cùng với đó là đã qua nhiều lần kiểm tra và phát hiện hệ thống PCCC không hoạt động thì tạo sao Trung tâm lại không sửa chữa?

“Chúng tôi chỉ biết phó mặc cho trời mà sống”, một ngươi dân nói.

Hệ thống PCCC hư hỏng không được sửa chữa

Hệ thống PCCC hư hỏng không được sửa chữa khiến người dân lo ngại.

Tại một cuộc họp ngày 5/10/2023 mới đây, Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã lý giải  rằng số tiền đã ứng chi là để bảo trì và khi nhận bàn giao thì Ban quản trị phải trừ lại số tiền này cho Trung tâm. Với câu hỏi vì sao không bàn giao quỹ cho Ban quản trị cũ, Trung tâm cho rằng là vì Ban quản trị cũ không hoạt động !?

Trong khi đó, Ban quản trị nhà 12T1 cho hay UBND phương Nại Hiên Đông xác nhận Ban quản trị cũ 2018-2023 được thành lập  bởi quyết định của UBND quận Sơn Trà. Và Ban quản trị cũ có hoạt động nhưng Trung tâm chỉ mời họp vào thời gian gần đây (tháng 8/2022), kể từ lần họp đầu tiên vào năm 2018 đến nay.

“Vấn đề nhận hồ sơ bàn giao về phí quản lý vận hành hàng tháng, chúng tôi mong muốn được xem trước bản photo hoặc scan các hồ sơ sẽ nhận để thảo luận và bàn bạc với cư dân trước khi nhận. Tuy nhiên Trung tâm cho rằng sẽ hỗ trợ đến xem trực tiếp tại cơ quan trong vòng 10 ngày, tới 16/10 và hồ sơ không được  photo, scan khi Ban quản trị chưa ký nhận bàn giao. Về sổ sách quản lý phí vận hành 220.000 đồng/hộ/tháng thì Trung tâm không có nghĩa vụ công khai số liệu này, bàn giao ngày nào kết thúc việc quản lý ngày đó”, chị Vinh nói về việc trả lời của Trung tâm.

Trước vấn đề hết sức phức tạp, Ban quản trị nhà 12T1 nhận thấy có liên quan đến các cơ quan ban ngành như Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, Công an PCCC,... liên quan đến chuyển giao công việc giữa Ban quản trị mới và cũ. Đặc biệt, vấn đề PCCC liên quan tới an toàn và tính mạng của 143 hộ dân (hơn 500 cư dân) đang sống tại đây. Vì vậy, đơn vị đã có kiến nghị đến các cấp thẩm quyền xem xét hỗ trợ.

Theo tài liệu phóng viên có được, tại biên bản kiểm tra an toàn PCCC mới nhất là vào ngày 23/11/2022 của Công an quận Sơn Trà đã nêu rõ các tồn tại trong trục kỹ thuật điện, nước xuyên tường ngăn cháy chưa được chèn, bị bằng các vật liệu chống cháy. Đồng thời, cửa phòng kỹ thuật điện các tầng không phải là cửa ngăn cháy. Thang bộ thoát nạn từ tầng hầm lên và từ các tầng trên xuống không được ngăn bằng vách ngăn cháy loại I.

Cùng với đó, một số đèn chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố tại các tầng hoạt động không đảm bảo. Việc bố trí, sắp xếp vật tư hàng hóa, phương tiện giao thông và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn.

Đặc biệt với hệ thống, phương tiện PCCC đã trang bị hệ thống báo cháy tự động, tuy nhiên hệ thống đang trong  trạng thái bảo dưỡng, sửa chữa theo chủ trương của  UBND TP. Đà Nẵng. Tồn tại là hệ thống báo cháy chưa đảm bảo theo quy định.

Các hộp chứa họng nước được trang bị lăng, vòi, đặt đúng vị trí theo thiết kế, không có vật dụng cản trở, đảm bảo việc dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng  khi có chấy nổ xảy ra. Tuy nhiên một số tầng vòi, lăng không đảm bảo theo quy định.

Theo kết luận chung của Công an quận Sơn Trà, hệ thống chữa cháy bằng nước tại chung cư 12T1 chưa đảm bảo theo quy định. Chung cư chưa trang bị đủ số lượng phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở theo Thông tư 150/2020/TT-BCA ngày 31/12/2022 của Bộ Công an. Cùng với đó, hệ thống tạo áp buồng thang bộ chưa đảm bảo theo quy định, chưa lắp đặt hệ thống hút khói tại khối nhà T1-T2, chưa nghiệm thu hệ thống hút khói hành lang bổ sung theo quy định,...

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM: Nhiều bất cập về PCCC tại các chung cư mini, nhà cao tầng

    TP.HCM: Nhiều bất cập về PCCC tại các chung cư mini, nhà cao tầng

    01:36, 07/10/2023

  • PCCC ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất: chủ động và sẵn sàng ứng phó

    PCCC ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất: chủ động và sẵn sàng ứng phó

    13:34, 04/10/2023

  • Hà Nội kiểm tra PCCC toàn bộ chung cư cao tầng

    Hà Nội kiểm tra PCCC toàn bộ chung cư cao tầng

    16:00, 30/09/2023

  • TP.HCM: Yêu cầu xử lý 100% các hành vi vi phạm về PCCC

    TP.HCM: Yêu cầu xử lý 100% các hành vi vi phạm về PCCC

    08:31, 28/09/2023

  • TP.HCM: Siết chặt các quy định về PCCC tại các chung cư

    TP.HCM: Siết chặt các quy định về PCCC tại các chung cư

    11:08, 17/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đà Nẵng: Người dân “tố” Trung tâm quản lý và khai thác nhà thiếu trách nhiệm trong PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO