Đà Nẵng tìm công nghệ cho xử lý rác thải

Diendandoanhnghiep.vn Bãi rác Khánh Sơn là điểm nóng môi trường kéo dài nhiều năm qua của Đà Nẵng, tuy nhiên, hiện nay địa phương vẫn đang trong giai đoạn kêu gọi các dự án xử lý rác thải.

Theo phân tích, 5 hộc rác đang được vận hành chôn lấp rác tại bãi rác Khánh Sơn (TP.Đà Nẵng) sẽ được lấp đầy vào năm 2023, vì vậy địa phương cần sớm triển khai các dự án xử lý rác thải trên địa bàn.

 TP.Đà Nẵng sẽ đối mặt với hiện tượng quá tải rác thải nếu không sớm triển khai các dự án xử lý rác trên địa bàn.

TP.Đà Nẵng sẽ đối mặt với hiện tượng quá tải rác thải nếu không sớm triển khai các dự án xử lý rác trên địa bàn.

Vẫn chờ nhà máy xử lý rác

Theo báo cáo, mỗi ngày TP.Đà Nẵng thu gom, xử lý khoảng 1.100 tấn rác thải sinh hoạt và đang được xử lý lý theo hình thức chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn. Tổng lượng rác thải sinh hoạt dự tính phát sinh qua từng năm bình quân khoảng 350-380 ngàn tấn/năm. Vào năm 2017, TP.Đà Nẵng kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác theo hình thức PPP nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Thông tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng, tỷ lệ rác tại địa phương hiện đang tăng từ 10 – 15% tạo nên áp lực lớn cho địa phương trong quá trình xử lý rác. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư nếu có công nghệ, tiềm lực để tìm đến địa phương.

Được biết, TP.Đà Nẵng đang đầu tư 1 nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt với công suất 650 tấn/ngày đêm. Đây là dự án có sẵn của Công ty CP Môi trường Việt Nam, đã được triển khai từ năm 2012 nhưng đến 2015 thì thất bại vì công nghệ không phù hợp nên địa phương đã cho phép công ty này nâng cấp công nghệ.

Cùng với đó, địa phương đang kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt công suất 1.000 tấn/ngày đêm. Theo đó, đã có một vài doanh nghiệp quan tâm đăng ký, Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng đang xem xét xử lý các thủ tục.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho hay năm 2022 thành phố triển khai đề án bảo vệ môi trường, đến năm 2025 đảm bảo công tác tỏ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn theo quyết định 3370 đã phê duyệt cụ thể lộ trình và Sở đang triển khai. Ông Vinh cho biết đối với khu vực xử lý bãi rác Khánh Sơn, hiện tại hạ tầng đảm bảo xử lý rác thải đến năm 2025, cụ thể dự án cải tạo, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn đến năm 2024, vận hành xử lý chôn lấp rác hợp vệ sinh đã hoàn thành vào năm 2021 và đã vận hành.

“Đối với nhà máy 650 tấn, hiện tại thành phố đang đôn đốc nhà đầu tư khởi trong trong quý IV/2022. Đối với nhà máy 1000 tấn, địa phương đang thực hiện đăng tải thông tin đến các nhà đầu tư quan tâm cải tiến công nghệ xử lý rác thải. Hiện các nhà đầu tư quan tâm cũng đã đáp ứng đủ điều kiện và công nghệ, các đơn vị liên quan đang tiếp nhận thông tin để xử lý, triển khai trong thời gian sắp tới”, ông Vinh thông tin.

 Trạm trung chuyển, xử lý rác thải đầu tiên tại Đà Nẵng, có vốn đầu tư hơn 171 tỷ đồng..

Trạm trung chuyển, xử lý rác thải đầu tiên tại Đà Nẵng, có vốn đầu tư hơn 171 tỷ đồng.

Sớm lựa chọn nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến

Theo ông Nguyễn Hà, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Amaccao với số liệu 1.100 tấn rác mỗi ngày như hiện nay và dự báo đến năm 2030 lượng rác ước đạt 2500 tấn/ ngày thì Đà Nẵng gặp bài toàn khó trong xử lý rác thải. Ông Hà cho rằng hệ thống công trình, hạ tầng chưa phát triển đồng bộ, trình độ năng lực tại Đà Nẵng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu quá trình đô thị hóa và xử lý rác thải sinh hoạt.

“Thực tế trên nhiều địa phương đã xảy ra xung đột trong quá trình xử lý rác. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị môi giới công nghệ xử lý rác thải chuyên tìm kiếm dự án xử lý rác thải để làm chủ đầu tư nhưng không xuất phát từ trách nhiệm xã hội, mục tiêu xử lý môi trường mà vì mục tiêu làm chủ đầu tư sau đó bán, chuyển nhượng cho đơn vị khác để thu lời. Do đó, họ đã đưa vào thị trường các loại hình công nghệ lạc hậu, không phù hợp với rác thải sinh hoạt tại Việt Nam”, ông Nguyễn Hà chia sẻ.

Trao đổi với về công tác lựa chọn chủ đầu tư xử lý rác thải tại Đà Nẵng, ông Hà cho rằng địa phương cần ưu tiên lựa chọn các loại hình công nghệ xử lý rác thải phù hợp, hiện tại công nghệ lò vi cơ học đang là tối ưu, được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia có rác thải tương tự Việt Nam như Nhật Bản, Hồng Kông,... Với các công nghệ không phù hợp, ông Hà khuyến nghị cần hạn chế, từ chối phê duyệt, khuyến cáo các nhà đầu tư để các nhà đầu tư nắm bắt, tránh đầu tư sai lệch và trả giá.

Theo các chuyên gia, địa phương nên ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước thực hiện dự án xử lý rác, điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, ứng dụng, áp dụng và tiến tới làm chủ công nghệ hiện đại và mang lại nguồn thu tái đầu tư, đảm bảo an ninh môi trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tìm công nghệ cho xử lý rác thải tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713584580 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713584580 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10