Đà Nẵng: Nhiều tàu cá bị chìm trong những ngày giãn cách xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều tàu cá tại Đà Nẵng bị hư hỏng, chìm máy sau một thời gian neo đậu tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang để thực hiện quy định về giãn cách xã hội của thành phố.

Trong thời gian thành phố Đà Nẵng thực hiện quy định giãn cách xã hội, đặc biệt là quy định về “ai ở đâu ở đó”, nhiều ngư dân địa phương đã neo đậu tàu thuyền để lên bờ tuân thủ phòng, chống dịch COVID-19. Thế nhưng, vì tàu thuyền của ngư dân phần lớn đã cũ nên cần phải thăm sửa, bảo quản thường xuyên để tránh bị hư hại tài sản.

Nhận thấy vấn đề cấp bách, chính quyền địa phương đã thay đổi quy định để ngư dân được đến Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang để thăm tàu. Trong đó, ngư dân được phát phiếu kiểm tra tàu thuyền 3 ngày/lần vào thời gian từ 10 - 12 giờ trưa.

Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp đã xảy ra sự cố chìm tàu trong khi ngư dân chưa đến ngày được ra tàu. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp khiến ngư dân gặp khó trong việc trục vớt tàu bị chìm dẫn đến thiệt hại nặng về tài sản.

Chưa đến ngày được bơm nước tràn, tàu

Chưa đến ngày được bơm nước tràn, tàu DNa 90682 TS bị chìm khi neo đậu tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng.

Chị Lưu Thị Hồng Thắm – chủ tàu DNa 90682 TS (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết vào chiều tối ngày 29/8 tàu của gia đình bất ngờ bị chìm do chưa đến ngày được ra tàu bơm nước tràn. Đến ngày 30/8, chị Thắm liên hệ đến UBND phường và được hỗ trợ gọi đến đơn vị trục vớt. Trong bối cảnh dịch bệnh nên việc trục vớt gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian hơn so với ngày thường.

“Gia đình đã trang trải chi phí ban đầu đầu về việc trục vớt ước tính khoảng 50 triệu đồng. Sau khi trục vớt xong, gia đình sẽ kiểm kê tài sản bị hư hại rồi mang đi sửa chữa”, chị Thắm cho biết.

Theo tìm hiểu, tàu DNa 90682 TS của gia đình chị Thắm cho công suất gần 830 CV được đóng mới gần 2,4 tỷ đồng. Để có được phương tiện hành nghề trang trải cuộc sống, gia đình chị Thắm đã dành dụm, vay mượn người thân đồng thời vay ngân hàng 800 triệu đồng để đầu tư. Sau đó, phía gia đình còn bỏ thêm kinh phí để mua sắm thêm ngư cụ để bắt đầu hoạt động vươn khơi bám biển.

Thông tin từ lãnh đạo quận Sơn Trà, để bảo vệ tài sản của ngư dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã có phương án sắp xếp số lượng tàu thuyền. Đồng thời, địa phương cũng đã lên phương án để người dân có thể tự bảo quản tài sản của mình bằng cách phát thẻ ra tàu cá.

Ngư dân tìm cách để trục vớt tránh thiệt hại tài sản nặng.

Ngư dân tìm cách để trục vớt tránh thiệt hại tài sản nặng.

Ông Huỳnh Văn Phương – Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết hiện tại phía đơn vị không có đủ nguồn nhân lực cũng như kinh phí để hỗ trợ ngư dân trong việc trục vớt. Do đó, phía ngư dân có thể chủ động bỏ kinh phí để tránh thiệt hại tài sản, sau đó kiểm kê gửi đến chính quyền địa phương cũng như cơ quan bảo hiểm.

“Trước hết ngư dân hãy tự trục vớt, sau đó đề xuất đến Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND quận để xem xét có thể hỗ trợ hay không?”, ông Huỳnh Văn Phươn cho hay.

Trước đó, cũng đã có 3 tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị chìm vì không thể lên tàu bơm nước tràn. Vì vậy, để thay đổi phương án ngư dân được ra thăm tàu thường xuyên phía địa phương đã lên phương án cấp thẻ ra thăm tàu cho ngư dân trong vòng 3 ngày/1 lần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nhiều tàu cá bị chìm trong những ngày giãn cách xã hội tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121996 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121996 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10