Dabaco “phát ốm” dịch tả lợn châu Phi

Diendandoanhnghiep.vn Dịch tả lợn châu Phi tái phát trở lại, sau đợt bùng phát tại Việt Nam từ hồi tháng 2 năm nay khiến Công ty CP Tập đoàn DABACO Việt Nam - doanh nghiệp chăn nuôi lớn nhất miền Bắc “phát ốm”?

Trong quý III/2019, Công ty CP Tập đoàn DABACO Việt Nam ghi nhận doanh thu bán hàng và dịch vụ đạt 1.885 tỉ đồng, giảm hơn 63 tỉ đồng so với cùng kì năm trước. Doanh thu giảm nhưng giá vốn lại đội thêm 44 tỉ đồng, lên mức 1.562 tỉ đồng, chiếm đến 83,6% doanh thu.

p/Doanh thu và lợi nhuận của DABACO bấp bênh vì dịch tả lợn châu Phi.

Doanh thu và lợi nhuận của DABACO bấp bênh vì dịch tả lợn châu Phi.

Do vậy, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn DABACO chỉ đạt 19,4 tỉ đồng, giảm gần 8 lần so với cùng kì năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của doanh nghiệp này chỉ đạt gần 47 tỉ đồng, giảm gần 200 tỉ đồng so với cùng kì, và chỉ đạt 13% kế hoạch năm 2019.

Giải thích cho mức sụt giảm này, lãnh đạo DABACO cho biết, trong quý III/2019, ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi nên người chăn nuôi giảm đàn. Sản lượng thức ăn chăn nuôi và sản lượng con giống của các công ty con giảm. Doanh thu của khối chăn nuôi (chiếm đến 82% cơ cấu), đặc biệt là chăn nuôi heo giảm, làm cho kết quả sản xuất kinh doanh của các lĩnh vực trên giảm so với cùng kì năm trước.

Trước đó, tập đoàn này còn ghi nhận nhiều con số tệ hơn trong quý II/2019. Trong đó, đáng chú ý là lợi nhuận thu về kì này chỉ có 7,5 tỉ đồng, giảm hơn 11 lần so với cùng kì.

Tuy nhiên, theo đánh giá của VnDirect, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ chịu tác động nhiều nhất từ sự bùng phát của dịch bệnh do thiếu các biện pháp phòng ngừa và thực hành an toàn sinh học, còn những doanh nghiệp quy mô lớn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt như Dabaco sẽ được hưởng lợi từ việc giá lợn tăng trở lại. Đặc biệt, công ty có mảng chăn nuôi gia cầm như Dabaco còn có khả năng đẩy mạnh việc tiêu thụ gia cầm như một sản phẩm thay thế cho thịt lợn.

Thậm chí, VnDirect cho rằng, trong số 3 doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết trên sàn, Dabaco sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi của giá lợn. Chủ yếu do Dabaco chịu ảnh hưởng từ biến động giá lợn nhiều nhất trong số các doanh nghiệp niêm yết khi 30% doanh thu 2018 của công ty đến từ phân khúc lợn giống và lợn thịt. Chưa kể đến phần doanh thu từ thức ăn chăn nuôi cho lợn, với sản lượng thức ăn chăn nuôi cho lợn chiếm trên 50% tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi cả năm.

Phần lớn trang trại của Dabaco nằm ở các tỉnh phía Bắc (Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Tuyên Quang), là khu vực dịch tả lợn bùng phát sớm hơn và hiện tại số lượng các ổ dịch mới đã giảm. Giá lợn ở miền Bắc đã hồi phục nhanh hơn ở miền Nam, với mức tăng còn cao hơn đầu năm.

Trong một bài phỏng vấn cách đây không lâu, Chủ tịch công ty Dabaco Nguyễn Như So kỳ vọng rằng giá lợn sẽ tăng trong bốn tháng cuối năm 2019 và kéo dài trong 2020, giúp công ty hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2019 là 356 tỷ đồng (tương đương cùng kỳ, 6T/2019 mới chỉ đạt 27,6 tỷ đồng).

Ông So từng chia sẻ: “Dịch tả châu Phi rõ ràng không gây bệnh trên người, vì vậy cần phải truyền thông để người dân không quay lưng lại với thịt lợn, nhờ đó ngành chăn nuôi mới có thể trụ vững sau dịch bệnh”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dabaco “phát ốm” dịch tả lợn châu Phi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10