Đắk Nông: 12 năm “quên phép”, doanh nghiệp vẫn “vô tư” tận thu khoáng sản?

Diendandoanhnghiep.vn Dù thiếu thủ tục pháp lý, nhưng Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông vẫn ngang nhiên tận thu khoáng sản. Đáng nói, phần diện tích không được hoàn thổ sau khai thác đang khiến nhiều người lo lắng…

hihihihihi

Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông nằm trên địa bàn xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Nguyễn Giang

Người dân "kêu trời"

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều người dân trên địa bàn xã Trúc Sơn, huyện Cơ Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết, nhiều năm qua, Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông (nằm trên địa bàn xã Trúc Sơn) dù thiếu các thủ tục pháp lý nhưng vẫn vô tư khai thác tận thu sét để làm gạch mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Điều đáng nói, toàn bộ phần diện tích mà đơn vị này đã khai thác đều không được hoàn thổ, tất cả tạo thành “chi chít” những hố sâu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân địa phương.

Một người dân địa phương (xin không nêu tên) cho biết, nhà có hai con nhỏ, mỗi lần các con chạy ra ngoài ngõ chơi đều khiến gia đình không khỏi lo lắng. “Vừa rồi, báo đài liên tục đưa tin nhiều trẻ nhỏ đã bị tai nạn thương tâm rồi, vợ chồng tôi chỉ sợ các cháu chạy sang chơi ở khu nhà máy gạch, những hố sâu hun hút chứa đầy nước đến cả chục mét mà họ không hề có trách nhiệm cảnh báo nguy hiểm cho người dân”, người này nói.

Cũng theo phản ánh, hình ảnh những chiếc xe tải chở gạch từ nhà máy với dấu hiệu quá khổ quá tải, thậm chí không che phủ bạt “ngông nghênh” chạy trên đường đã quá quen thuộc với người dân địa phương.

“Những chiếc xe như hung thần trên đường, phóng bạt mạng vào giờ tan học của học sinh khiến nhà  tôi vô cùng lo lắng. Mỗi ngày, phải nhìn thấy các cháu thực sự về đến nhà an toàn, vợ chồng tôi mới dám thở phào nhẹ nhõm”, một người dân qua đường chia sẻ với phóng viên.

Theo phản ánh từ bạn đọc, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có mặt để mục sở thị khu khai trường của nhà máy gạch thuộc Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông. Theo quan sát, khu vực khai thác của nhà máy nằm ngay phía sau trụ sở UBND xã Trúc Sơn. Phần diện tích sau khi khai thác đã bị “khoét” tương đối sâu. Theo quan sát từ trên cao, khu vực này đã tạo thành hàng chục chiếc “ao” chứa đầy nước với đủ kích cỡ lớn, nhỏ. Thực tế, khu khai trường của Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông quan sát từ fly cam giống như một chiếc “bẫy” khổng lồ giành cho người dân địa phương.

>>Đắk Nông: Chồng lấn quy hoạch bauxite khiến doanh nghiệp gặp khó

hhihihihi

 Toàn bộ phần diện tích mà đơn vị này đã khai thác đều không được hoàn thổ. Ảnh: Nguyễn Giang

Giấy phép khai thác đã hết hạn 12 năm

Sáng ngày 29/5/2023,trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Đình Nam, Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn (huyện Cơ Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, thẩm quyền cấp phép và quản lý hoạt động của nhà máy là của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, địa phương chỉ quản lý về tình hình an ninh trật tự tại đây. “Do vậy, chúng tôi không nắm được hồ sơ pháp lý, thực tế UBND xã cũng không có hồ sơ gì của họ”, Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn thông tin.

Cũng cung cấp thông tin cho phóng viên trong ngày 29/5/2023, ông Đỗ Văn Tuyến, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) đã cung cấp các văn bản pháp lý được cho là mới cập nhật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp này.

