Đắk Lắk: Gỡ vướng cho công trình trọng điểm

MAI CHIẾN 09/05/2024 08:07

Nhiều vướng mắc tại các công trình đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đông Buôn Ma Thuột và Cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột được Bộ Giao thông tải và UBND tỉnh Đắk Lăk thảo luận tháo gỡ.

>>Giải ngân vốn đầu tư công hàng chục công trình trọng điểm tại Quảng Nam đạt 100%

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về các dự án giao thông nghìn tỷ đang gặp nhiều vướng mắc, chậm tiến độ chiều ngày 7/5, UBND tỉnh Đắk Lắk đã nêu nhiều vướng mắc tại các công trình này và chỉ ra ngành chức năng có dấu hiệu né tránh trách nhiệm.

Vướng mắc của Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đông Buôn Ma Thuột là giải phóng mặt bằng và đất đắp. Đến nay dự án mới thi công được 52% giá trị khối lượng và đội vốn lên hơn 330 tỷ đồng so với tổng vốn ban đầu. Mỗi km đường của dự án đang tiêu tốn hơn 46 tỷ đồng. Để công trình hoàn thành vào cuối năm, chủ đầu tư, chính quyền địa phương đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc để dự án có thể kịp tiến độ.

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đông thành phố Buôn Ma Thuột được xác định là công trình trọng điểm chậm tiến độ, đội vốn

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đông thành phố Buôn Ma Thuột được xác định là công trình trọng điểm chậm tiến độ, đội vốn

Đối với Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đi qua địa bàn Đắk Lắk có tổng chiều dài gần 49km. Hiện nay đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 44,5km. Dự án có nhiều vướng mắc liên quan đến việc chuyển đổi rừng, mỏ vật liệu, đặc biệt vướng mắc về bãi đổ thải với hàng triệu m3 hiện nay chưa biết đổ đi đâu, từ đó làm chậm tiến độ dự án. Đến thời điểm này mới giải ngân được 400 tỷ đồng trong tổng số gần 6.200 tỷ đồng.

Để dự án trọng điểm chậm tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - ông Phạm Ngọc Nghị đã nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng thẳng thắn nhìn nhận tại địa phương vẫn còn sự né tránh trách nhiệm, sợ trách nhiệm của một số ngành chức năng. Ví dụ được nêu ngay đó là vấn đề bãi đổ thải. Trung ương đã có cơ chế đặc thù, Bộ TN&MT có hướng dẫn thực hiện, các địa phương khác, gần nhất là tỉnh Khánh Hoà làm được nhưng tại Đắk Lắk ngành chức năng vẫn nói vướng là không được.

>>TP.HCM và cuộc thi đua 365 ngày đêm hoàn thành loạt công trình trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho hay sẵn sàng điều chuyển những người sợ việc, sợ trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ các dự án. “Các địa phương khác làm được thì Đắk Lắk cũng phải làm được, chứ không phải ngồi chờ. Chờ các địa phương làm xong hết rồi, còn mình thôi thì làm sao được. Chỗ này tôi đề nghị các đồng chí phải chịu trách nhiệm, chứ bây giờ không dám chịu trách nhiệm thì cứ ngồi đó chờ thôi. Các anh không làm thì để người khác làm. Đồng chí Bí thư nói rồi, chỗ nào không làm, đề xuất Bí thư chuyển”, ông Nghị nói.

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk gỡ vướng cho các dự án trọng điểm trên địa bàn

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk gỡ vướng cho các dự án trọng điểm trên địa bàn

Ghi nhận kết quả đạt được về hạ tầng giao thông, tuy nhiên các dự án vẫn còn nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến tiến độ. Thứ trưởng Bộ Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đắk Lắk quan tâm hơn đến việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Tây Nguyên sắp vào mùa mưa và kéo dài, cấp thiết nhất lúc này công trình phải ưu tiên giải phóng mặt bằng để thi công.

Một số vướng mắc liên quan đến bãi đổ thải, mỏ vật liệu, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở các địa phương khác đã tháo gỡ và triển khai thực hiện hiệu quả, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Đắk Lắk tham khảo, nghiên cứu để triển khai theo tinh thần áp dụng linh hoạt các quy định pháp luật.

“Địa phương nghiên cứu giải pháp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Vận động người dân nhận tiền chi trả bồi bường, giải quyết các vướng mắc kịp thời. Địa phương tăng cường giám sát, tuyên truyền để người dân hiểu về các công trình giao thông đem lại những lợi ích phát triển kinh tế địa phương và cho người dân, làm sao để họ hiểu và đồng thuận với địa phương”, Thứ trưởng Bộ Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Họp Tổ công tác lần 2 về tháo gỡ vướng mắc các công trình giao thông trọng điểm

    Họp Tổ công tác lần 2 về tháo gỡ vướng mắc các công trình giao thông trọng điểm

    14:36, 19/02/2024

  • Tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm

    Tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm

    14:09, 29/01/2024

  • Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về định mức, đơn giá, vật liệu xây dựng công trình giao thông

    Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về định mức, đơn giá, vật liệu xây dựng công trình giao thông

    21:58, 10/01/2024

  • Nghị quyết cơ chế đặc thù công trình giao thông đường bộ: “Thí nghiệm” cho cải cách thể chế

    Nghị quyết cơ chế đặc thù công trình giao thông đường bộ: “Thí nghiệm” cho cải cách thể chế

    04:00, 11/11/2023

  • Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm

    Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm

    00:20, 04/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắk Lắk: Gỡ vướng cho công trình trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO