Đại gia xăng dầu Hải Phòng lĩnh án 24 tháng tù

Diendandoanhnghiep.vn Là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động tội phạm, Ngô Văn Phát phải chịu phạt 24 tháng tù, đồng thời phải nộp lại số tiền đã thu lời bất chính.

Toà án nhân dân TP Hải Phòng vừa xét xử vụ án đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát về hành vi lập khống hàng chục doanh nghiệp “ma”, buôn bán hoá đơn để chiếm đoạt hơn 161 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng của Nhà nước.

Trước đó, trong các ngày 27/8 đến ngày 1/9/2020, Cơ quan CSĐT công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã ra lệnh giữ, bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng Ngô Văn Phát, Vũ Xuân Bảy, Lương Văn Giao, Nguyễn Thị Loan, Mai Thị Nhài, Nguyễn Thị Thúy và Trần Thị Hằng về hành vi mua bán hóa đơn trái phép.

Khám nhà của đại gia Phát "dầu" và các đối tượng nói trên, cơ quan công an đã thu giữ nhiều hóa đơn, chứng từ, hợp đồng mua bán, giấy tờ cá nhân… liên quan đến việc mua bán hóa đơn GTGT khống.

Ông Phát và căn biệt thự nổi tiếng ở con đường đẹp nhất Hải Phòng - đường Lê Hồng Phong

Ông Phát và căn biệt thự nổi tiếng ở con đường đẹp nhất Hải Phòng - đường Lê Hồng Phong

Nhận định, Ngô Văn Phát là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động tội phạm, nên phải chịu phạt 24 tháng tù, đồng thời yêu cầu Phát phải nộp lại số tiền đã thu lời bất chính. Do Phát đã nộp được hơn 26,5 tỉ khắc phục hậu quả, hiện vẫn còn hơn 135 tỉ nên tòa biệt thự của Phát trên đường Lê Hồng Phong được kê biên để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo Vũ Xuân Bảy và Nguyễn Thị Loan bị phạt 20 tháng tù; Bị cáo Lương Xuân Giao bị phạt 18 tháng tù. Hai bị cáo Nguyễn Thị Thúy và Trần Thị Hằng bị phát 12 tháng tù. Các bị cáo này bị phạt thêm từ 10-50 triệu đồng, đồng thời phải nộp lại các khoản tiền đã thu lời bất chính. Một số các đối tượng còn lại chỉ bị phạt tiền.

Theo cáo trạng, từ năm 2003, Ngô Văn Phát đã thành lập Công ty CP thương mại xăng dầu Phát (địa chỉ tại Nam Sơn, An Dương, Hải Phòng) - do Ngô Văn Phát làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sau nhiều lần thay đổi, Công ty Xăng dầu Phát bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Bảy làm Giám đốc; Nguyễn Thị Loan làm Kế toán trưởng; thuê Lương Văn Giao và một số người khác làm nhân viên công ty.

Trong thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 8/2020, ông Ngô Văn Phát đã chỉ Vũ Xuân Bảy, Nguyễn Thị Loan và Lương Văn Giao trực tiếp đứng ra thành lập, tuyển, thuê người đứng tên tổng cộng 22 doanh nghiệp “ma” để bán hóa đơn GTGT nhằm chiếm đoạt tiền thuế. 22 doanh nghiệp này tập trung ở địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải An, An Dương, Hồng Bàng, Ngô Quyền.

Số lượng hoá đơn GTGT các đối tượng trên đã bán trong 8 năm qua là 25.125 với doanh số hàng hóa ghi khống lên đến 17.611 nghìn tỉ đồng. Những hóa đơn khống bán ra có giá từ 1- 1,5% tổng số tiền được ghi khống trong hợp đồng mua bán hàng “ma”. Các đối tượng đã viết hóa đơn GTGT khống cho tất cả các loại hàng hóa từ xăng dầu, vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng… Tổng số tiền nhóm của Phát chiếm đoạt là hơn 173 tỉ tiền thuế GTGT.

Trong số tiền chiếm đoạt của Nhà nước, Ngô Văn Phát thu lời bất chính hơn 161 tỉ đồng, Vũ Xuân Bảy thu 900 triệu đồng, Nguyễn Thị Loan thu giữ 693 triệu đồng, Lương Văn Giao thu 460 triệu đồng, ba nhân viên còn lại gồm Trần Thị Hằng,…

Lâu đài của đại gia Ngô Văn Phát trên đường Lê Hồng Phong

Lâu đài của đại gia Ngô Văn Phát trên đường Lê Hồng Phong

TAND TP Hải Phòng còn cho biết, ngoài việc lập 22 công ty ma để bán hóa đơn thu lời bất chính, Ngô Văn Phát và Vũ Xuân Bảy đã chỉ đạo các đối tượng Nguyễn Thị Loan, Trần Thị Hằng, Mai Thị Nhài xuất hóa đơn khống của 7 công ty do nhóm lập ra để xuất 271 hóa đơn GTGT cho chính Công ty Cổ phần Xăng dầu Phát (do Phát làm chủ) để hợp thức hóa cho số dầu mua trôi nổi trên thị trường. Doanh số trước thuế ghi khống là hơn 279 tỉ đồng, số thuế GTGT là gần 28 tỉ đồng.

Theo Phát khai báo, việc viết khống hóa đơn GTGT xăng dầu cho công ty  của chính mình với mục đích hợp lý hóa việc mua xăng dầu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, vừa không phải nộp khoản thuế cho số lượng hàng nói trên của Công ty Xăng dầu Phát.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX xác định Giám đốc và kế toán Công ty Xăng dầu Phát là Vũ Xuân Bẩy và Nguyễn Thị Loan là đồng phạm tích cực trong vụ án. Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra thêm về hành vi trốn thuế.

Đối với Ngô Văn Phát, là người trực tiếp chỉ đạo việc sử dụng hóa đơn của các “công ty ma” nhằm hợp thức hóa số lượng xăng dầu cho chính Công ty Xăng dầu Phát với số tiền trốn thuế lên đến 27 tỉ đồng có dấu hiệu trốn thuế.

Tuy nhiên, do bị cáo Phát đã chịu tình tiết định khung "gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 100 triệu đồng” tại tội danh "mua bán trái phép hóa đơn" nên không bị xem xét trách nhiệm hành vi trốn thuế.

Ngô Văn Phát (còn gọi là Phát “dầu”) được biết đến là một đại gia lớn trong ngành kinh doanh xăng dầu, đồng thời là cũng là người sở hữu nhiều lâu đài hàng trăm tỷ ở TP Hải Phòng, Thái Bình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại gia xăng dầu Hải Phòng lĩnh án 24 tháng tù tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10