Đắk Nông: Bắt người thẩm định sai phạm nghiêm trọng tại khu công nghiệp Nhân Cơ

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành bắt tạm giam ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil.

>>Doanh nghiệp năng lượng tái tạo đang “thoi thóp” chờ cơ chế

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông vừa xác nhận đã tiến hành bắt tạm giam ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil. Ông Sơn là người chủ trì thẩm định toàn bộ hồ sơ thiết kế Dự án Cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ (gọi tắt Dự án KCN Nhân Cơ) khi còn làm cán bộ thuộc Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng Đắk Nông).

Lỗi của ông Sơn được Cơ quan công an xác định, trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế dự án, ông Sơn đã thiếu tinh thần trách nhiệm. Hậu quả khiến Dự án sụt lún 5 lần trong quá trình thi công, gây thiệt hại khoảng 75 tỷ đồng.

Cổng chào vào Khu công nghiệp Nhân Cơ vẫn đang đầy cỏ dại.

Cổng chào vào Khu công nghiệp Nhân Cơ vẫn đang đầy cỏ dại.

Đây là dự án có tổng kinh phí đầu tư 993 tỷ đồng (trong đó 875 tỷ đồng ngân sách Trung ương, còn lại ngân sách địa phương). Tính đến nay , nhiều hạng mục tại Dự án đã liên tục xảy ra tình trạng sụt lún, hư hỏng nặng như đường giao thông, bờ kè, hàng rào, mái taluy. Ước tính quy mô sụt lún, sạt trượt tại Dự án vào khoảng hơn 10 ha.

Dự án do liên doanh Công ty cổ phần Thái Sơn E&C - Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai trúng thầu thi công và được tiến hành khởi công xây dựng từ ngày 25/12/2015. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt (trụ sở tại TP.Đà Nẵng) làm đơn vị tư vấn thiết kế cho dự án.

Một địa điểm sụt lún vẫn chưa được khắc phục cho đến nay.

Một địa điểm sụt lún vẫn chưa được khắc phục cho đến nay.

Dự án này được quy hoạch trên diện tích 148ha, trong đó 128ha được giao cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân thực hiện dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông; 20ha còn lại được quy hoạch để xây dựng các công trình phụ trợ. Đến đầu tháng 4/2020, khi khoảng 90% khối lượng công việc hoàn thành thì liên tiếp xảy ra sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Nhiều hạng mục như: đường, bờ kè, hàng rào, mái taluy bị hư hỏng gây cho dự án bị chậm tiến độ.

Đến nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã tiếp tục gia hạn tiến độ của dự án đến năm 2023. Báo cáo số 737/BC-SXD của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cho hay, đơn vị thi công đã không làm theo thiết kết tại phần móng mái taluy. Không có giải pháp quản lý chất lượng và các chỉ tiêu cơ lý đối với khối lượng đất dự trữ trước khi đắp vào taluy âm. Từ đó, khi đắp vào taluy âm đã tạo ra những lớp đất không đồng nhất về độ chặt, đất có lẫn lộn với nhiều đá mồ côi, tạp chất. Đồng thời  trong báo của mình, Sở Xây dựng tỉnh Đăk Nông cũng không nhắc đến trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế. Điều này cũng đang gây nên một sự khó hiểu cho người dân.

Do hậu quả 5 lần sụt lún của Dự án đã gây thiệt hại cho vốn Nhà nước khoảng 75 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, Cơ quan Cảnh sát Điều tra mới xác định lỗi của ông Đặng Thái Sơn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Bắt người thẩm định sai phạm nghiêm trọng tại khu công nghiệp Nhân Cơ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713940729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713940729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10