Kiến nghị mở rộng đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, dự thảo cần mở rộng các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội để bảo đảm độ bao phủ đúng đối tượng của chính sách.

>>Mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ thu hồi

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sáng 5/6, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng , công nhân, người lao động có thu nhập không thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân cần được hưởng chính sách liên quan đến mua, thuê mua nhà ở xã hội chứ không chỉ riêng đối tượng này đang công tác tại khu công nghiệp, khu chế xuất như dự thảo luật quy định.

 Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh)

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh).

Xem xét lại mức thu nhập để mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội

"Bên cạnh đó, tôi kiến nghị Quốc hội xem xét lại mức thu nhập phải đóng thuế thu nhập cá nhân bởi quy định hiện hành nay đã lạc hậu, mức chi phí cho nuôi con và sinh hoạt thiết yếu tại thành phố rất cao, công nhân hầu không có dư, không đủ kinh phí để mua nhà ở xã hội”, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết nói.

Bên cạnh đó, đại biểu Đoàn thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị về quy định bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, UBND cấp tỉnh phải có trách nhiệm bố trí quỹ đất và dành nguồn lực nhất định để đầu tư cho nhà ở xã hội. Chủ đầu tư khu đô thị, nhà ở thương mại phải đóng góp 20% quỹ đất quy ra bằng tiền để chính quyền địa phương bố trí xây dựng nhà ở xã hội.

Theo đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình), trên thực tế chưa có quy định cụ thể về “nơi sinh sống” dẫn đến việc xác định và chứng minh các đối tượng trên chưa có nhà ở thuộc sở hữu, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội là rất khó khăn, bất cập. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo rà soát, bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ về “nơi sinh sống” của các đối tượng trên để tránh tình trạng trục lợi chính sách.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình).

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình).

Với việc xác định thu nhập đầy đủ của các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội là rất khó khăn, đại biểu Đặng Bích Ngọc cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định về trách nhiệm xác nhận thu nhập của các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội nhằm bảo đảm minh bạch, chính xác trong thi hành luật.

>>"Ma trận" thủ tục cho nhà ở xã hội

Làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan

Mặt khác, đại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hóa) thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 73 của dự thảo Luật quy định "công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp" là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

ại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hóa).

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Thanh Hóa).

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn các tỉnh, bên cạnh các khu công nghiệp, còn có khu kinh tế và có rất nhiều các cụm công nghiệp đang thu hút số lượng lớn công nhân lao động. Do vậy, theo đại biểu này, nếu chỉ ưu tiên công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp là chưa bao quát hết các đối tượng khó khăn.

Bên cạnh đó, có một số lực lượng công nhân lao động chất lượng cao, được hưởng mức lương, thu nhập cao. Họ có đủ điều kiện để chăm lo cuộc sống cho bản thân và gia đình. Vì vậy, đối tượng này chưa nhất thiết phải thực hiện chính sách hỗ trợ.

"Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân" - đại biểu Võ Mạnh Sơn đề nghị.

Bên cạnh đó, đại biểu Võ Mạnh Sơn thống nhất với việc dự thảo quy định cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân. Đây là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta nhằm tăng cường các nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Từ đó, để nâng cao điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc, bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân, người lao động, đối tượng được hưởng chính sách xã hội mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là một chủ thể có vai trò quan trọng.

Việc chăm lo nâng cao điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc, bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân, người lao động là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị. Do vậy, nguồn lực để thực hiện đầu tư cần có sự chung tay của cả nguồn ngân sách Nhà nước, ngân sách Công đoàn và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.

Theo đại biểu Võ Mạnh Sơn, dự thảo cần làm rõ thêm về trách nhiệm của Nhà nước trong việc hỗ trợ kinh phí, trách nhiệm của Công đoàn là chủ đầu tư... để khi Luật được Quốc hội thông qua sớm đi vào cuộc sống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị mở rộng đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078008 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078008 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10