Đà tăng chứng khoán còn mong manh

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù tâm lý nhà đầu tư (NĐT) khá vững vàng, nhưng khi đối mặt thông tin tiêu cực, thì họ sẵn sàng bán ra.

 VN-Index đã vượt qua ngưỡng 1.240 điểm.

VN-Index đã vượt qua ngưỡng 1.240 điểm.

>>> Ưu tiên đầu tư cổ phiếu trong dài hạn

Trong tuần qua, mặc dù VN-Index vẫn đang xoay quanh vùng 1.230-1.240 điểm, nhưng khá nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh mạnh, như: VCB, MSN, QNS, VHC… Tuy nhiên, lực mua giá thấp không hề nhỏ nên hầu như hấp thụ hết lực bán, thậm chí nhiều cổ phiếu mới chỉ giảm 10% đã được NĐT mua vào. Tâm lý NĐT khá vững nên bên bán thường lựa chọn bán khi thị trường tăng. Đây là cơ sở giúp VN-Index trụ vững trên 1.200 điểm.

Tuy nhiên, thế giới đang khá quan ngại trước tình hình kinh tế của Trung Quốc. Điều này không chỉ khiến TTCK Trung Quốc giảm điểm mà còn khiến của TTCK Mỹ cũng bị bán mạnh. Nhiều chuyên gia kinh tế tin rằng kinh tế thế giới sẽ suy giảm mạnh, kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh cứng, nhưng một nửa còn lại lại tin vào điều tốt đẹp hơn. Điều đó phần nào giúp cho giới đầu tư tại Mỹ vững tin hơn.

Điều đáng nói là ngoài các chỉ số tại Mỹ như S&P 500, Dow jones thì nhiều chỉ số chính tại Trung Quốc, Nhật, Hàn, Anh … đều mất ngưỡng hỗ trợ, trong đó chỉ số Nikkei 225 (Nhật) mất mốc 32.000 điểm, HANGSENG xuống 18.300 điểm…

Mặc dù tâm lý NĐT vững vàng, nhưng khi các yếu tố tích cực hỗ trợ không còn, thậm chí đối diện với thông tin tiêu cực, có thể sẽ kích hoạt một nhịp bán đủ mạnh. Khi mốc 1.250 điểm đang là kháng cự mạnh, việc giữ vững chỉ số này trên 1.240 điểm bằng lực kéo của VIC, VHM và nhóm Ngân hàng là điều không tốt.

Cũng có thể một vài cổ phiếu nào đó vẫn còn có thêm cơ hội nhưng để có mức tăng từ 10-20% là một sự nỗ lực lớn của dòng tiền. Chúng ta vẫn đồng thuận rằng nhịp tăng này đến từ chính sách nới lỏng tiền tệ hơn là từ bệ đỡ kinh doanh. Và khi bệ đỡ từ chính sách này đang gặp áp lực ngược trước diên biến tỷ giá gần đây thì đó lại là dấu hỏi với thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà tăng chứng khoán còn mong manh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10