Cụ thể, Giấy phép số 19/GP-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Đỗ Thế Nhữ ký ngày 06/11/2007, về việc cho phép Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông được khai thác sét làm gạch ngói tại mỏ sét Trúc Sơn (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông); Diện tích khai thác: 4,0 ha; Độ sâu 2m; Thời hạn khai thác mỏ là 2 năm, từ tháng 11/2007- tháng 11/2009. Giấy phép khai thác này được đăng ký nhà nước tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông số 33 ĐK/KT.

Và Giấy phép số 21/GP-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Đỗ Thế Nhữ ký ngày 30/11/2009 về việc cho phép Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông được gia hạn giấy phép khai thác sét gạch ngói tại mỏ sét Trúc Sơn. Với phần khu vực gia hạn khai thác: 1,85ha; Chiều sâu khai thác 2m; Thời hạn được gia hạn khai thác mỏ là 2 năm (từ 30/11/2009 đến 30/11/2011 – tính đến nay đã hết hạn 12 năm - PV). Giấy phép khai thác khoáng sản này đã được đăng ký Nhà nước tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông số 10/ĐK/TD.

hiihhihi

Thời hạn gia hạn khai thác mỏ trong một giấy phép của Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông đã hết hạn từ ngày 30/11/2011. Ảnh: Nguyễn Giang

Bên cạnh đó, đại diện UBND huyện Cơ Jút cũng cung cấp hợp đồng thuê đất số 23/HĐTĐ giữa Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông ký ngày 11/8/2008. Trong hợp đồng này, công ty được  thuê 40.000m2 tại thôn 3, xã Trúc Sơn, huyện Cư jút,  tỉnh Đắk Nông để sử dụng vào mục đích khai thác sét làm gạch ngói. Đáng chú ý, hợp đồng này chỉ có thời hạn thuê đất đến hết tháng 11/2009.

Tại Quyết định số 360/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Nông ký ngày 11/3/2009, cho Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông thuê 70.284 m2 đất sử dụng xây dựng nhà xưởng sản xuất, với thời hạn 50 năm; Hợp đồng thuê đất số 08/HĐTĐ với Sở Tài nguyên và Môi trường ký ngày 16/4/2009, với tổng diện tích thuê 70.284 m2 đất sử dụng xây dựng nhà xưởng sản xuất, thời hạn thuê từ ngày 11/3/2009 đến ngày 11/3/2059.

Đáng chú ý, khi phóng viên đề xuất UBND huyện cho tiếp cận bản báo cáo đánh giá tác động môi trường tại khu mỏ sét Trúc Sơn, thì vị đại diện UBND huyện Cư Jút cung cấp “Bản cam kết bảo vệ môi trường theo đề án khai thác tận thu sét làm gạch của Công ty Cổ phần vật liệu Đắk Nông có chữ ký xác nhận của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút ký ngày 09/10/2007.

“Đây là những hồ sơ mới nhất mà bên doanh nghiệp vừa chuyển cho UBND huyện”, ông Tuyến thông tin.

Trước thực trạng đang diễn ra gây bức xúc tại địa phương, dư luận không khỏi băn khoăn rằng, vì sao Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông thiếu hồ sơ pháp lý, thậm chí “quên” xin cấp phép 12 năm qua nhưng vẫn có thể khai thác tận thu khoáng sản? 

Trong một diễn biến khác, cũng trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về trách nhiệm của Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông vì sao không hoàn thổ sau khai thác, đại diện UBND huyện Cơ Jút cho biết, phía huyện đang làm đề án đóng cửa mỏ khoáng sản mỏ sét Trúc Sơn.

“Toàn bộ diện tích khu vực đề xuất nằm trong diện tích quy hoạch mặt nước làm hồ cảnh quan và điều tiết phục vụ dân sinh”, ông Tuyến chia sẻ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: 12 năm “quên phép”, doanh nghiệp vẫn “vô tư” tận thu khoáng sản? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232625 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232625 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10