Đà Nẵng ưu tiên thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để phát triển công nghiệp cũng như kinh tế - xã hội của địa phương, TP Đà Nẵng tập trung nguồn lực để phát triển các khu công nghiệp, thu hút doanh nghiệp đến lấp đầy khu vực.

>>Ứng phó thuế tối thiểu toàn cầu: Cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn để bù đắp

Trong những năm qua, kinh tế Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu, năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 14,05%, đứng thứ 3 cả nước, GRDP bình quân đầu người tính theo giá hiện hành ước đạt 102,6 triệu đồng/người (tương đương hơn 4.300 USD/người).

Theo các đánh giá, kết quả đạt được có sự đóng quan trọng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thống kê đến hết tháng 3/2023, tại lĩnh vực thu hút FDI, Đà Nẵng đang có 980 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 4,062 tỷ USD.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay nguồn lực đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, các doanh nghiệp đã đóng góp vào tốc độ tăng trưởng GRDP toàn nền kinh tế, đóng góp vào ngân sách nhà nước, tăng trưởng xuất khẩu,...

a

Đến hết tháng 3/2023, Đà Nẵng đang có 980 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 4,062 tỷ USD.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết, thời gian tới địa phương đã định hướng phát triển kinh tế dựa trên 3 trụ cột gồm du lịch, công nghiệp công nghệ vao và kinh tế biển. Theo ông Chinh, tại lĩnh vực công nghệ cao đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng Khu công nghệ cao Đà Nẵng, một trong ba khu công nghệ cao cấp quốc gia và là khu công nghệ cao duy nhất tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

“Thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng được xác định là là động lực và hạt nhân để tạo ra đột phá, góp phần then chốt vào sự phát triển của kinh tế Đà Nẵng sau đại dịch”, ông Chinh nói.

Trong tương lai, Đà Nẵng đặt mục tiêu, tỷ lệ đóng góp của Khu công nghệ cao Đà Nẵng vào GRDP thành phố đạt tối thiểu 10 - 15% giai đoạn 2025 – 2030. Để hiện thực hóa, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực như công nghệ thông tin, truyền thong, ông nghệ sinh học, công nghệ vi điện tử, cơ khí chính xác, cơ - điện tử, quang - điện tử và tự động hóa. Cùng với đó, ưu tiên các ngành công nghệ môi trường, công nghệ năng lượng mới hoặc công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano,…

a

Đà Nẵng ưu tiên doanh nghiệp đủ năng lực đầu tư vào khu công nghệ cao với dự án được quản lý và vận hành hiện đại, sử dụng ít lao động.

Để thu hút được nhiều doanh nghiệp đến và phát triển, nhiều ý kiến cho rằng Đà Nẵng cần tăng cường khả năng vận chuyển, kết nối hàng hóa, nhất là khi cảng Liên Chiểu được xây dựng. Thông qua dự án này, Đà Nẵng sẽ có thêm lợi thế để phát triển logistic.

Ngài ra, Đà Nẵng cũng cần có chính sách “hỗ trợ” nhà đầu tư bên cạnh những chính sách “ưu đãi” để thu hút doanh nghiệp. Cùng với đó, đa số các doanh nghiệp khi đến đầu tư đều muốn tuyển người địa phương, do đó cần cần phát triển giáo dục để có thể cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nước ngoài, nhất là các kỹ sư chất lượng cao.

Đại diện Savills Việt Nam cho rằng hiện tại quy trình nộp hồ sơ để được phê duyệt vào khu Khu công nghệ cao ở một số địa phương khác tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng cần có những chính sách hỗ trợ về thủ tục để rút ngắn thời gian đầu tư.

“Qua đó, giúp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư sớm đầu tư vào thành phố đúng như dự kiến”, vị này nhìn nhận.

Ông Nguyễn Công Tiến, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết đến hết quý I/2023, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút 29 dự án với tổng vốn đầu tư 905 triệu USD. Thông tin từ vị này, khu vực sản xuất công nghệ cao tỷ lệ lấp đầy đạt 55%, khu nghiên cứu và phát triển (R&D) tỷ lệ lấp đầy đạt 4,45%, khu hậu cần/dịch vụ logistics đạt hơn 60%.

Ngoài kết quả khả quan, ông Tiến cũng cho hay đến nay mới chỉ có 8/29 dự án đã triển khai và đi vào hoạt động. Và trong năm 2023, dự kiến sẽ có thêm 3 – 4 dự án triển khai xây dựng và đi vào hoạt động.

Đà Nẵng từng bước hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư.

Đà Nẵng từng bước hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư.

“Thực tế hiện nay, trong Khu Công nghệ cao có một số dự án gặp nhiều khó khăn do hậu COVID-19, nhiều dự án chậm triển khai và khả năng không triển khai được. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành rà soát và thu hồi các dự án chậm triển khai để giao cho các nhà đầu tư mới có năng lực, có dự án đầu tư vào khu công nghệ cao”, ông Tiến cho biết.

Thông tin từ ông Nguyễn Công Tiến, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng hiện vẫn còn quỹ đất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư. Đối với các dự án chậm triển khai, vị này cho rằng việc thu hồi dự án sẽ phải theo quy định và sẽ mất thời gian. Vì vậy, nếu có doanh nghiệp đủ năng lực đầu tư vào khu công nghệ cao với dự án được quản lý và vận hành hiện đại, sử dụng ít lao động, Đà Nẵng sẵn sàng hỗ trợ lấy lại dự án cũ để thay thế.

Tại lĩnh vực logistics, ông Tiến thông tin đơn vị đang tiến hành thu hồi một số dự án để nhường lại nhu cầu cho các nhà đầu tư mới và hiện đã có đề xuất mới. Trong bối cảnh hiện tại, Đà Nẵng mong muốn có một trung tâm logistics hiện đại, phát triển.

Được biết, ngoài khu dịch vụ logisitcs trong khu công nghệ cao, Đà Nẵng đang có quy hoạch đất dành cho phát triển dịch vụ logistics tại khu vực Cảng Liên Chiểu với tổng diện tích 90 ha. Cùng với đó, sát khu công nghiệp Hòa Nhơn có quy hoạch khu dành cho phát triển dịch vụ logistics khoảng 50 ha.

Theo tìm hiểu, hiện tại vị trí đất này chưa giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khu vực này được định hướng là quỹ đất để các nhà đầu tư lĩnh vực này tìm hiểu và đầu tư logictics trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng ưu tiên thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713475355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713475355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10